Kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2019)
Cống hiến sức trẻ và trí tuệ

09:03, 26/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng Thanh niên 2019 sôi động sắp khép lại với những đóng góp rất ý nghĩa của tuổi trẻ Quảng Ngãi. Để hướng đến những điều tốt đẹp hơn, những mục đích lớn hơn, thì góp sức cho cộng đồng không chỉ bằng sức trẻ, nhiệt huyết mà còn phải là trí tuệ, bản lĩnh trong giai đoạn mới.

TIN LIÊN QUAN

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Đặng Minh Thảo, trong thời đại khoa học công nghệ (KHCN) phát triển mạnh, thanh niên phải hướng đến việc học tập, nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao KHCN vào thực tiễn công việc của bản thân và cho cộng đồng. Muốn vậy, thanh niên phải là lực lượng tiên phong đóng góp cho cộng đồng bằng thành tựu nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao KHCN...

Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo tặng học bổng cho học sinh nghèo xã Ba Cung (Ba Tơ).                                            Ảnh: X.BẢO
Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo tặng học bổng cho học sinh nghèo xã Ba Cung (Ba Tơ). Ảnh: X.BẢO

PV: Cùng với các hoạt động của Tháng Thanh niên, anh nhận định gì về phong trào tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh nhà thời gian qua?

Tháng Thanh niên năm nay, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã trồng mới 4.381 cây xanh; chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 185 lượt người; hỗ trợ gần 4 tỷ đồng vốn vay khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên; trao 440 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó; tư vấn hướng nghiệp cho 2.461người; tổ chức 4 sàn giao dịch việc làm với gần 1.000 người tham gia; khám, chữa bệnh, phát thuốc cho 1.165 người dân; tình nguyện hiến 545 đơn vị máu; tặng 102 suất quà cho gia đình chính sách; sửa chữa và xây dựng 15 ngôi nhà nhân ái; xây dựng 14 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi; thu gom 14,5 tấn rác thải...

Anh ĐẶNG MINH THẢO: Những năm gần đây, phong trào thanh niên phát triển mạnh mẽ. Thể hiện ở việc các CLB, đội, nhóm tham gia hoạt động vì cuộc sống cộng đồng. Những phần việc như hiến máu tình nguyện, khám bệnh cấp thuốc miễn phí, tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở những vùng khó khăn, quán cơm xã hội, khắc phục hậu quả lũ lụt... đã lan tỏa trong thanh niên, sinh viên.

Ngày càng có nhiều CLB, đội, nhóm, ngành nghề theo sở thích được thành lập tạo nên sự kết nối, tập hợp thành viên để cùng thực hiện các hoạt động tình nguyện. Từ sự lan tỏa các hoạt động của các CLB, đội nhóm đã tác động mạnh mẽ đến các cấp bộ đoàn. Họ thấy rằng, nếu được đầu tư hơn thì hiệu quả sẽ lớn hơn.

PV: Trong các hoạt động, phong trào trong Tháng Thanh niên năm nay, theo anh có nét gì mới?

Anh ĐẶNG MINH THẢO: Chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, tích cực của đoàn cấp xã qua việc triển khai các hoạt động rất thiết thực, sôi nổi và khá đồng bộ. Đặc biệt là các hoạt động, phong trào ở cơ sở có chuyển biến tích cực so với trước đây. Từ những mô hình hay ở cơ sở chúng tôi đã tiếp thu, đúc kết và nhân rộng.

 

Tuổi trẻ Khối Các cơ quan tỉnh làm sạch bãi biển Ba Làng An, xã Bình Châu (Bình Sơn).                    Ảnh: pv
Tuổi trẻ Khối Các cơ quan tỉnh làm sạch bãi biển Ba Làng An, xã Bình Châu (Bình Sơn). Ảnh: pv

Điều đáng mừng là trong các hoạt động phong trào thanh niên gần đây đã hướng đến những vấn đề về môi trường. Trong các buổi sinh hoạt tập thể, những buổi dã ngoại, thanh niên tự thu gom rác thải ở những nơi mình đặt chân đến  góp phần nâng cao ý thức của mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), đồng thời có tác động đến cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường. Qua đây, chúng tôi mong muốn rằng, cùng với hoạt động cụ thể của mỗi ĐVTN, thì cần phải đẩy mạnh tuyên truyền cho cộng đồng, để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

PV: Lớp trẻ cần làm gì để khẳng định bản thân và cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng?

Anh ĐẶNG MINH THẢO: Tôi cho rằng, trong thời đại KHCN phát triển như hiện nay, với tinh thần năng động, sáng tạo, thì tuổi trẻ phải tiên phong trong việc ứng dụng KHCN vào thực tiễn công tác của mình. Từ thực tiễn đó sẽ phục vụ lại cho cộng đồng, xã hội. Đó là những việc làm mà thanh niên ngày nay phải luôn trau dồi, xác định cho mình, chứ không chỉ là hoạt động tình nguyện, phong trào như lâu nay. Đó là xu thế và cũng là mục đích hướng đến của thanh niên.


X.THIÊN (thực hiện)


 


.