Y tế tuyến cơ sở: Còn nhiều khó khăn

10:09, 12/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Y tế tuyến cơ sở trên địa bàn tỉnh hiện còn nhiều khó khăn; trang thiết bị chưa đáp ứng tốt yêu cầu khám, chữa bệnh (KCB), thiếu nhân lực bác sĩ... Vì thế nên y tế tuyến cơ sở chưa thu hút người dân đến KCB.

TIN LIÊN QUAN


Đầu tư chưa đồng bộ

Trong những năm qua, mạng lưới y tế tuyến huyện, xã trên địa bàn tỉnh luôn được củng cố; cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại từng bước được đầu tư, chất lượng KCB được nâng lên. Đến nay, toàn tỉnh có 1.031 cán bộ y tế xã, với 185 bác sĩ, đảm bảo 100% bác sĩ hoạt động tại các trạm y tế. Sau 10 năm thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã (giai đoạn 2001 - 2010) và triển khai Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã (giai đoạn 2011 - 2020), đến nay tỉnh ta có 153/184 xã đạt chuẩn quốc gia và đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, chiếm trên 83%.

Bác sĩ ở Trạm Y tế xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) khám bệnh cho người dân.
Bác sĩ ở Trạm Y tế xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) khám bệnh cho người dân.


Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều trạm y tế dù duy trì đạt chuẩn nhưng một số tiêu chí chưa đảm bảo, nhất là cơ sở vật chất. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa Phan Minh Đan cho biết: Dù địa phương có 15/15 trạm duy trì đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, nhưng nếu xét riêng từng tiêu chí thì vẫn còn một số trạm có cơ sở vật chất chưa đảm bảo, như các trạm y tế Nghĩa Điền, thị trấn La Hà, Nghĩa Thắng.
 

Bên cạnh khó khăn về cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn của cán bộ y tế và chất lượng dịch vụ y tế tại y tế cơ sở vẫn còn hạn chế, nhất là hoạt động KCB, phục hồi chức năng và y học cổ truyền, chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Tại huyện Nghĩa Hành, dù 12/12 trạm y tế đạt chuẩn, nhưng vẫn còn 3 trạm y tế xã có cơ sở vật chất xuống cấp, diện tích chật hẹp (xã Hành Đức, Hành Nhân, Hành Thuận). Chính vì vậy, người dân không đến KCB ở y tế cơ sở. Một cán bộ công tác tại Trạm Y tế xã Hành Nhân cho biết: “Từ khi có chính sách thông tuyến, trạm có rất ít bệnh nhân đến KCB. Mỗi ngày chỉ có một vài bệnh nhân đến KCB BHYT”.

Nguy cơ thiếu bác sĩ

 Theo Sở Y tế, mặc dù hiện nay có 100% trạm y tế xã trên địa bàn tỉnh có bác sĩ. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ trong số này chuẩn bị nghỉ hưu và một số trường hợp thì xin nghỉ việc, chuyển công tác, nên về lâu dài, nguy cơ thiếu bác sĩ cho y tế cơ sở là điều không thể tránh khỏi. Trong khi đó, việc thu hút, tuyển dụng bác sĩ chính quy về công tác tại trạm y tế xã rất khó. Hầu hết các bác sĩ ở trạm y tế đào tạo theo hình thức chuyên tu. Theo chủ trương của Bộ Y tế, hiện nay không đào tạo liên thông bác sĩ, nên đây là “bài toán” khó cho các địa phương trong việc chủ động nguồn bác sĩ kế cận cho các đơn vị y tế.

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hành Nguyễn Hữu Thanh: “Theo quy định tại Kết luận số 17 của Tỉnh ủy là không sử dụng ngân sách nhà nước cho việc đào tạo chuẩn hóa bằng cấp, đào tạo sau đại học đối với cán bộ, công chức, viên chức tốt nghiệp đại học hệ tại chức, chuyên tu, từ xa, hệ vừa học vừa làm, nên không thể cử y, bác sĩ đi học nâng cao trình độ chuyên môn. Trong khi đó, một bộ phận y, bác sĩ đời sống còn khó khăn, nên không thể tự túc kinh phí để đi học. Các y sĩ tuyến xã cũng không có điều kiện để tham dự các khóa đào tạo chuyên tu để trở thành bác sĩ”.


         Bài, ảnh: TRÍ PHONG


 


.