Những học sinh giỏi tiêu biểu 

18:39, 18/03/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bằng nghị lực và niềm đam mê trong học tập, các em đã xuất sắc đoạt giải Nhất trong Kỳ thi chọn học sinh (HS) giỏi cấp tỉnh lớp 9, năm học 2023 - 2024, mang đến vinh dự cho gia đình và nhà trường.
 
ĐAM MÊ VÀ CHUYÊN CẦN 
Em Võ Thành Huy.

Niềm vui vỡ òa đến với thầy và trò Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) khi nhận tin em Võ Thành Huy, lớp 9D1 là 1 trong 3 HS của lớp đoạt giải Nhất tại Kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh lớp 9, năm học 2023 - 2024. Huy là thí sinh có điểm thi môn Toán cao nhất tỉnh, với 19,75 điểm. “Em rất vui với kết quả đạt được. Song, em cũng tiếc nuối vì bất cẩn để xảy ra lỗi nhỏ nên bị trừ 0,25 điểm. Từ kết quả kỳ thi này, em sẽ rút kinh nghiệm cho bản thân là phải kiểm tra lại bài làm để không bị mất điểm”, Huy thổ lộ.

Cậu học trò này rất đam mê môn Toán, nên có thể dành nhiều giờ đồng hồ để giải bài tập. Chính sự đam mê đó đã giúp Huy rèn luyện các kỹ năng cần thiết trong quá trình làm bài, đặc biệt là góp phần phát triển tư duy Toán học trong em. Huy không chỉ chịu khó trong việc tự học, mà còn tích cực học hỏi từ các bạn có cùng đam mê môn Toán để không ngừng nâng cao kiến thức toán học cho bản thân.

Mục tiêu sắp tới của Huy là thi vào lớp chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Lê Khiết trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025 và phấn đấu đạt điểm cao nhất. Huy chia sẻ, để đạt mục tiêu đó, em sẽ tiếp tục nghiên cứu, học tập bổ sung kiến thức môn Toán ở phần bất đẳng thức, những bài toán tổ hợp. Tìm những dạng bài toán mới, khó để làm, nhằm giúp em kỹ năng giải quyết vấn đề trong lúc làm bài thi và rút ra những kinh nghiệm hay trong phương pháp trình bày bài thi để đạt điểm cao.

CÔ HỌC TRÒ XUẤT SẮC VỚI MÔN TIẾNG ANH 

Em Nguyễn Ngọc Minh Anh.

Từ nhỏ, em Nguyễn Ngọc Minh Anh, lớp 9D1, Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) đã bộc lộ năng khiếu và đam mê học môn tiếng Anh. Càng học, Minh Anh càng yêu thích bộ môn này và luôn nỗ lực để chinh phục kiến thức do thầy cô truyền đạt. Vì thế, Minh Anh đã gặt hái nhiều thành công trong kỳ thi HS giỏi các cấp. Năm lớp 7, Minh Anh đoạt giải Nhất môn tiếng Anh trong Kỳ thi HS giỏi cấp thành phố. Đây là động lực để em đầu tư nhiều hơn cho môn tiếng Anh nhằm đạt thành tích cao hơn. Kết quả, 3 năm liên tiếp, Minh Anh là thí sinh đạt điểm cao nhất môn tiếng Anh trong Kỳ thi chọn HS giỏi cấp thành phố. Mới đây, Minh Anh vinh dự là thí sinh duy nhất ở TP.Quảng Ngãi đoạt giải Nhất môn tiếng Anh trong Kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh lớp 9, năm học 2023 - 2024.

Minh Anh chia sẻ, để học tốt môn tiếng Anh cần có niềm đam mê và chịu khó. Trong điều kiện chưa có nhiều môi trường thuận lợi để giao tiếp với người nước ngoài thì cũng có thể học thông qua các bài nghe, các bộ phim, bài báo bằng tiếng Anh... Đồng thời, phải thường xuyên luyện kỹ năng viết và trau dồi ngữ pháp, từ vựng. “Để có điểm cao trong các kỳ thi HS giỏi cần phải luyện nhiều đề ở các mức độ khác nhau. Em thường sưu tầm đề từ các trường ngoài tỉnh để làm quen các dạng đề, đồng thời nâng cao kiến thức cơ bản và kiến thức nâng cao. Em luôn đặt ra mục tiêu và xây dựng cho mình kế hoạch trong học tập, từ đó quyết tâm thực hiện", Minh Anh thổ lộ.

ĐẶT MÌNH VÀO VỊ TRÍ CỦA NHÂN VẬT

Em Lâm Thị Minh Thanh.

Em Lâm Thị Minh Thanh, lớp 9A1, Trường THCS Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) là thí sinh có điểm thi môn Ngữ văn cao nhất tỉnh, với 15 điểm. Thanh cho biết, để có kết quả đáng khích lệ như vậy, ngoài sự nỗ lực của bản thân, em còn nhận được sự ủng hộ của ba mẹ. Các thầy, cô giáo, đặc biệt là cô giáo dạy môn Ngữ văn là người truyền dạy kiến thức, tiếp thêm động lực để em tự tin tham gia kỳ thi.

“Dù là môn học nào đi nữa thì sự chuyên cần, chăm chỉ, siêng năng, ý chí và niềm đam mê luôn đóng vai trò quan trọng. Khi viết văn, mình phải đặt bản thân vào vị trí của nhân vật để thẩm thấu và đưa xúc cảm của bản thân vào bài viết”, Thanh chia sẻ.

Để học tốt môn Ngữ văn, Thanh cho rằng không cần phải học thuộc lòng, chỉ cần hiểu ý chính, luận điểm chính để triển khai bài viết. Học tốt môn Ngữ văn sẽ giúp các bạn tinh tế hơn trong xử lý các vấn đề của cuộc sống. Môn Ngữ văn giúp chúng ta cảm thụ cái đẹp, tư duy lạc quan và có cảm nhận sâu sắc về cuộc sống. Đặc biệt, học tốt môn Ngữ văn sẽ giúp em tư duy ngôn ngữ tốt, phục vụ cho cuộc sống, học tập và làm việc sau này.

Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) có 45 HS tham gia Kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh lớp 9, năm học 2023 - 2024. Kết quả, có 38 HS đoạt giải, với 4 giải Nhất, 16 giải Nhì, 12 giải Ba và 6 giải Khuyến khích. Trong số 30 HS đoạt giải Nhất cấp tỉnh, Trường THCS Nguyễn Nghiêm có 4 em. Điều này tiếp tục khẳng định chất lượng GD&ĐT của trường trong thời gian qua không ngừng được nâng lên. Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Nghiêm Nguyễn Thị Hồng Nga cho biết, để đạt được thành tích này là sự chuẩn bị dài hạn của nhà trường, ngay từ lớp 6, giáo viên bộ môn theo dõi và định hướng cho HS theo năng lực, sở thích, đam mê; đồng thời phối hợp với phụ huynh HS để có sự đầu tư đúng mức.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 18:39, 18/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.