Ngày Dân số Thế giới 11.7: Hỗ trợ chăm sóc SKSS và KHHGĐ

10:07, 10/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thông điệp của Ngày Dân số Thế giới (11.7) năm nay được gửi đi là kêu gọi thế giới quan tâm và hướng tới những người dân thiệt thòi ở những vùng thiên tai. Trong đó, phụ nữ và trẻ em gái là đối tượng dễ bị tổn thương cần được bảo vệ, chăm sóc SKSS.


Việt Nam là một trong số những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước các tác động của biến đổi khí hậu trên toàn cầu. Khi gặp những tác động đó, phụ nữ và trẻ em gái thường là những người phải gánh chịu rất nhiều rủi ro, mắc các bệnh liên quan đến SKSS…Vì thế, trong những ngày đầu tháng 7 này, các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhằm hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới. Qua đó, kêu gọi các cấp ngành, địa phương, cộng đồng xã hội tiếp tục quan tâm đến vấn đề dân số, nhất là những vấn đề đã và đang đặt ra như chất lượng dân số, quy mô dân số, vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh…

Phụ nữ ở các vùng khó khăn cần được quan tâm, hỗ trợ chăm sóc tốt về sức khỏe sinh sản.
Phụ nữ ở các vùng khó khăn cần được quan tâm, hỗ trợ chăm sóc tốt về sức khỏe sinh sản.


Những năm gần đây, tại Quảng Ngãi, các cấp uỷ đảng, chính quyền đã tăng cường chỉ đạo công tác DS- KHHGĐ, đầu tư cho mục tiêu ổn định quy mô dân số, từng bước nâng cao chất lượng dân số, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá hiện nay. Công tác DS-KHHGĐ ở tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm đáng kể. Nếu năm 1989, cứ 100 đứa trẻ sinh ra có 41,6 trẻ là con thứ 3 trở lên thì đến nay tỷ lệ này đã giảm xuống còn 11%. Duy trì mức sinh thay thế (bình quân mỗi cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ có 2 con). Các hoạt động nâng cao chất lượng dân số, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, cải thiện SKSS được duy trì và mở rộng. Nhiều mô hình về dân số đang hoạt động rất tốt và được nhân rộng tại các địa bàn…

Ngành dân số tỉnh cũng đẩy mạnh triển khai các hoạt động truyền thông, hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ ở các địa bàn đặc biệt khó khăn ở các huyện miền núi, các xã ven biển, xã đảo. Bởi đây là những vùng thường xuyên xảy ra thiên tai, khó khăn về kinh tế-xã hội. Trong 6 tháng đầu năm 2015, ngành đã triển khai chiến dịch đợt 1 tại 31 xã/5 huyện miền núi và đang tiến đến thực hiện chiến dịch đợt 2 tại 23 xã miền núi còn lại. Hằng năm có hơn 216 nghìn phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thuộc khu vực miền núi được hỗ trợ tuyền thông, chăm sóc SKSS. “Nếu như trước đây, người dân các huyện miền núi phải đi rất xa từ nơi ở đến Trung tâm y tế huyện để được chăm sóc SKSS, thì nay ngành y tế đã đưa dịch vụ về tận thôn, xã. Phụ nữ ở các vùng khó khăn đều được khám thai, cấp thuốc điều trị các bệnh về SKSS, áp dụng các biện pháp tránh thai miễn phí”, ông Nguyễn Văn Quang- Phó Chi cục Dân số tỉnh cho biết.

Đối với địa phương ven biển và hải đảo, sau 5 năm triển khai đến nay Đề án kiểm soát dân số vùng biển (Đề án 52) trên địa bàn tỉnh đã phủ khắp 26 xã đảo, ven biển thuộc 5 huyện, thành phố. Hằng năm, có hơn 113 nghìn người được cung cấp đầy đủ, kịp thời các dịch vụ chăm sóc SKSS, KHHGĐ. Đây chính là điều kiện quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dân số, đời sống của người dân vùng biển; góp phần thực hiện Chiến lược biển đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Nhiều địa phương triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: Chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai, hỗ trợ sinh và sau sinh đối với bà mẹ có nguy cơ; mô hình tư vấn, kiểm tra sức khỏe các yếu tố nguy cơ cao ảnh hưởng trực tiếp đến mang thai và sự phát triển bào thai… Hiện nay, các địa phương cũng được Tổng cục Dân số trang bị thêm máy siêu âm xách tay để khám, phát hiện bệnh và tư vấn điều trị kịp thời.

Hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới 11.7 năm nay, ngành dân số tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chi cục phối hợp với Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức lễ mittinh cổ động, diễu hành trên các trục đường chính của tỉnh. “Trong thời gian tới, chúng ta cần giải quyết các vấn đề liên quan tới chăm sóc SKSS và sức khỏe tình dục; khuyến khích sự tham gia của thanh niên, thiếu niên vào quá trình chuẩn bị sẵn sàng ứng phó. Nâng cao năng lực chuẩn bị, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm việc cung cấp một cách kịp thời, hiệu quả các dịch vụ chăm sóc SKSS - KHHGĐ trước, trong và sau thiên tai, nhằm giảm rủi ro về bệnh tật và các hệ lụy không mong muốn khác do các nguyên nhân liên quan đến thiên tai”, ông Nguyễn Văn Quang, cho biết thêm.
    

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.