73 thầy thuốc đạt danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

10:02, 25/02/2010
.

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, hôm nay (24/2), thay mặt Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao danh hiệu Thầy thuốc nhân dân của Chủ tịch nước phong tặng cho 73 thầy thuốc có đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhân dịp này, 1233 thầy thuốc cũng đã nhận danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.  
 
 
 
 
Thủ tướng Chính phủ cũng trao cờ thi đua của Chính phủ cho 11 tập thể dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước trong năm 2009 của ngành y tế. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương cán bộ, công chức, viên chức của ngành y tế đã cần mẫn, sáng tạo, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thủ tướng nhấn mạnh: Mỗi cán bộ công chức, viên chức của Ngành y tế đều có thể tự hào về những thành quả mà Ngành y tế đạt được.
 
Thủ tướng khẳng định: Chính phủ đã và đang tập trung tăng cường đầu tư cho y tế, đặc biệt là cho y tế tuyến huyện và tuyến tỉnh ở những vùng khó khăn. Chính phủ đã sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ và nhiều nguồn vốn khác để đầu tư xây dựng hơn 620 bệnh viện đa khoa tuyến huyện và bệnh viện đa khoa khu vực liên huyện, đồng thời đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hàng trăm bệnh viện của tỉnh và trung ương nhằm đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân, khắc phục tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến trên hiện nay. 
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nêu rõ 8 nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài đối với ngành y tế. Thứ nhất là tập trung đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính, đẩy mạnh xã hội hoá công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân; tăng cường phân cấp, phân quyền cho các đơn vị, nâng cao hiệu quả quản lý. 
 
Thứ hai Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ngành y tế phải đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khoẻ để mọi người dân đều có cơ hội được chăm sóc sức khoẻ như nhau, đặc biệt là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách. 
 
Thứ ba là Tăng cường hợp tác chặt chẽ với các Bộ, Ngành, chính quyền địa phương  để kiểm soát được các dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra, nhất là đối với các dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. 
 
Thứ tư phải đẩy mạnh phát triển sản xuất thuốc trong nước, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu vác-xin và thuốc phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khoẻ nhân dân. 
 
Thứ năm là tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khoẻ, nâng cao năng lực quản lý, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm. 
 
Thứ sáu là tiếp tục triển khai quy hoạch tổng thể phát triển Hệ thống Y tế Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, tiếp tục xây dựng quy hoạch chi tiết đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 theo hướng Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. 
 
Thứ 7 là tăng cường công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và nhân tài cho Y tế. Thủ tướng nhấn mạnh: nâng cao đạo đức và phẩm chất của người thầy thuốc là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của Ngành Y tế. 
 
Thứ 8, Thủ tướng yêu cầu ngành y tế tăng cường phát triển Y học cổ truyền. Kết hợp Y học cổ truyền với y học hiện đại nhằm xây dựng nền y học Việt Nam khoa học, dân tộc và đại chúng.
 

Trên cơ sở lắng nghe ngành y tế báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện điểm Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặc biệt lưu ý cán bộ công chức, viên chức Ngành y tế phải thực hiện đồng thời cả việc "học" và "làm" theo lời dạy của Bác, thể hiện một cách cụ thể, thiết thực trong hoạt động hàng ngày. Ngành y tế cần tạo sự chuyển biến căn bản thái độ của nhân viên y tế, nhất là những người hàng ngày tiếp xúc với người bệnh và người nhà của bệnh nhân; nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để có thể cung cấp những dịch vụ có chất lượng cho người bệnh. 

Theo VnMedia


.