Tập huấn điều tra, đánh giá thực trạng trầm cảm ở người cao tuổi

09:09, 22/09/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Trong hai ngày 20-21.9, tại Bệnh viện tâm thần Quảng Ngãi các bác sỹ đến từ nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh phối hợp với Khoa Tâm lý- Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng tổ chức lớp tập huấn điều tra, đánh giá thực trạng trầm cảm ở người cao tuổi.
Đối tượng tham gia tập huấn bao gồm, lãnh đạo trung tâm y tế thành phố Quảng Ngãi và các trưởng Trạm y tế xã/phường; các bác sỹ và cử nhân tâm lý bệnh viện tâm thần tỉnh Quảng Ngãi; 29 nhân viên y tế thôn/tổ dân phố; 04 cán bộ phụ trách công tác văn hóa xã hội các xã/phường trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi. 
 
Trong hai ngày tập huấn, được Bác sỹ chuyên khoa II. Nguyễn Quang Thanh Vũ- Bác sỹ chuyên khoa II. Đỗ Văn Diệu, Tiến sỹ. Nguyễn Thị Trâm Anh truyền đạt các kiến thức về bệnh trầm cảm ở người cao tuổi, dịch tể học trầm cảm và các yếu tố liên quan, mô hình can thiệp cộng đồng phòng chống trầm cảm cho người cao tuổi.
 
 
Theo BSCKII. Đỗ Văn Diệu- Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh chia sẽ, sau khi hoàn thành khóa tập huấn này, chúng tôi cùng các học viên sẽ đến xã Tịnh Thiện, phường Trương Quang Trọng, xã Nghĩa Dũng và phường Lê Hồng Phong để khảo sát, thăm khám sàng lọc trầm cảm người cao tuổi, tìm hiểu yếu tố ảnh hưởng đến trầm cảm ở người cao tuổi và thực trạng phòng chống trầm cảm ở người cao tuổi tại các địa phương trên.
 
Trên cơ sở đó, chúng tôi sẻ xây dựng mô hình can thiệp phòng chống trầm cảm phù hợp theo hình thức “tổ dịch vụ chăm sóc” và chọn hai đơn vị để can thiệp. Sau mười hai tháng can thiệp, chúng tôi sẽ đánh giá lại để xác định tính hiệu quả của mô hình, đồng thời duy trì và phát triển mô hình sau khi đề tài kết thúc theo hình thức xã hội hóa cùng thực hiện.
 
Trầm cảm là một trong những bệnh thường gặp ở người cao tuổi với tỷ lệ xấp xỉ 20%. Tỉnh Quảng Ngãi là một trong các tỉnh có tỷ lệ người cao tuổi ở mức cao và tốc độ gia tăng nhanh, cụ thể: năm 2012 là 12,53% (150.553 người), năm 2013 là 12,99% (159.831 người), năm 2014 là 13,28 % (167.263 người), năm 2015 là 13,60% (174.367 người); năm 2016 là 13,71% (182.269 người). vì vậy việc điều tra, đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp can thiệp cộng đồng phòng chống trầm cảm ở người cao tuổi tại TP.Quảng Ngãi là vô cùng cần thiết, nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi, nhất là trong giai đoạn hiện nay. 
 
Tin, ảnh: NGỌC VIÊN
 

.