Khát vọng cống hiến

03:03, 31/03/2013
.

(QNĐT)- Làm được việc có ích cho quê hương, đất nước, dù là việc làm đơn giản nhất, đối với nhiều thanh niên đó là niềm hạnh phúc.  


TIN LIÊN QUAN
Hết lớp đến lớp, thế hệ thanh niên Việt Nam luôn phát huy truyền thống tiên phong, xung kích vì cuộc sống cộng đồng. Trong chuyến công tác mới đây, chúng tôi có dịp gặp Trung úy Lâm Đình Hiếu-Đội trưởng trinh sát, kiêm Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Lý Sơn (quê xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh). Để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng, đã nhiều năm Trung úy Hiếu sống xa gia đình, gắn bó với người dân nơi đất đảo Lý Sơn.

Chàng trai trẻ Lâm Đình Hiếu không quản ngại gian khó góp sức gìn giữ sự bình yên nơi mảnh đất tiền tiêu. Anh ngày đêm tuần tra canh gác, động viên ngư dân phát huy truyền thống của cha ông kiên cường bám biển làm giàu, bảo vệ chủ quyền biên giới biển đảo của Tổ quốc.

ĐVTN chăm sóc các phần mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ Núi Bút.
ĐVTN chăm sóc các phần mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ Núi Bút.


Giấu nỗi nhớ người thân trong sâu thẳm trái tim, Trung úy Hiếu đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. “Gia đình, vợ con ai cũng nhớ. Thế nhưng mình là đảng viên, là thanh niên nên không ngừng cố gắng tiên phong, gương mẫu, cống hiến sức mình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, anh Hiếu nói.

Trung úy Lâm Đình Hiếu là một trong số 20 đảng viên trẻ tiêu biểu được Tỉnh đoàn biểu dương khen thưởng năm 2013. Trung úy Hiếu bảo, được gánh vác trách nhiệm đối với quê hương là hạnh phúc của tuổi trẻ.

Ở khắp các miền quê, đông đảo thanh niên đang ngày đêm góp sức xây dựng quê hương, thực hiện những công việc có ý nghĩa sâu sắc vì cuộc sống cộng đồng. Họ ra quân làm giao thông nông thôn, phát dọn kênh mương, diệt chuột bảo vệ mùa màng, khám-chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo. Họ tình nguyện chia sẻ những giọt máu hồng, xây dựng hệ thống điện thắp sáng đường quê… Đó là những phần việc xuất phát từ nhiệt huyết cống hiến, từ nhịp đập chung của tuổi trẻ.  

Cứ đến ngày Rằm, mồng Một hằng tháng, hàng trăm thanh niên từ khắp các địa phương trong tỉnh lại tập trung về Nghĩa trang liệt sĩ Núi Búi (Tp.Quảng Ngãi). Họ đến để chăm sóc các phần mộ, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Trước lúc dâng hương, dưới lá cờ Tổ quốc thiêng liêng, người thủ lĩnh dõng dạt kể cho tất cả thanh niên cùng nghe câu chuyện về những tấm gương thanh niên đã anh dũng hy sinh để giành hòa bình, độc lập cho dân tộc.

Mỗi lần dâng hương là mỗi câu chuyện kể về một vị anh hùng. Tấm gương hy sinh anh dũng của các vị anh hùng như ăn sâu vào máu thịt của thanh niên, để rồi họ càng thêm nỗ lực trên con đường thực hiện mục tiêu vì cuộc sống cộng đồng. Đó là một trong số rất nhiều việc làm ý nghĩa của thanh niên trong Hội Tương lai xanh (thuộc Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh).

Buổisinh hoạt của thành viên Hội Tương lai xanh.
Buổisinh hoạt của thành viên Hội Tương lai xanh.


Anh Phạm Xuân Ngạn-thủ lĩnh Hội Tương lai xanh, bộc bạch: “Hội Tương lai xanh kết nối những thanh niên giàu nhiệt huyết cống hiến, sẻ chia gian khổ với đồng bào nghèo. Tuy vất vả nhưng đổi lại là hạnh phúc”.

Vâng, chỉ có khát vọng cống hiến mới tạo nên sức mạnh để rồi nhiều năm qua hơn 300 thanh niên trong Hội Tương lai xanh vã mồ hôi làm mương, đắp đập… giúp đỡ đồng bào nghèo. Vào dịp cuối tuần, họ thức giấc từ 3h sáng để nấu cháo phát cho bệnh nhân nghèo…

Hạnh phúc đối với những thanh niên giàu nhiệt huyết ấy rất giản đơn, đó là nụ cười rạng ngời trên khuôn mặt của những mảnh đời bất hạnh, là góp thêm vào nhật ký của trái tim tuổi trẻ một việc làm có ích.


Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 


.