Điểm sáng công tác dân số ở Dục Ái

10:08, 06/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm qua, nhờ thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ, thôn Dục Ái, xã Long Hiệp (Minh Long) đã trở thành điểm sáng của tỉnh, với 11 năm liền không có trường hợp vi phạm chính sách dân số.
TIN LIÊN QUAN

Nhờ thực hiện tốt chính sách dân số, đời sống của người dân Dục Ái ngày một cải thiện, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao. Ở đây, mỗi nhà đều có đủ phương tiện nghe nhìn. Đáng mừng là 100% trẻ em đều được đến trường, không có tình trạng suy dinh dưỡng.

Già Đinh Ría, năm nay 70 tuổi, người uy tín của xã bảo: “Bây giờ no ấm hơn xưa cũng nhờ bà con chấp hành tốt chủ trương, chính sách dân số”. Già Ría nhớ cách đây 11 năm, khi ông còn là trưởng thôn, đời sống bà con còn khó khăn, suy nghĩ lạc hậu như "thích sinh nhiều con để vui nhà, vui cửa; có người đi nương, rẫy và phải có trai, có gái". Hệ quả là nhiều trẻ bị suy dinh dưỡng và đến trường không đúng độ tuổi...
Cán bộ dân số, y tế thôn tuyên truyền chính sách dân số đến phụ nữ thôn Dục Ái, xã Long Hiệp (Minh Long).
Cán bộ dân số, y tế thôn tuyên truyền chính sách dân số đến phụ nữ thôn Dục Ái, xã Long Hiệp (Minh Long).

Nhưng đó là câu chuyện của 11 năm trước. Xác định công tác DS-KHHGĐ là một nội dung quan trọng trong các chương trình hoạt động của thôn, nên chi bộ, trưởng thôn đã đề ra chủ trương ổn định mức sinh, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Để thực hiện có hiệu quả công tác trên, cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu thực hiện KHHGĐ, xây dựng đời sống văn hóa mới và chấp hành nghiêm các nội quy, hương ước của thôn. Thôn xây dựng mô hình không sinh con thứ 3, giúp nhau phát triển kinh tế. Mỗi cặp vợ chồng đang độ tuổi sinh đẻ đều tham gia vào mô hình này và sinh hoạt đều đặn hằng tháng.

Bên cạnh đó, cộng tác viên dân số ở thôn thường xuyên phối hợp với các hội, đoàn thể trong thôn để tuyên truyền, vận động, phân tích lợi ích của việc thực hiện KHHGĐ đối với sự phát triển kinh tế gia đình; cùng cán bộ chuyên trách dân số xã, nhân viên y tế thôn tư vấn các biện pháp tránh thai hiện đại, cung cấp phương tiện tránh thai kịp thời; chăm sóc sức khỏe sinh sản an toàn, chế độ dinh dưỡng hợp lý cho phụ nữ mang thai và trẻ dưới 5 tuổi...

Cộng tác viên dân số thôn Dục Ái Đinh Thị Gởi cho biết: "Hiện nay, trong các buổi sinh hoạt nhóm, nội dung sinh đẻ có kế hoạch ít được đề cập hơn. Chúng tôi chú trọng tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng xây dựng mô hình gia đình hạnh phúc, làm kinh tế giỏi để mọi người có điều kiện chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình. Thôn có gần 100 hộ dân, với hơn 230 nhân khẩu. Tính từ năm 2008 đến nay, trong thôn không có hộ nào sinh con thứ 3 trở lên".

Gia đình anh Đinh Văn Duốt và chị Đinh Thị Thinh, sinh hai con gái, nhưng vẫn ký vào quy ước của địa phương là không sinh con thứ ba, để tập trung làm kinh tế. Từ hộ kinh tế khó khăn, đến nay gia đình anh Duốt đã thoát nghèo. Ngoài chăn nuôi, anh chị còn phát triển kinh tế rừng. Hai con gái đều là học sinh giỏi.

Trưởng thôn Dục Ái Đinh Gôm cho hay: "Nhờ thực hiện tốt KHHGĐ nên đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo trong thôn chỉ còn trên 2%. Số hộ khá giàu tăng lên qua các năm. Người dân ở Dục Ái luôn đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng nông thôn mới".

Bài, ảnh: TRÍ PHONG


 

.