Những nỗ lực của tuyến y tế cơ sở ở Ba Tơ

09:06, 08/06/2011
.

(QNg)- Những năm gần đây được sự quan tâm của Nhà nước, công trình cơ sở hạ tầng như đường giao thông, thủy lợi, trường học, công trình nước sạch, trạm y tế xã… đã được xây dựng trên địa bàn huyện Ba Tơ. Trong đó trạm y tế xã được xem là công trình phúc lợi, góp phần đáng kể cho việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho bà con tại cơ sở.

Trong những năm qua, tuyến y tế xã được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị để khám và điều trị bệnh cho nhân dân. Đội ngũ cán bộ y tế xã được đào tạo, thường xuyên được tập huấn về chuyên môn, nâng cao tay nghề. Nhờ đó, người dân tại các xã vùng sâu, vùng xa, người đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện tiếp cận để khám và điều trị bệnh tại tuyến y tế cơ sở. Những nỗ lực của tuyến y tế cơ sở không những giúp cho bà con giảm được thời gian đến Trung tâm y tế huyện, nhất là các bệnh thông thường, mà còn xoá bỏ dần những hủ tục lạc hậu như cúng con ma mỗi khi ốm đau.
 
Bác sĩ đang khám và điều trị cho bệnh nhân.
Bác sĩ đang khám và điều trị cho bệnh nhân.

Bà Phạm Thị Ôi - người dân thôn Nước Tỉa, xã Ba Tiêu cho biết: "Chúng tôi rất mừng vì bây giờ ở trạm y tế xã cũng có bác sĩ khám, cho thuốc, chúng tôi không còn tốn nhiều thời gian xuống Trung tâm y tế huyện. Con em chúng tôi được tiêm chủng định kỳ, phòng được rất nhiều bệnh".

 Theo số liệu báo cáo của Trung tâm y tế huyện, số lượng bệnh nhân đến điều trị tại các Trạm y tế xã đã tăng gấp 5 đến 6 lần so với trước đây. Hàng tháng các Trạm y tế xã tiếp nhận và điều trị cho gần 300 lượt bệnh nhân. Bên cạnh đó, trạm y tế các xã còn tổ chức tiêm chủng cho trẻ em dưới 1 tuổi, khám thai đúng định kỳ cho chị em phụ nữ và thường xuyên triển khai công tác y tế dự phòng trên địa bàn xã, phòng chống các loại dịch bệnh như sốt rét, tiêu chảy, dịch sốt xuất huyết, công tác kế hoạch hóa gia đình…

Ngoài ra các y, bác sĩ tại cơ sở còn tư vấn cho các bà mẹ mang thai, hướng dẫn chế độ ăn uống dinh dưỡng, vệ sinh môi trường làng xóm, ăn chín uống sôi, nuôi con bằng sữa mẹ, cách chăm sóc cho trẻ sơ sinh…

Những năm qua, tuyến y tế cơ sở đã góp phần đáng kể trong việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân, nhất là bà con ở các vùng cao, vùng xa, bà con nghèo, không có điều kiện đến các bệnh viện quy mô lớn. Tuy nhiên theo đánh giá của Trung tâm y tế huyện Ba Tơ, hiện nay trên địa bàn huyện Ba Tơ mới chỉ có 60% số trạm y tế tại xã có bác sĩ khám và điều trị thường xuyên.

Số trạm y tế xã còn lại chỉ khám và điều trị vào một số ngày cố định trong tuần khi có bác sĩ tăng cường từ các huyện đồng bằng lên. Đặc biệt là cơ sở vật chất các trạm y tế xã còn quá sơ sài, chưa có nơi tiếp nhận bệnh nhân điều trị nội trú, mà chỉ thực hiện điều trị ngoại trú, hoặc phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, mặc dù bệnh nhẹ. Một số trạm y tế xã được đầu tư xây dựng trước đây, qua nhiều năm đã xuống cấp, chưa được đầu tư xây dựng. Mặc khác, tình trạng thiếu thuốc diễn ra khá phổ biến ở nhiều trạm y tế. Những hạn chế này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác khám, điều trị bệnh ở cơ sở.

Bác sĩ Đặng Thị Phượng- Giám đốc Trung tâm y tế Ba Tơ cho biết: "Trạm y tế xã hiện tại còn rất nhiều khó khăn trong công tác khám và điều trị, nhất là cơ sở vật chất tại một số trạm xuống cấp trầm trọng như Trạm y tế xã Ba Xa, Ba Thành, Ba Ngạc... không có nơi tiếp nhận bệnh nhân điều trị nội trú. Trong thời gian đến chúng tôi sẽ tích cực tham mưu cho các cấp, ngành địa phương, và Sở Y tế khắc phục những khó khăn, phục vụ tốt cho công tác khám và điều trị tại tuyến y tế cơ sở".

Những khó khăn, tồn tại ở tuyến y tế cơ sở của huyện Ba Tơ, đòi hỏi cần có sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhất là ngành y tế để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tập trung hơn trong công tác khám và điều trị bệnh cho nhân dân tại cơ sở.

Bài, ảnh: Trương Chi

.