Niềm vui từ những "Cây cầu thanh niên"

07:03, 30/03/2013
.

(QNĐT)- Sau 2 năm triển khai, đến nay việc xây dựng 10 cây cầu thanh niên nông thôn thuộc Dự án thí điểm xây dựng cầu thanh niên nông thôn của Ban Bí thư Trung ương Đoàn trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành. Những cây cầu hoàn thành đưa vào sử dụng đã thực sự đem lại niềm vui cho người dân được hưởng lợi ở các địa phương .

TIN LIÊN QUAN


Cây cầu ước mơ

Sau một thời gian chờ đợi, đến nay, nhân dân thôn Tân An, xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) đã thật sự yên tâm và vui mừng khi nơi đây đã có cầu bê tông mới kiên cố. Cầu thanh niên nông thôn ở thôn Tân An, xã Tịnh Đông, là cây cầu cuối cùng nằm trong Dự án “Cầu thanh niên nông thôn ở Quảng Ngãi” vừa được khánh thành và đưa vào sử dụng.

Chia sẻ niềm vui có cây cầu mới, bà Nguyễn Thị Kim Liên - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Đông phấn khởi: Cầu hoàn thành, người dân trong xã ai cũng vui, nhất là những người dân thuộc thôn Tân An. Bởi từ bao đời nay, người dân thôn Tân An hằng ngày phải "liều mình" đi lại qua cây cầu tạm bợ rất nguy hiểm. Chúng tôi ao ước có một cây cầu vững chắc để người dân thuận tiện qua lại nhưng do địa phương còn khó khăn, dân còn nghèo nên không làm được. Và bây giờ cây cầu thanh niên đã kết nối, tạo điều kiện cho người dân thôn Tân An đi lại thuận lợi.

Cầu thanh niên ở thôn Tân An có chiều dài 6m, rộng 3,5m với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng, cầu hoàn thành giúp cho 246 hộ dân với 1.246 nhân khẩu ở thôn Tân An giao thương thuận lợi. Những lợi ích nhỏ, niềm vui nhỏ được cộng dồn sẽ tạo nên những giá trị lớn hơn. Sự thuận lợi ấy đã mở ra nhiều hướng đi mới trong phát triển kinh tế của bà con điạ phương.

Vui mừng vì có cây cầu mới đi lại an toàn, chị Lê Thị Mỹ Linh ở thôn Tân An chia sẻ: Giờ mọi người rất vui và yên tâm đi lại trên cầu mới. Người dân không còn nỗi lo nơm nớp mỗi lần qua cầu.

Cùng tâm trạng với chị Linh, nhiều người dân khác không giấu được niềm vui sướng của mình khi được bước chân qua cây cầu mà họ đã mơ ước bấy lâu nay. "Cuối cùng thì cầu mới cũng hoàn thành, người dân chúng tôi ai cũng mừng vui. Cứ nghĩ đến cây cầu tạm bợ cũ thì lo lắm vì mỗi lần qua cầu là thấy sợ" - anh Trần Thanh Long ở thôn Tân An bộc bạch.

 

Cắt băng khánh thành cầu thanh niên nông thôn
Cắt băng khánh thành cầu thanh niên nông thôn

 

Đưa vào sử dụng gần một năm nay, cầu thanh niên nông thôn ở thôn An Đạo, xã Tịnh Long (Sơn Tịnh) đã giúp cho bà con nơi đây đi lại thuận tiện. Cầu được xây dựng kiên cố bằng bê tông cốt thép. Mặt cầu được nâng cao hơn mặt đường nên cầu không bị ngập khi đến mùa mưa lũ.

Đứng trên những cây cầu bê tông vững chắc, ông Huỳnh Thanh ở thôn An Đạo cho biết: Có cầu mới người dân bà con nơi đây phấn khởi lắm. Trước đây cầu yếu, mùa mưa là cầu ngập chìm hết. Người dân không thể đi lại được. Từ khi xây dựng cầu mới, mọi việc đi lại đều trở nên dễ dàng và thuận tiện.

Cầu thanh niên nông thôn ở thôn Tân An, xã Tịnh Đông và thôn An Đạo, xã Tịnh Long là 2 trong 10 cây cầu được Tỉnh đoàn Quảng Ngãi triển khai xây dựng theo Dự án cầu thanh niên nông thôn của Ban Bí thư Trung ương Đoàn hỗ trợ. Dự án được xây dựng trên địa bàn 10 xã vùng sâu, vùng xa vùng khó khăn thuộc hai huyện Sơn Tịnh và Trà Bồng, nơi điều kiện đi lại khó khăn do địa hình có nhiều sông, suối nhỏ. Trong đó huyện Sơn Tịnh 8 cây cầu; Trà Bồng 2 cây cầu. Tổng kinh phí đầu tư của 10 cây cầu hơn 4,2 tỉ đồng.

Góp phần xây dựng nông thôn mới

Năm 2011, Ban Bí thư Trung ương Đoàn triển khai Dự án thí điểm xây dựng 100 cây cầu thanh niên nông thôn ở một số địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn thuộc 10 tỉnh, thành trong cả nước. Tại Quảng Ngãi, sau 2 năm triển khai, đến nay 10 cây cầu thanh niên nông thôn được chọn làm thí điểm đã triển khai xây dựng xong.

Dự án thí điểm xây dựng cầu thanh niên nông thôn đã khẳng định được vai trò nòng cốt của thanh niên, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng mọi người. Có thể nói, những cây cầu thanh niên đã thổi luồng sinh khí làm thay đổi bộ mặt các vùng quê thụ hưởng từ dự án này.

 

Những cây cầu thanh niên đã thổi luồng sinh khí làm thay đổi bộ mặt các vùng quê
Những cây cầu thanh niên đã thổi luồng sinh khí làm thay đổi bộ mặt các vùng quê


Anh Đặng Minh Thảo- Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cho biết:  Thực hiện dự án của Ban Bí thư Trung ương đoàn, Tỉnh đoàn triển khai nhanh dự án này. Bên cạnh góp phần vào việc để người dân đi lại thuận lợi mà thể hiện vai trò, trách nhiệm của ĐVTN với vấn đề an sinh xã hội và chung tay cùng với các địa phương thực hiện xây dựng nông thôn mới.


"Sắp tới Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục khảo sát và đưa ra những công trình phù hợp, thiết thực để góp phần cùng với các cấp các ngành xây dựng nông thôn mới "- anh Thảo cho biết thêm.

Việc xây dựng cầu vượt qua các sông, suối nhỏ, kết nối các cụm dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển sản xuất, an toàn cho các em học sinh đến trường, giảm thiểu những rủi ro khi có thiên tai, bão lũ. Đồng thời, công trình thể hiện được vai trò, trách nhiệm của ĐVTN với các vấn đề về an sinh xã hội, cũng như chung sức trong việc xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.



Bảo Ngọc
 


.