Thanh niên, sinh viên kiều bào đến với quê hương núi Ấn- sông Trà

09:07, 20/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Các thanh niên, sinh viên kiều bào ở 29 quốc gia trên thế giới tham gia “Trại hè Việt Nam năm 2019” đã đặt chân đến với quê hương núi Ấn- sông Trà. Trong thời gian dừng chân ở lại nơi đây, các em sẽ được khám phá, thăm những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, hòa mình vào các hoạt động thiện nguyện, tìm hiểu đời sống văn hóa, ẩm thực của người dân ở địa phương.
 
Ấn tượng miền Ấn- Trà
 
Vượt một chặng đường dài về với Việt Nam, đến với các tỉnh Thái Nguyên, Hà Nội, Nghệ An, Quảng Trị, sáng ngày 19.7, các thanh niên, sinh viên kiều bào tham gia hoạt động “Trại hè Việt Nam 2019” đã đặt chân đến với quê hương “Núi Ấn- Sông Trà”. Điểm dừng chân đầu tiên, các bạn viếng thăm mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng.
 
Quẹt vội những giọt mồ hôi trên trán, nghiêm chỉnh trang phục, các bạn trẻ kiều bào đã thành kính dâng hương viếng cụ Huỳnh. Các bạn nghiêm trang, lắng lòng nghe những lời thuyết minh về cuộc đời hoạt động và nhân cách cao đẹp cùng tài năng, đức độ của cụ và dâng hương viếng mộ.
 
155 đại biểu là thanh niên, sinh viên kiều bào tiêu biểu tham gia
155 đại biểu là thanh niên, sinh viên kiều bào tiêu biểu tham gia "Trại hè Việt Nam 2019" đã đến với Quảng Ngãi.
 
Đứng cạnh tôi là cô gái Trần Anh Thư, sinh viên đến từ đất nước Phần Lan. Với giọng nói phát âm tiếng Việt còn chưa rành rỏi. Trước khi rời mộ cụ Huỳnh, Thư không quên chắp tay, cúi đầu chào tạm biệt với tất cả lòng biết ơn về những đóng góp, hi sinh của những lớp người đi trước đối với đất nước, nguồn cội của mình.
 
Thư cho biết: “Trước khi đến với Quảng Ngãi, em đã từng “search” rất nhiều thông tin về danh lam, thắng cảnh ở nơi đây. Nhưng khi đến tận nơi tìm hiểu thì em càng cảm thấy tự hào hơn về một phần của mảnh đất Việt Nam. Ở Quảng Ngãi, mỗi một danh lam thắng cảnh không chỉ đẹp mà đều gắn liền với những nhân vật, giá trị lịch sử tiêu biểu”.
 
Rời một cụ Huỳnh, các bạn lên xe di chuyển đến thăm trẻ em mồ côi ở Cô nhi viện Phú Hòa, xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi), mở đầu cho hoạt động thiện nguyện ở Quảng Ngãi. Đoàn người đông đúc không khiến các em ở đây sợ hãi mà càng cảm thấy yêu mến, hân hoan hơn qua nụ cười thân thiện, ấm áp của thanh niên, sinh viên trại hè. Đáp lại tình cảm của những vị khách là những bài hát múa, nhảy sôi động ngây thơ và đáng yêu. Tiếng vỗ tay liên tục, không khí chan hòa, vui vẻ và tràn đầy tình yêu thương. 
 
Các bạn thanh niên, sinh viên kiều bào thành kính dâng hương, viếng mộ cụ Huỳnh.
Các bạn thanh niên, sinh viên kiều bào thành kính dâng hương, viếng mộ cụ Huỳnh.
 
Lặng lẽ nhìn các em biểu diễn, Trần Phương Anh, sinh viên đến từ Trường Đại học Bách Khoa Kiev (nước Ucraina) không khỏi xúc động. Loay hoay đi tìm một tạp hóa để mua thêm cho các em ít bánh kẹo, ngoài số quà mà chương trình trao tặng, Phương Anh cho hay: “Em về Việt Nam nhiều lần rồi nhưng đây là lần đầu tiên em đến với Quảng Ngãi. Đến với trại hè, không chỉ được tham quan các danh lam thắng cảnh mà còn hiểu hơn về những góc sâu thẳm của cuộc sống quê hương. Như  hôm nay đến thăm các em nhỏ ở cô nhi viện em thật sự xúc động. Em tự nhủ phải cố gắng học tập tốt hơn để sớm quay trở về Việt Nam trong một thời gian không xa”. 
 
Hướng về nguồn cội
 
Trong chuyến hành trình đến với Quảng Ngãi lần này, ngoài viếng mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng, thăm Cô nhi viện Phú Hòa, đoàn sẽ có chuyến viếng thăm Khu lưu niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng ở xã Đức Tân (huyện Mộ Đức), đến giao lưu với bà con diêm dân và tìm hiểu quá trình sản xuất muối tại làng muối Sa Huỳnh ở xã Đức Thạnh (Đức Phổ). 
 
Trong ngày cuối cùng tại Quảng Ngãi đoàn sẽ tham gia hoạt động nhặt rác, làm sạch môi trường tại bãi biển Mỹ Khê, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), giao lưu với sinh viên, thanh niên tỉnh nhà với nhiều hoạt động đặc sắc. Các hoạt động sẽ kéo dài trong hai ngày 19- 20.7.
 
Các bạn thanh niên, sinh viên kiều bào sẽ có những kỷ niệm tuyệt đẹp với một hành trình đầy bổ ích và lý thú trên quê hương Việt Nam nói chung, Quảng Ngãi nói riêng. Hơn thế là tình cảm, sự yêu thương, quan tâm của mỗi địa phương đi qua dành cho các bạn. 
 
Các thanh niên, sinh viên kiều bào gần gũi, thân thiện với trẻ em ở Cô nhi viện Phú Hòa.
Các thanh niên, sinh viên kiều bào gần gũi, thân thiện với trẻ em ở Cô nhi viện Phú Hòa.
 
“Sống ở nước ngoài nhiều năm, chúng em có rất ít cơ hội để trở về Việt Nam cũng như giao lưu với người Việt tại đất nước mình sinh sống vì nhiều điều kiện khác nhau. Trại hè là một hoạt động ý nghĩa. Chúng em từ mọi quốc gia trên thế giới đã cùng nhau tụ họp về với quê hương cội nguồn. Về đây, em đã có thêm được nhiều bạn mới, cùng nhau nói tiếng Việt, đây là điều em cảm thấy rất thích thú. Chúng em sẽ gắn kết sau khi kết thúc trại hè, cùng nhau đóng góp cho quê hương Việt Nam”. 
 
Vụ trưởng Vụ Thông tin-Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) Phạm Thị Kim Hoa cho biết, đây là lần thứ 15 hoạt động trại hè được tổ chức và là lần thứ 3 đến với tỉnh Quảng Ngãi. Trại hè đã chào đón 155 đại biểu đến từ 29 quốc gia trên thế giới, chủ yếu là ở Châu Âu. Đây là những thanh niên, sinh viên kiều bào tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong học tập và đạt các giải thưởng rất cao trong các kỳ thi năng khiếu quốc tế.
 
“Từ trại hè đã giúp các thanh niên, sinh viên kiều bào có điều kiện tiếp cận và hiểu biết sâu sắc hơn về truyền thống yêu nước, cội nguồn văn hóa, tinh thần đoàn kết của dân tộc. Từ đó nâng cao lòng tự hào dân tộc, thể hiện tình yêu thương, gắn kết, đùm bọc với quê hương đất nước, luôn biết hướng về những nơi còn khó khăn...”- bà Kim Hoa nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: Oanh Phạm
 

.