Trạm y tế xuống cấp, công tác khám chữa bệnh gặp khó

10:07, 29/07/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian qua, được sự quan tâm của Nhà nước, nhiều trạm y tế (TYT) cơ sở trên địa bàn tỉnh đã được sửa chữa, nâng cấp và xây dựng mới. Tuy nhiên, hiện vẫn còn không ít những TYT ở các huyện miền núi nói chung và vùng cao Trà Bồng nói riêng đang bị xuống cấp, làm hạn chế hoạt động và chất lượng  công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

TIN LIÊN QUAN

Diện tích chật hẹp, thiếu thốn phòng làm việc và các phòng chức năng, tường nhà có nhiều vết nứt, thấm nước.... là hiện trạng của TYT xã Trà Sơn, huyện vùng cao Trà Bồng. 
 
Được xây dựng cách đây 24 năm, với diện tích xây dựng chỉ 70m2. Sau nhiều năm sử dụng, hiện nhiều hạng mục của TYT xã Trà Sơn) đang bị xuống cấp nghiêm trọng gây nên tâm trạng thấp thỏm lo âu của những người đến khám, chữa bệnh và đội ngũ cán bộ y tế tại đây. 
 
Hiện, mỗi ngày TYT Trà Sơn tổ chức khám, điều trị cho hàng chục lượt người dân. Song, do TYT bị xuống nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Minh Quyền - nhân viên TYT xã Trà Sơn cho biết: Cơ sở vật chất TYT đã quá xuống cấp, những ngày bình thường còn thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân được, chứ vào mùa mưa thì rất khổ.
 
Trạm Y tế xã Trà Sơn bị xuống cấp nghiêm trọng
Trạm Y tế xã Trà Sơn bị xuống cấp nghiêm trọng
 
Ông Quyền cho biết thêm, ngoài tình trạng thấm, dột nước thì do nền nhà của TYT thấp hơn mặt đường phía trước, nên mỗi khi mưa lớn, TYT xã trở thành cái “ao” chứa nước mưa. Mỗi khi như vậy, cán bộ, nhân viên của Trạm phải rất vất vả để di dời sổ sách, thiết bị y tế… lên cao nhằm tránh bị mưa ướt. Đồng thời, do điều kiện như vậy, nên việc bảo quản các trang thiết bị y tế cũng gặp khó khăn. 
 
“Mong rằng trong thời gian tới, các cấp, ngành sớm quan tâm sửa chữa, nâng cấp TYT xã để công tác khám, chữa bệnh cho người dân được bảo đảm hơn”- ông Quyền bày tỏ. 
 
Theo lãnh đạo huyện Trà Bồng, việc đầu tư xây dựng TYT xã Trà Sơn là cần thiết. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư lớn (trên 5 tỷ đồng), chính vì vậy, UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh, để tranh thủ các nguồn vốn từ ngân sách tỉnh, chương trình Mục tiêu quốc gia về y tế để thực hiện đầu tư TYT xã Trà Sơn, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong xã, góp phần tốt vào công tác phát triển kinh tế- xã hội huyện nhà. 
 
Quan tâm đầu tư mạng lưới y tế cơ sở sẽ góp phần giúp cho việc chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân được tốt hơn
Quan tâm đầu tư mạng lưới y tế cơ sở sẽ góp phần giúp cho việc chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân được tốt hơn
 
Hiện tại, ngoài TYT xã Trà Sơn, trên địa bàn huyện Trà Bồng còn nhiều TYT xã cũng đang xuống cấp, cần đầu tư xây mới như TYT các xã: Trà Thủy, Trà Hiệp, Trà Tân.
 
Theo kế hoạch của UBND huyện, đến năm 2020 các TYT này sẽ đạt chuẩn quốc gia về y tế. Tuy nhiên, hầu hết các TYT xuống cấp tập trung ở các xã nghèo, nên vấn đề bố trí  kinh phí để xây dựng, sửa chữa gặp rất nhiều khó khăn. Cho đến nay, vẫn chưa có nguồn kinh phí đầu tư để xây dựng, địa phương chỉ mới đầu tư được TYT xã Trà Hiệp từ nguồn vốn 30a.
 
Thực tế cho thấy, mạng lưới y tế tuyến cơ sở là tuyến y tế gần dân nhất, đảm bảo cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu với chi phí thấp. Vì vậy, việc đầu tư để khắc phục các hạn chế về cơ cở vật chất, hạ tầng ở TYT xã sẽ góp phần nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe ở tuyến cơ sở, giảm áp lực quá tải bệnh nhân cho tuyến trên. Đồng thời, đáp ứng đủ điều kiện về chuẩn y tế theo lộ trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.
 
H.P

.