Giải pháp nâng cao chất lượng dân số

11:04, 23/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong thời gian qua, ngành dân số tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, triển khai các hoạt động hỗ trợ cho người dân, nhằm nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh. Qua đó, từng bước khống chế tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh, đảm bảo mức sinh thay thế, ổn định tỷ lệ sinh ở các vùng, miền.

TIN LIÊN QUAN

Tăng cường sàng lọc sơ sinh

Để đảm bảo trẻ em sau khi sinh khỏe mạnh, ngành dân số đã phối hợp với các đơn vị y tế triển khai khám sàng lọc trước và sơ sinh. Năm 2018, tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, 100% trẻ em sinh ra đều được khám sàng lọc. Trong đó, có 2.200 ca sàng lọc tim bẩm sinh, 2.165 ca sàng lọc điếc bẩm sinh, 2.182 ca sàng lọc bệnh thiếu men G6DP và thiểu năng giáp bẩm sinh, 1.913 ca sàng lọc 33 bệnh rối loạn chuyển hóa.

Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh tư vấn đều trị hiếm muộn.
Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh tư vấn đều trị hiếm muộn.


Chi cục trưởng Chi cục Dân số tỉnh Đặng Chính cho biết: Hằng năm, ngành hợp đồng trách nhiệm với các đơn vị khám sàng lọc cho các bà mẹ mang thai ở tuần thứ 11 đến tuần thứ 13. Đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm phát hiện, can thiệp sớm bệnh tật ở thai nhi, giúp cho trẻ sinh ra phát triển bình thường, hoặc tránh những hậu quả do dị tật bẩm sinh gây ra, giảm số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Ngành dân số còn phối hợp triển khai các dịch vụ đình sản, KHHGĐ cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân. Mới đây, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh triển khai ứng dụng các kỹ thuật trong điều trị vô sinh, như điều trị tắc vòi, lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, siêu âm theo dõi phát triển nang noãn; xét nghiệm nội tiết sinh sản nam; xét nghiệm tinh dịch đồ; lọc rửa tinh trùng; lưu giữ đông lạnh tinh trùng; thụ tinh nhân tạo...

Chị Th ở phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi, một trong những bệnh nhân được hỗ trợ kỹ thuật điều trị vô sinh tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh chia sẻ: “Mình điều trị từ đầu tháng 4 này, hy vọng sẽ sớm có tin vui”.

Ổn định quy mô dân số

Những năm qua, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp chặt chẽ nhằm thực hiện có hiệu quả công tác DS - KHHGĐ. Đến nay, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh của tỉnh khống chế ở mức 111 nam/100 nữ. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 11%.  Tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên giảm còn 8,5%o.

Hai năm trở lại đây, ngành dân số chuyển trọng tâm chiến lược từ DS - KHHGĐ sang dân số và phát triển. Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, ngành dân số đã phối hợp với các ngành đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, thực hiện tốt các đề án dân số. Trong đó, nhiệm vụ trước mắt là sớm đưa dân số tỉnh trở về với mức sinh thay thế, khắc phục tình trạng quy mô, cơ cấu, chất lượng dân số và mức sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên vẫn còn cao ở một số địa phương; duy trì các câu lạc bộ không sinh con thứ 3... gắn với mô hình “5 không 3 sạch”, “Phụ nữ nuôi con khỏe”, câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” của hội phụ nữ...

Qua đó, lồng ghép tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến DS - KHHGĐ. Đồng thời, phối hợp với ngành giáo dục duy trì các hoạt động tư vấn góc truyền thông; sinh hoạt nhóm định kỳ tại 120 câu lạc bộ; khám sức khỏe và tư vấn tiền hôn nhân tại các trường THCS ở 30 xã thuộc 13/14 huyện, thành phố.

          Bài, ảnh: KIM NGÂN


.