Bước chuyển từ việc hỗ trợ phụ nữ nghèo sinh con đúng chính sách dân số

09:09, 24/09/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Việc chi trả 2 triệu đồng đối với cặp vợ chồng là hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số cam kết không sinh con thứ 3 đang được triển khai minh bạch, rộng rãi trên địa bàn tỉnh. Chính sách ý nghĩa này đang phát huy hiệu quả, giúp giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 ở miền núi. Đồng thời, giúp kinh tế nhiều hộ gia đình ngày càng cải thiện.
Bế đứa con gái thứ 2 vừa tròn 5 tháng tuổi đi ký giấy cam kết không sinh con thứ 3, chị Đinh Thị Quyên ngụ ở thôn Gò Chè, xã Long Sơn (Minh Long) chia sẻ, vợ chồng chị đã bảo nhau sẽ không sinh thêm con mà tập trung làm ăn, kiếm tiền nuôi con. Do vậy, khi được cộng tác viên dân số cơ sở tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục đi nhận tiền chi trả theo Nghị định 39 chị Quyên rất vui mừng. Bởi, quyết định của vợ chồng chị phù hợp với chính sách của nhà nước.
 
“Nhà mình nghèo quá, sinh thêm con thì không chỉ khổ cho mình, mà còn khổ cho con. Mình hiểu vậy nên quyết định dừng lại ở 2 con thôi. Nay được nhận số tiền 2 triệu đồng hỗ trợ từ nhà nước thì rất vui. Mình lấy tiền này để mua sữa, mua đồ ăn bồi dưỡng cho con”- chị Quyên thật thà kể.
 
Phụ nữ ở Minh Long ký cam kết không sinh con thứ 3 và nhận tiền hỗ trợ theo Nghị định 39
Phụ nữ ở Minh Long ký cam kết không sinh con thứ 3 và nhận tiền hỗ trợ theo Nghị định 39
 
Còn với chị Phạm Thị Cơ ở xã Thanh An (Minh Long), việc không sinh thêm con khi đã sinh đủ 2 đứa là kế hoạch từ khi chị chưa lấy chồng. Theo chị Cơ, chị ruột của chị cũng vừa ký cam kết thực hiện đúng chính sách dân số vào năm trước. Sau khi ký, vợ chồng chị có điều kiện phát triển kinh tế và thoát nghèo. Hai con cũng được nuôi dạy tốt.
 
Nhìn từ tấm gương sáng ấy, chị Cơ lấy chồng và thực hiện kế hoạch chỉ sinh đúng 2 con như chị ruột mình. “Vừa đảm bảo kinh tế, vừa được nhận 2 triệu đồng hỗ trợ của Nhà nước, thì còn gì vui bằng. Số tiền này coi như là một động lực để các cặp vợ chồng trẻ ở miền núi như vợ chồng mình thực hiện đúng chính sách dân số”- chị Cơ chia sẻ.
 
Theo Nghị định số 39/2015/NĐ/CP, phụ nữ người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo khi sinh con đúng chính sách dân số sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng/người từ tháng đầu sau sinh con. Có thể nói, Nghị định ra đời góp phần cải thiện đời sống, nâng cao sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số. Bởi thực tế, phần lớn phụ nữ nghèo, nhất là phụ nữ nghèo vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số gặp rất nhiều khó khăn khi sinh con, nhất là thiếu thốn về kinh tế.
 
Thực hiện Nghị định này, từ năm 2018 đến nay, huyện miền núi Minh Long đã triển khai chi trả theo 3 đợt cho 114 trường hợp. Ông Bùi Đình Toàn- Phó Trưởng phòng dân số, Trung tâm Y tế huyện Minh Long cho hay: Ban đầu, việc triển khai chính sách này ở huyện gặp một số khó khăn vì cộng tác viên ở cơ sở chưa nắm rõ nội dung Nghị định nên không rà soát hết danh sách các chị em phụ nữ thực hiện đúng chính sách, hoặc chưa đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách hỗ trợ để người dân hiểu và làm theo.
 
Tuy nhiên, đến nay, khi chính sách hỗ trợ đã thực sự đi vào cuộc sống thì phát huy hiệu quả tích cực. Trong số hơn 3.800 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở Minh Long, có hơn 75% chị em thực hiện các biện pháp tránh thai. Tỷ lệ sinh con thứ 3 qua hơn 1 năm đã giảm từ 10,1% xuống còn 6,98%.

 

Qua việc thực hiện Nghị định 39, nhiều gia đình ở các huyện miền núi đã nhận thức được lợi ích của việc sinh đủ 2 con để nuôi dạy con tốt
Qua việc thực hiện Nghị định 39, nhiều gia đình ở các huyện miền núi đã nhận thức được lợi ích của việc sinh đủ 2 con để nuôi dạy con tốt
 
Không chỉ ở Minh Long, mà nhiều địa phương khác ở Quảng Ngãi cũng đang tích cực thực hiện Nghị định 39 để nhận được những kết quả như mong đợi. Thống kê của Chi cục Dân số- KHHGĐ tỉnh, trong năm 2018, toàn tỉnh đã có 1.800 trường hợp được chi trả tiền hỗ trợ theo Nghị định 39 với số tiền 3,6 tỷ đồng. Dự kiến trong năm 2019 sẽ tiếp tục chi trả cho 674 trường hợp, năm 2020 chi trả cho 585 trường hợp.
 
Ông Đặng Chính- Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh chia sẻ: Năm 2019, việc chi trả tiền hỗ trợ theo Nghị định 39 được thực hiện tại 8 huyện. Trong đó, có Sơn Tây, Tây Trà là những địa phương có tỷ lệ sinh con thứ 3 khá cao. Việc triển khai chính sách hỗ trợ ở những địa phương này giúp nhiều hộ gia đình có động lực hơn để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3.
 
Thời gian tới, ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tiếp tục tuyên truyền cho các hộ dân ở miền núi hiểu rõ về lợi ích của việc thực hiện theo nội dung của Nghị định 39. Thực hiện việc chi trả tiền hỗ trợ đủ và theo đúng danh sách, cung cấp đầy đủ các biện pháp tránh thai cho các cặp vợ chồng đã cam kết. Đồng thời, kiên quyết thu hồi tiền nếu có cặp vợ chồng vi phạm cam kết không sinh con thứ 3.
 
Với số tiền 2 triệu đồng hỗ trợ đối với mỗi cặp vợ chồng theo Nghị định 39, tuy chưa nhiều nhưng lại có ý nghĩa lớn ở các huyện miền núi. Số tiền ấy không chỉ có tác dụng động viên các hộ gia đình thực hiện đúng chính sách dân số, mà còn giúp địa phương thực hiện tốt việc giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, nâng cao chất lượng dân số và góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.