Trách nhiệm và khát vọng

09:01, 10/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 65 năm qua, dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, phong trào học sinh -sinh viên (HSSV) và tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam đã có những cống hiến xuất sắc và trưởng thành vượt bậc qua các thời kỳ lịch sử cách mạng. Tiếp nối truyền thống tốt đẹp ấy, thế hệ HSSV Quảng Ngãi hôm nay đang khao khát thể hiện trách nhiệm và khát vọng xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.

TIN LIÊN QUAN


Khơi dậy khát vọng

Trong những năm qua, phong trào “Sinh viên 5 tốt” được Hội Sinh viên tỉnh xác định là giải pháp để tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện, định hình nhân cách. Những “Sinh viên 5 tốt” không chỉ học giỏi mà còn giàu kỹ năng xã hội, tích cực hoạt động cộng đồng và hội nhập quốc tế. Biết đến phong trào “Sinh viên 5 tốt” từ những ngày đầu bước chân vào đại học, bạn Nguyễn Thị Kiều Mỹ Lệ (SN 1993), Trường ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh- Cơ sở miền Trung, luôn khát khao được sở hữu danh hiệu cao quý đó. Do vậy, ngoài nỗ lực đạt kết quả học tập tốt, tham gia công tác tình nguyện, Lệ luôn ý thức rèn luyện thể thao, hoàn thiện kỹ năng ngoại ngữ, tìm kiếm các cơ hội giao lưu quốc tế trở thành một sinh viên thế hệ mới toàn diện, đa năng.

Các bạn sinh viên đang hướng dẫn thí sinh đến địa điểm thi trong chương trình “Tiếp sức mùa thi 2014”. Ảnh: NGỌC ĐỨC
Các bạn sinh viên đang hướng dẫn thí sinh đến địa điểm thi trong chương trình “Tiếp sức mùa thi 2014”. Ảnh: NGỌC ĐỨC


Đạt nhiều thành tích cao trong học tập nhưng Lệ luôn biết cân bằng giữa việc học và các hoạt động ngoại khóa, công tác xã hội. “Các chuyến tình nguyện về vùng sâu, vùng xa không chỉ giúp mình biết cân bằng cuộc sống mà còn giúp mình biết san sẻ, sống chan hòa, nhân ái hơn”, Lệ tâm sự. Với những thành tích và cống hiến của mình, năm 2012, 2013, Lệ được Tỉnh đoàn tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và năm 2014, Trung ương Đoàn trao giải thưởng “Sao tháng Giêng”.

Thế hệ sinh viên Quảng Ngãi hôm nay đều xác định, tuổi trẻ cần phải học tập, cống hiến và ra sức rèn luyện bản thân không chỉ về kiến thức chuyên môn mà còn về kiến thức, kỹ năng thực hành xã hội; về ngoại ngữ, về công nghệ thông tin. Nhắc đến phong trào học tập và nghiên cứu khoa học thì Trường ĐH Tài chính - Kế toàn là “lá cờ đầu” của sinh viên cả tỉnh.

Đoàn Thanh niên chủ động tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức các hoạt động như: Cuộc thi “Olympic các môn khoa học Mác - Lê nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh”, “CFO - Đường đến thành công”, “Diễn đàn trao đổi phương pháp học tập sáng tạo - Nhìn từ thực tiễn sinh viên Trường Đại học Tài chính - Kế toán”, “Chương trình hỗ trợ cơ sở thực tập cho sinh viên”, “Lớp chuyển giao kinh nghiệm và phương pháp làm việc hiệu quả trong doanh nghiệp”... Các hoạt động được tổ chức thường xuyên đã góp phần tạo nên một không khí thi đua học tập sôi nổi và các bạn sinh viên phải có trách nhiệm hơn với lớp, nhà trường và với chính mình.

Anh Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh, cho biết: Để phong trào “Sinh viên 5 tốt” được lan tỏa, các cấp hội đã có nhiều giải pháp sáng tạo, đa dạng nhằm giới thiệu đến sinh viên. Hệ thống các giải pháp tạo động lực, tạo môi trường cho sinh viên tham gia phấn đấu, rèn luyện cũng được đầu tư. Các hoạt động rèn luyện kỹ năng được tổ chức nhiều hơn như: Câu lạc bộ học tập, câu lạc bộ ghita, câu lạc bộ ngoại ngữ, tin học và kỹ năng mềm… Các cấp hội còn quan tâm, khích lệ tinh thần sinh viên rèn luyện kỹ năng, trình độ ngoại ngữ, giới thiệu các địa điểm học ngoại ngữ, tin học tin cậy cho sinh viên. Hằng năm, công tác bình chọn, tuyên dương sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” gắn với cuộc vận động “Sinh viên Quảng Ngãi học tập và làm theo lời Bác” đã khơi dậy khát vọng học tập và rèn luyện trong mỗi sinh viên.

Trách nhiệm của người trẻ

“Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà tự hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay?”- Câu hát đó như một lần nữa nhắc nhở các thế hệ HSSV về trách nhiệm của bản thân đối với đồng bào, đất nước. Luôn luôn sẵn lòng sẻ chia với những khó khăn, vất vả của người dân là tinh thần tiên phong của sinh viên Quảng Ngãi. Hằng năm, hàng ngàn lượt sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh nhiệt tình hưởng ứng chiến dịch “Thanh niên tình nguyện”. Về với các vùng sâu, vùng xa và hải đảo, các bạn sinh viên tham gia mở đường, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra hay cùng với người dân địa phương thực hiện các công trình nhằm đáp ứng mục tiêu xây dựng nông thôn mới…

Bên cạnh đó, các cấp hội sinh viên đã tổ chức các buổi hiến máu tình nguyện và hưởng ứng các cuộc vận động hiến máu của cấp trên. Nhờ đó, mỗi năm có hơn 2.500 lượt sinh viên tham gia và đã hiến được trên 2.000 đơn vị máu, giúp đỡ nhiều bệnh nhân khó khăn đang trong tình trạng nguy hiểm. Hoạt động “Tiếp sức mùa thi” tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng mạnh mẽ từ các hội viên, thanh niên, doanh nghiệp. Trước mỗi kỳ thi đại học, cao đẳng, Hội Sinh viên các trường thành lập các đội tình nguyện hỗ trợ cho công tác tuyển sinh, đón tân sinh viên vào nhập học. Tổ chức hỗ trợ nhà ở giá rẻ, cấp hàng ngàn suất cơm và nước uống miễn phí cho thí sinh và người thân.

Sinh viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng tham gia hiến máu tình nguyện.
Sinh viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng tham gia hiến máu tình nguyện.


Nhằm chia sẻ với những khó khăn của sinh viên trong quá trình học tập, Hội Sinh viên các trường đã giới thiệu chỗ trọ, việc làm thêm, học bổng bằng các chương trình như: “Tiếp sức đến trường”, “Chương trình đồng hành cùng sinh viên về quê đón tết”, “Đối thoại với các nhà tuyển dụng, tìm kiếm cơ hội việc làm”… Nhờ vậy, nhiều bạn sinh viên đã tiếp tục được đến trường, học tập tốt và trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Theo anh Nguyễn Hoàng Hiệp, sinh viên Quảng Ngãi luôn thể hiện trách nhiệm của mình với quê hương, đất nước bằng nhiều việc làm cụ thể. Điển hình như phong trào tình nguyện đã thu hút hàng ngàn sinh viên tham gia. Hay như lúc tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, ngư dân Lý Sơn gặp nhiều khó khăn, sinh viên đã nêu cao lòng yêu nước rất mạnh mẽ và đúng mực. Đó chính là sự tiếp nối truyền thống tốt đẹp của cha anh một cách xứng đáng.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 


.