Lý Sơn: 100% người dân được cấp thẻ BHYT

05:07, 16/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này, BHXH tỉnh đã cấp thẻ BHYT miễn phí cho 100% người dân ở huyện đảo Lý Sơn. Đây được xem là “bùa hộ mệnh” giúp người dân chăm sóc tốt sức khỏe mỗi khi ốm đau.  

Theo Đề án phát triển y tế biển, đảo Việt Nam, 100% người dân ở Lý Sơn phải được cấp thẻ BHYT miễn phí vào năm 2013. Tuy nhiên, do Trung ương chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể nên một số đối tượng chưa được in thẻ kịp thời để hưởng quyền lợi khám-chữa bệnh BHYT. Trước thực tế nêu trên, BHXH tỉnh đã linh động in thẻ tạm để các đối tượng thuộc diện nghèo ở Lý Sơn được hưởng quyền lợi khám-chữa bệnh BHYT. Ông Trương Văn Nam-Giám đốc BHXH tỉnh cho biết,  trong 6 tháng đầu năm 2014, BHXH tỉnh đã linh động cấp thẻ BHYT cho hơn 2.500 người dân ở Lý Sơn để kịp thời khám-chữa bệnh khi ốm đau.

Người dân Lý Sơn được tạo điều kiện khám-chữa bệnh tại các cơ sở y tế.
Người dân Lý Sơn được tạo điều kiện khám-chữa bệnh tại các cơ sở y tế.


Cuối tháng 6.2014, BHXH đã có quy định hướng dẫn mã thẻ cấp cho đối tượng người dân trên huyện đảo. BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH huyện Lý Sơn rà soát lại mã quyền lợi và mã đối tượng cho người dân. Đầu tháng 7.2014, ngay sau khi UBND tỉnh có quyết định phê duyệt nguồn kinh phí thực hiện BHYT cho người dân trên đảo, cán bộ BHXH huyện Lý Sơn đã  phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện cùng UBND các xã rà soát các đối tượng thụ hưởng để kịp thời in, cấp thẻ cho người dân. Toàn huyện Lý Sơn có hơn 22 nghìn dân. Trong đó, đối tượng thuộc diện cấp BHYT toàn dân miễn phí có gần 17 nghìn người. Đến thời điểm này, toàn huyện Lý Sơn đã cấp 100% thẻ BHYT miễn phí cho người dân sống trên huyện đảo.

Được cấp thẻ BHYT miễn phí, ông Đinh Văn Chi (ở thôn Đông, xã An Hải) liền đi khám bệnh ở Trung tâm Y tế quân dân y kết hợp. Thay vì trước đây phải trả 100% chi phí khám-chữa bệnh, giờ ông Chi chỉ chi trả 20%. Ông Chi phấn khởi nói: “Tôi bị bệnh cao huyết áp và đái tháo đường. Đi khám bệnh thường xuyên nên rất tốn kém. Nay được cấp thẻ BHYT tôi rất vui, không phải lo chạy vạy mượn tiền mỗi khi đi khám bệnh như lúc trước”. Còn bà Nguyễn Thị Thống (62 tuổi, ở thôn Tây, xã An Hải) cũng vui mừng không kém khi cầm trên tay thẻ BHYT vừa được cấp miễn phí. “Từ già đến trẻ ai cũng có thẻ bảo hiểm y tế. Chúng tôi ai cũng vui mừng. Từ nay đau ốm có thẻ BHYT nên đỡ lo”, bà Thống bộc bạch.

Để việc cấp thẻ BHYT miễn phí cho người dân được kịp thời, nhanh chóng, ngoài cấp trực tiếp tại UBND các xã, cán bộ BHXH huyện Lý Sơn còn tổ chức cấp thẻ trực tiếp cho người dân khi đến khám bệnh tại trung tâm y tế. Ông Võ Văn Tâm-Giám đốc BHXH huyện Lý Sơn cho biết: “100% người dân trên đảo đã được cấp thẻ BHYT. Chúng tôi cũng đã phổ biến để người dân biết rõ quyền lợi khi sử dụng thẻ BHYT, bà con trên địa bàn rất phấn khởi. Tuy nhiên, về lâu dài rất mong các cấp, các ngành tăng cường đầu tư trang thiết bị y tế đặc thù để phục vụ cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân trên biển”.

Đề án phát triển y tế biển, đảo Việt Nam được triển khai nhằm đảm bảo người dân sinh sống và làm việc ở vùng biển, đảo được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020. Người dân huyện đảo Lý Sơn đã được cấp thẻ BHYT miễn phí, được tạo điều kiện để chăm sóc sức khỏe, yên tâm bám biển mưu sinh, giữ vững ngư trường truyền thống.

Bài, ảnh: KN

 


.