Sốt xuất huyết chưa có dấu hiệu "giảm nhiệt"

10:09, 22/09/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Từ đầu năm đến nay, Quảng Ngãi ghi nhận hơn 1.100 ca mắc sốt xuất huyết. Dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu giảm và tiếp tục diễn biến phức tạp khi bước vào đầu mùa mưa.
Vừa hay tin ở tổ 10 phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi xuất hiện 4 ca sốt xuất huyết, cán bộ y tế đã xuống ghi nhận thông tin và tiến hành diệt bọ gậy, phun thuốc diệt muỗi. Đây là được xem là ổ dịch nhỏ, nhưng cần phải xử lý gấp để tránh lây lan và bùng phát trong khu dân phố.
 
Chị Vũ Thị Thùy Linh- một trong 4 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, vừa xuất viện về nhà, chia sẻ: Cả tôi và chồng đều có dấu hiệu sốt, nhức mỏi nhiều ngày nên đi xét nghiệm máu và phát hiện đã bị sốt xuất huyết. Riêng tôi có dấu hiệu bị tụt tiểu cầu nên phải nhập viện điều trị.
 
Ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp xử lý các ổ dịch một cách triệt để
Ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp xử lý các ổ dịch một cách triệt để
Ngoài vợ chồng chị, trong gia đình còn có con nhỏ, nên chị Linh và hàng xóm đều rất lo lắng. Chính vì vậy, khi cán bộ y tế đến nhà tư vấn và yêu cầu các gia đình vệ sinh nhà cửa, không cho lăng quăng, bọ gậy có điều kiện sinh sôi phát triển, họ đều nghe và làm theo hướng dẫn.
 
Bệnh sốt xuất huyết lan rộng ở phường Quảng Phú với gần 40 ca. Đây là một trong những địa phương có số ca mắc cao nhất TP.Quảng Ngãi. Do vậy, ngoài công tác phun thuốc diệt muỗi khi có ổ dịch xuất hiện, cán bộ y tế phường phải liên tục xuống cơ sở vận động, nhắc nhở các hộ dân dọn dẹp, vệ sinh môi trường sống.
 
Ông Nguyễn Phú Liên- Phó trưởng Trạm Y tế phường Quảng Phú cho hay: Dịch bệnh chưa có dấu hiệu dừng, cộng với thời tiết đầu mùa mưa, nên muỗi xuất hiện nhiều ở các khu dân cư. Cán bộ trạm cùng với cán bộ y tế tổ phải thường xuyên túc trực, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân ý thức phòng ngừa.
 
Đến thời điểm này, TP. Quảng Ngãi ghi nhận gần 400 ca mắc sốt xuất huyết. Thành phố cũng đã phát hiện và xử lý khoảng 50 ổ dịch. Tất cả các ổ bệnh đều được xử lý triệt để, nhằm ngăn chặn không cho bệnh bùng phát thành dịch.
 
Các địa bàn trọng điểm về sốt xuất huyết cũng được phun hóa chất diệt muỗi chủ động trên diện rộng. Nơi phát hiện có ca bệnh, ổ bệnh được tăng cường giám sát và huy động người dân cùng vào cuộc thực hiện dọn dẹp vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy và muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết.
 
Ông Huỳnh Hữu Lục- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi cho hay: Để xử lý các ổ dịch thì chúng tôi huy động cộng đồng, các hội đoàn thể cùng phối hợp tiến hành xử lý bọ gậy và phun hóa chất. Nhưng vai trò chính trong kiểm soát dịch bệnh vẫn nằm ở các hộ dân. Việc phun diệt muỗi chỉ có tác dụng khoảng vài ngày, sau đó, nếu có môi trường thuận lợi thì bọ gậy, lăng quăng vẫn tiếp tục sinh sôi và phát triển thành muỗi.

 

Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân được đẩy mạnh nhằm đẩy lùi bệnh sốt xuất huyết bằng công tác vệ sinh môi trường, không để lăng quăng, bọ gậy có điều kiện sinh trưởng
Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân được đẩy mạnh nhằm đẩy lùi bệnh sốt xuất huyết bằng công tác vệ sinh môi trường, không để lăng quăng, bọ gậy có điều kiện sinh trưởng
Tuy nhiên, khó khăn lớn trong công tác ngăn chặn dịch bệnh lại xuất phát từ ý thức của người dân. Ở một số hộ gia đình vẫn còn các lu chậu, vật chứa nước đọng không được đổ, úp đã trở thành môi trường thuận lợi cho vec tơ gây bệnh sốt xuất huyết sinh sôi.
 
Ông Trần Văn Ngọc ngụ ở phường Lê Hồng Phong bộc bạch: Gia đình tôi thì luôn dọn dẹp, không để đồ gì đựng nước đọng cả. Nhưng nhà hàng xóm có dọn không thì sao mình can thiệp được. Mà ngăn chặn bệnh thì phải có sự đồng lòng của cả xóm, cả khu dân cư. Chỉ cần có một nhà có muỗi thì cả xóm vẫn có nguy cơ bị bệnh.
 
Tính đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 1.100 ca sốt xuất huyết. Trong đó, đứng đầu danh sách số ca mắc là TP.Quảng Ngãi, Mộ Đức, Đức Phổ… Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã cấp hơn 1.000 lít hóa chất diệt muỗi cho các địa phương tổ chức phun chủ động ở các khu dân cư; phối hợp xử lý các ổ bệnh, tại khu vực có ca bệnh. Đồng thời, tăng cường giám sát các chỉ số vectơ muỗi tại các địa bàn trọng điểm về sốt xuất huyết.
 
Ông Hồ Minh Nên- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Chúng tôi tiếp tục triển khai nhiều biện pháp tích cực trong công tác giám sát, phát hiện sớm và xử lý ổ dịch, làm thế nào khống chế không để dịch bùng phát lan rộng trên địa bàn tỉnh.
 
Trong đó, quan trọng nhất là tăng cường công tác truyền thông, đưa thông tin hữu ích nhất tới cộng đồng. Tăng cường nhắc nhở từng hộ gia đình trong công tác vệ sinh môi trường.
 
Bài, ảnh: Khả Nhiên

 


.