Sơn Hà - Nỗ lực hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở

10:06, 04/06/2013
.

(QNg)- Những năm qua, huyện Sơn Hà đã tranh thủ các nguồn lực để tăng cường đầu tư nhân lực, trang thiết bị phục vụ cho y tế cơ sở, nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân địa phương.

TIN LIÊN QUAN


Công trình Trạm y tế xã Sơn Hạ là một trong những công trình được xây dựng từ nguồn vốn Chương trình 30a. Các hạng mục công trình được xây dựng kiên cố, gồm phòng bệnh, tường rào cổng ngõ, hệ thống điện nước, thiết bị y tế, văn phòng... với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng.


Dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2013, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân địa phương. Các Trạm y tế xã Sơn Linh, Sơn Nham cũng được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng/trạm. Các trạm này trước đây đều xuống cấp nặng nề, công tác khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng cùng trang thiết bị hiện đại như máy điện tim, súc rửa dạ dày… đã giải quyết bài toán khó khăn trong công tác khám chữa bệnh tại đây. Trạm y tế xã Sơn Kỳ trước đây là một ngôi nhà cấp 4, nhưng nay được xây dựng khang trang với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ y tế được tăng cường, trang thiết bị y tế hiện đại được đầu tư đã góp phần đưa trạm y tế xã  đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của huyện.

Đến nay, trên địa bàn huyện Sơn Hà có 4 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia nên người dân ngày càng tin tưởng hơn vào tuyến y tế tại cơ sở. Theo thống kê của Trung tâm y tế huyện, tổng số lượt khám chữa bệnh tại trạm y tế xã, thị trấn trong năm 2012 gần 42 nghìn lượt, đạt hơn 90% kế hoạch. Bác sĩ Đặng Minh Hoàng- Giám đốc Trung tâm y tế huyện Sơn Hà cho biết:  Trong thời gian qua, thông qua các nguồn lực, Sơn Hà đã tăng cường đầu tư hàng chục tỷ đồng hoàn thiện cơ sở vật chất các trạm y tế, trang bị hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại địa phương.  Hầu hết người dân miền núi đều được cấp thẻ BHYT miễn phí, cơ sở khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã, nên bà con ngày càng tin tưởng vào tuyến y tế xã, hạn chế  được tình trạng khám chữa bệnh vượt tuyến. Toàn huyện hiện có 15 bác sĩ đang công tác tại 13 trạm y tế xã, thị trấn. 100% thôn, đã có cán bộ y tế làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho đồng bào.

Bên cạnh những thuận lợi trên, y tế miền núi Sơn Hà còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ. Đó là, trình độ chuyên môn nghiệp vụ không đồng đều ở một số xã; mạng lưới y tế cơ sở đã được củng cố và phát triển, nhưng năng lực quản lý điều hành còn hạn chế, nhất là các trạm y tế ở các xã vùng sâu, vùng xa. Việc xây dựng nhà ở cho cán bộ y tế, cung cấp phương tiện chuyển tuyến, mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động khám, chữa bệnh thực hiện còn chậm. Chế độ đãi ngộ để động viên bác sĩ, nhân viên y tế từ đồng bằng lên miền núi còn hạn chế nên chưa có sức thu hút…

 K.N

 


.