Sơn Hà:Thực hiện có hiệu quả chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ

07:12, 11/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ đẩy mạnh chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ), chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở huyện Sơn Hà nâng cao kiến thức, chăm sóc tốt sức khỏe sinh sản.

TIN LIÊN QUAN

Sơn Bao là xã khó khăn của huyện Sơn Hà, những năm qua nhờ đẩy mạnh thực hiện chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ mà nhiều chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở địa phương được chăm sóc sức khỏe sinh sản tốt hơn.

 
Phụ nữ và trẻ em được chăm sóc y tế tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà.
Phụ nữ và trẻ em được chăm sóc y tế tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà.
 
Hằng ngày, chị Đinh Thị Thúy, ở thôn Làng Mùng, xã Sơn Bao luôn bận rộn với việc gia đình và lao động sản xuất, nên ít có thời gian chăm sóc sức khỏe bản thân. Khi nghe cán bộ dân số thông báo chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ được tổ chức tại trạm y tế xã và các dịch vụ được cung cấp miễn phí, chị Thúy và các chị em phụ nữ trong thôn hào hứng tham gia. “Qua tư vấn của bác sĩ, tôi được biết phụ nữ có thể mắc nhiều bệnh phụ khoa. Qua đây tôi cũng hiểu hơn về phòng tránh một số bệnh và cũng chủ động áp dụng biện pháp tránh thai phù hợp với sức khỏe để dừng lại ở hai con, dù một bề là gái", chị Thúy bộc bạch.

Tính đến tháng 11.2017, huyện Sơn Hà có 67 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, chiếm 8,8%. So với các huyện miền núi trong tỉnh, Sơn Hà giữ mức ổn định tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên với 8,92%o. Tuy nhiên, tỷ lệ giới tính khi sinh trên địa bàn huyện còn cao, với 113,5 bé trai/100 bé gái.
Chị Nguyễn Thị Thùy, cán bộ chuyên trách dân số xã Sơn Bao cho biết, nhờ quan tâm hỗ trợ kinh phí của chính quyền địa phương, nên hằng năm xã tổ chức nhiều đợt chiến dịch chăm sóc SKSS miễn phí cho chị em trong độ tuổi sinh đẻ. Nhờ đó chị em được điều trị, chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Ngoài ra, thông qua chiến dịch tư vấn cho chị em kiến thức chăm sóc sức khỏe trong quá trình mang thai, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn. Nhiều chị em trước đây sinh đẻ tại nhà, thì nay đã chủ động đến cơ sở y tế.

Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sơn Hà thường xuyên phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, cung cấp dịch vụ SKSS/KHHGĐ đến các điểm triển khai chiến dịch. Chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ không chỉ cung cấp các gói dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ mà còn tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về công tác DS-KHHGĐ. Kết quả thực hiện các biện pháp tránh thai đạt 102%. Qua các đợt triển khai chiến dịch giúp các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ nâng cao hiểu biết để lựa chọn các biện pháp tránh thai phù hợp với điều kiện gia đình, nhóm tuổi và thể trạng sức khỏe.

Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sơn Hà Nguyễn Đình Huy cho biết, cùng với tổ chức tốt các đợt chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ, trung tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động lồng ghép với các mô hình “Dân vận khéo”; đồng thời phối hợp giữa các ngành, đoàn thể ở địa phương để thực hiện có hiệu quả công tác DS-KHHGĐ với hình thức đa dạng, phong phú. Các nội dung mới về dân số và phát triển như: Quy mô dân số, chất lượng dân số, kiểm soát giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi... được chuyển tải với nhiều hình thức qua sinh hoạt mô hình câu lạc bộ, truyền thông nhóm nhỏ... giúp nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về DS - KHHGĐ.



 Bài, ảnh: TRÍ PHONG

 


.