Không gục ngã!

02:07, 07/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Võ Minh Thương, ở tổ dân phố 4, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) được mọi người biết đến và nể phục bởi em là một sinh viên khuyết tật giàu nghị lực. Trên bục nhận bằng tốt nghiệp và vinh danh sinh viên tiêu biểu, xuất sắc của Trường Đại học Phạm Văn Đồng vừa được tổ chức, Lê Minh Thương đã vinh dự được xướng tên.

TIN LIÊN QUAN

Chiến thắng số phận

Ngày cô bé Thương được sinh ra cách đây hơn 20 năm, cũng là lúc người cha ra đi, bỏ lại hai mẹ con. Di chứng căn bệnh bại não từ lúc trong bụng mẹ khiến đôi tay của Thương cong vẹo, khuôn mặt biến dạng, phát âm rất khó khăn. Dù vậy, em vẫn được đi học đúng tuổi, chương trình học không chậm lại một năm nào. Thậm chí Thương còn là học sinh giỏi cấp tỉnh.

Người thân, bạn bè chúc mừng Lê Minh Thương (thứ 3 từ trái sang) trong ngày nhận bằng tốt nghiệp đại học.
Người thân, bạn bè chúc mừng Lê Minh Thương (thứ 3 từ trái sang) trong ngày nhận bằng tốt nghiệp đại học.

Cô giáo Huỳnh Thị Nhẫn, Trường Tiểu học Tân An, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa), là người dạy Thương những nét chữ đầu tiên, bộc bạch: “Mặc dù hạn chế trong việc vận động, phát âm, nhưng Thương tiếp thu bài rất tốt. Đôi bàn tay bị tật nên em cố gắng đến vã mồ hôi mỗi khi viết bài, thế mà cô bé thao tác trên máy tính rất nhanh. Năm nào em cũng được nhà trường khen thưởng vì thành tích học tập xuất sắc".

Là học sinh giỏi môn hóa cấp tỉnh năm học lớp 12, Thương được tuyển thẳng vào học ngành công nghệ thông tin của Trường Đại học Phạm Văn Đồng; đồng thời được nhận Học bổng Khuyến tài Phạm Văn Đồng. Suốt 4 năm đại học, Thương một mình trên chiếc xe điện ba bánh đến giảng đường không vắng ngày nào. "Em chỉ thấy bất tiện trong việc nói chuyện và sử dụng tay. Còn lại, em có thể nhận thức và tiếp thu bài vở tốt. Việc đi học hơi khó, nhưng em phải cố gắng. Em muốn có được kết quả học tập tốt để xoa dịu bớt nỗi buồn của mẹ", Thương chia sẻ.

Lớn lên từ tình thương yêu

Dù gặp nhiều khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống, Thương vẫn từng bước nỗ lực vượt qua. Để tạo điều kiện cho Thương trong học tập, Trường Đại học Phạm Văn Đồng cho em thi bằng hình thức trắc nghiệm, thi nói hoặc thi trên máy tính. Những tiết học Thương không viết bài kịp, thì nhờ bạn bè viết hộ hoặc mượn vở về nhà chép lại.

Có khi, Thương phải photo lại vở của các bạn để học. Nếu buộc phải thi viết, thì Thương viết các ý chính để thầy cô hiểu điều em muốn nói. “Em gặp nhiều khó khăn trong việc học, nhưng bù lại em được sự giúp đỡ của bạn bè, cũng như sự thấu hiểu của thầy, cô giáo là nguồn động lực để em vươn lên trong học tập”, Thương thổ lộ.

Tấm bằng tốt nghiệp đại học loại giỏi là thành quả qua bao ngày Thương miệt mài đến lớp. Lớp lập trình website có 21 sinh viên, Thương là 1 trong 3 sinh viên xuất sắc nhất, tốt nghiệp hạng ưu được nhà trường khen thưởng. Ngày Thương tốt nghiệp đại học không chỉ có mẹ mà rất nhiều thầy, cô giáo và bạn bè từ thời tiểu học đã đến chúc mừng.

Dẫu cuộc sống phía trước còn rất nhiều chông gai với Thương. Những giọt nước mắt rồi sẽ lại rơi trên khuôn mặt nhỏ nhắn ấy, nhưng tin rằng, đó sẽ là những giọt nước mắt của hạnh phúc. Bởi một cô bé giàu nghị lực như Thương, hẳn nhiên số phận chắc chắn sẽ mỉm cười với em hơn một lần nữa...  

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


.