Bảo hiểm y tế đồng hành cùng người bệnh

02:11, 11/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sức khỏe luôn là mối quan tâm hàng đầu và là tài sản quý giá nhất đối với mỗi con người. Tuy nhiên, cuộc sống ngày một nâng cao thì bệnh tật lại ngày càng trở nên đa dạng. Những căn bệnh trước đây hiếm gặp thì ngày nay lại trở nên phổ biến như: Ung thư, tim mạch, tiểu đường, huyết áp… Khi đó chi phí y tế  trong quá trình điều trị nội trú, phẫu thuật cũng như các chi phí trước và sau nằm viện trở thành nỗi lo, gánh nặng cho người thân và gia đình người bệnh.

TIN LIÊN QUAN

Hiện nay, có nhiều gia đình bệnh nhân đang nợ nần chồng chất do phải lo xoay xở cho những lần điều trị những căn bệnh nan y, hiểm nghèo. Nhiều gia đình phải đi vay tiền nặng lãi, thậm chí bán nhà, bán đất để lấy tiền chữa bệnh cho người thân của mình. Chính những lúc lâm bệnh nặng họ mới thật sự thấy được giá trị của thẻ bảo hiểm y tế. Gia đình ông Nguyễn Hồng Minh (57 tuổi), xã Nghĩa An (TP Quảng Ngãi) thuộc diện khó khăn.

Công việc hàng ngày của ông là khai thác thuỷ sản, nhưng những tháng đầu năm 2014 sức khỏe ông bắt đầu yếu dần đến khi nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh với triệu chứng ho, khó thở, sốt cao. Sau khi được các bác sĩ khám, chụp X quang phổi kết luận bị tràn dịch màng phổi, qua 3 lần nhập viện số tiền điều trị đã lên đến gần 20 triệu đồng. Do gia đình ông không tham gia bảo hiểm y tế nên gánh nặng chi trả cho những đợt điều trị khiến gia đình ông gặp nhiều khó khăn. Khi hỏi tại sao không tham gia bảo hiểm y tế thì được ông cho biết: “Do chủ quan với sức khỏe, gia đình không có tiền, hơn nữa tôi cũng không nghĩ là mình lại không may mắc phải bệnh nặng như thế này”.

Suy nghĩ của ông Minh cũng chính là suy nghĩ của một số người chủ quan với tình trạng sức khỏe của bản thân mình. Nếu chỉ cảm cúm hay sốt nhẹ thì không có vấn đề gì, nhưng có nhiều trường hợp không may mắc phải những bệnh nan y và hiểm nghèo như ung thư, suy thận mà phải chạy thận nhân tạo, bệnh tim mạch, tim bẩm sinh, các bệnh cấp cứu… nếu không tham gia bảo hiểm y tế thì chi phí rất lớn.

Chị Phan Thị Thanh, xã Trà Phú (Trà Bồng), đang chăm sóc chồng điều trị tại Khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Chồng tôi nhập viện được 5 ngày, trong tình trạng mệt, khó thở và được bác sĩ chẩn đoán bị hen phế quản. Rất may là chồng tôi có bảo hiểm y tế, đây là lần nhập viện lần thứ 3, mỗi lần chi phí cho một đợt điều trị tổng cộng 10 triệu đồng, nhưng do có bảo hiểm y tế nên chúng tôi chỉ trả 3 triệu đồng mà thôi”.

Từ thực tế trên cho thấy, thẻ bảo hiểm y tế rất quan trọng đối với mọi người, đặc biệt là những người không may gặp rủi ro trong cuộc sống và  bệnh tật. Nhiều trường hợp người bệnh phải chi trả chi phí điều trị lên đến hàng trăm triệu đồng vì không tham gia bảo hiểm y tế. Do đó nếu có bớt bệnh thì cũng phải gánh trên vai món nợ lớn. Bảo hiểm y tế luôn đồng hành cùng người bệnh, chia sẻ giúp cho người bệnh khắc phục được khó khăn về chi phí điều trị khi không may bị mắc bệnh.

AN HẢO
 


.