Tăng cường trang bị cho y tế cơ sở

03:12, 20/12/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Để phục vụ tốt hơn cho người bệnh ở vùng cao lẫn đồng bằng, ngành y tế đã dốc lực, kêu gọi hỗ trợ trang bị cơ sở hạ tầng, thiết bị và phương tiện cho y tế cơ sở. Nhờ đó, chỉ trong thời gian ngắn, chất lượng khám chữa bệnh ở các nơi được đầu tư ngày càng nâng cao rõ rệt.
Có dịp về Sơn Tây thời gian này, sẽ thấy chất lượng y tế ở đây đang được cải thiện từng ngày. Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tây không còn là khu nhà cũ ọp ẹp, mà thay vào đó là khu nhà mới khang trang mới được bàn giao vào tháng 8.2013. Cũng từ đó, số lượng bệnh nhân tin tưởng tìm đến bệnh viện ngày một đông.
 
Ông Đinh Hồng Nghía- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tây cho hay: Dự án hỗ trợ y tế vùng Duyên hải Nam Trung Bộ đã đầu tư cho chúng tôi 17 tỷ đồng xây mới cơ sở. Nếu như ngày trước ở khu làm việc cũ, chúng tôi luôn gặp cảnh thiếu phòng, quá tải, thì bây giờ phòng ốc khang trang hơn. Bệnh nhân đến đây không còn lo cảnh thiếu giường. Mỗi ngày, bệnh viện có khoảng 100 bệnh nhân đến khám, 40 bệnh nhân đến tiếp nhận điều trị, tăng khoảng 40% so với thời gian trước.

 

Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tây mới được hoàn thành trong năm 2013
Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tây mới được hoàn thành trong năm 2013
 
 
Không chỉ được đầu tư về cơ sở hạ tầng, Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây còn được Dự án hỗ trợ đầu tư nhiều thiết bị hiện đại như: Máy siêu âm, máy X-quang cao tần, máy phân tích huyết học tự động, monitor theo dõi sinh non, máy điện tim… với tổng trị giá lên đến hàng tỷ đồng. Đối với một huyện vùng cao cách trở, những trang thiết bị phục vụ chăm sóc sức khỏe ấy quả là điều đáng mơ ước.
 
Bà Đinh Thị Thu bị bệnh khớp mãn tính nên phải thường xuyên đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế. Từ ngày, bệnh viện mới hoàn thành và được trang bị nhiều máy móc hiện đại, bà đã không còn băn khoăn về chặng đường xa xuống phố khám bệnh. Bà Thu chia sẻ: Ngày xưa, mỗi lần đau quá không chịu được thì phải đi xe mấy tiếng xuống phố khám bệnh. Còn giờ thì đi khám ở ngay huyện Sơn Tây, không còn phải đi xa nữa.
 
Cùng với việc đầu tư về cơ sở hạ tầng, trang bị máy móc, Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây còn được hỗ trợ đưa y, bác sĩ đi đào tạo để sử dụng máy móc thành thạo và nâng cao tay nghề. Mục đích sau cùng của việc đổi mới, đầu tư ấy đều hướng về việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, làm hài lòng người bệnh.
 
Cũng được đầu tư bởi Dự án hỗ trợ vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Trung tâm y tế dự phòng huyện Mộ Đức vừa mới hoàn thành cách đây 5 tháng với tổng kinh phí 8,8 tỷ đồng. Nhờ vậy, công việc của đội ngũ cán bộ, nhân viên và công tác chăm sóc y tế tại đây trở nên thuận lợn hơn.
 
 
Nhiều máy móc hiện đại phục vụ cho ngành y tế cũng đã về với nhiều cơ sở
Nhiều máy móc hiện đại phục vụ cho ngành y tế cũng đã về với nhiều cơ sở.
 
 
Trung tâm giờ đã có các phòng khám chuyên khoa lẻ về lao phổi, tâm thần… với chỗ ngồi chờ của bệnh nhân thoải mái, giúp người dân đến đây rất hài lòng. Công tác tiêm chủng dịch vụ cho người dân đã cải thiện hơn. Ông Trần Văn Sơn- Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng huyện Mộ Đức cho biết: Từ ngày có trụ sở làm việc mới, hiệu quả làm việc tại đây tăng cao đáng kể. Người dân đến Trung tâm cũng tỏ thái độ hài lòng hơn nhiều.
 
Bệnh viện Đa Khoa Sơn Tây và Trung tâm y tế dự phòng huyện Mộ Đức chỉ là hai trong số nhiều điểm được Dự án hỗ trợ y tế vùng Duyên hải Nam Trung Bộ trực tiếp đầu tư. Đến nay, Dự án đã đầu tư khoảng 187 tỷ đồng để xây dựng các Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm y tế tuyến huyện cùng trang thiết bị và đào tạo nguồn nhân lực. Kết quả thu về, chất lượng khám chữa bệnh đã tiến bộ rõ rệt ở nhiều địa phương.
 
Nằm trong số 8 địa phương thụ hưởng đầu tư từ dự án, Quảng Ngãi vẫn đang được tiếp tục hỗ trợ xây dựng, trang bị và đào tạo nguồn nhân lực y tế ngày càng có trình độ hơn. Ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế cho biết: Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị tiếp nhận đầu tư phải tổ chức tốt công tác sử dụng máy móc hiệu quả, tránh tình trạng máy về cơ sở lại bị đắp chiếu, không phát huy tác dụng. Sở Y tế sẽ tiếp tục huy động vốn từ nhiều nguồn để đầu tư toàn diện hơn nữa cho y tế cơ sở.
 
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.