Dạy và học theo đề minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

16:02, 05/02/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề minh họa cho cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, các trường có cấp THPT trên địa bàn tỉnh đã tập trung nghiên cứu, triển khai dạy và học đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Giáo viên và học sinh lo lắng
Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ gồm 4 môn thi. Trong đó, có 2 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Theo Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (DTNT) THPT tỉnh Bùi Thế Giới, việc giảm số môn thi sẽ giúp học sinh (HS) được học các môn sở trường, tự tin hơn để bước vào kỳ thi. Song, đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên của chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo viên và HS đều chưa có kinh nghiệm trong dạy và học. Vì vậy, nhà trường sẽ tạo mọi điều kiện để các em ổn định tinh thần, sẵn sàng tâm thế chuẩn bị cho kỳ thi.

 Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh lập các nhóm để tự học và ôn tập.
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh lập các nhóm để tự học và ôn tập.

Cô giáo Lê Thị Minh Thùy, dạy môn Toán, Trường Phổ thông DTNT THPT tỉnh cho rằng, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 rất mới mẻ nên cô và trò đều rất lo lắng. Trước mắt, giáo viên bám sát đề minh họa để dạy và ôn cho HS theo chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường; đồng thời tăng cường phụ đạo củng cố kiến thức cho HS. “Nhà trường cho các em chọn môn tự chọn và tập trung ôn tập sớm. Giáo viên sẽ dựa vào năng lực của từng HS để có định hướng dạy học và ôn tập phù hợp. Trong đó, phần lớn HS sẽ được học ở ngưỡng kiến thức của mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng. Riêng những em có năng lực vượt trội hơn sẽ được giáo viên bồi dưỡng nâng cao ở mức độ vận dụng cao”, cô Thùy chia sẻ.

Em Đinh Thị Như Ý, lớp 11B, Trường Phổ thông DTNT THPT tỉnh cho hay, ngoài 2 môn bắt buộc, em chọn môn tiếng Anh và Lịch sử để thi và xét tuyển vào ngành du lịch hoặc ngoại giao để trở thành những “tuyên truyền viên” giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam. Song, Ý cũng lo lắng vì những đổi mới trong đề minh họa. Em cùng các bạn thành lập nhóm Zalo để học tập trực tiếp và trực tuyến đảm bảo kiến thức cho kỳ thi quan trọng này.

Tăng cường tính chủ động, sáng tạo
Hiện nay, các trường đã cho HS đăng ký dự kiến môn tự chọn để có phương án dạy học và ôn tập phù hợp. Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Tư Nghĩa (Tư Nghĩa) Phạm Xuân Tám cho biết, xu hướng HS tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực ngày càng nhiều, vì vậy trường định hướng cho HS tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực của các trường đại học lớn để xét tuyển đại học, thay vì xét tuyển bằng học bạ. Nhà trường đã khảo sát trực tuyến xem nguyện vọng chọn môn thi tự chọn của HS lớp 11, năm học 2023 - 2024. Trong đó, phần lớn HS chọn môn Vật lý và Hóa học.

 Học sinh Trường THPT số 1 Tư Nghĩa (Tư Nghĩa) trong giờ học.
Học sinh Trường THPT số 1 Tư Nghĩa (Tư Nghĩa) trong giờ học.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, Trường THPT số 1 Tư Nghĩa đã thông tin đến phụ huynh, HS; đồng thời quán triệt không bám sát một cách máy móc đề minh họa, tránh làm hạn chế tính chủ động, sáng tạo của giáo viên và HS. Giáo viên giúp HS nắm cấu trúc các dạng thức đề cũng như các mức độ kiến thức cần đạt, cách xử lý theo từng dạng thức đề để HS làm quen. Trường tiến hành xây dựng ngân hàng đề dưới dạng đề minh họa và cho HS tiếp cận kỳ thi trên tinh thần đề minh họa của Bộ GD&ĐT. “Đề minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đánh giá được thực chất năng lực của HS. Các em không thể học tủ, học lệch. Những năm gần đây, trường đã cho HS tiếp cận và thay đổi dạng đề có nhiều lựa chọn để phát triển tư duy của HS”, thầy Tám cho hay.

Việc giảm số môn thi giúp HS tập trung và phân bố thời gian học tập cho các môn; đồng thời định hướng chuyên sâu cho giáo dục nghề nghiệp tốt hơn. Theo đó, các trường khảo sát cho HS đăng ký dự kiến môn thi tự chọn để phân luồng cho giáo viên và HS tập trung ôn tập đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:02, 05/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.