Màu áo xanh trên những ngã tư đường phố

09:03, 24/03/2013
.

(QNĐT)- Hình ảnh thanh niên tình nguyện (TNTN), với chiếc mũ tai bèo, tay đeo băng đỏ, cầm còi, cờ chỉ dẫn, ở một số ngã tư trên địa bàn TP. Quảng Ngãi tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong giờ cao điểm đã trở thành hình ảnh quen thuộc trong những ngày của Tháng Thanh niên này. Sự xuất hiện của những TNTN đã góp phần làm cho giao thông trở nên trật tự hơn thường ngày.

TIN LIÊN QUAN


Vì sự bình an của mọi người

Từ đầu Tháng Thanh niên năm đến nay, vào những giờ cao điểm ngày thứ 2 và thứ 6 hàng tuần tại ngã tư đường Lê Lợi- Phan Đình Phùng luôn xuất hiện bóng áo xanh TNTN của Đoàn Thanh niên phường Chánh Lộ tham gia giữ gìn trật tự ATGT.

Với mong muốn góp chút sức mình giúp người dân có thể đi lại dễ dàng hơn và vì sự bình an của mọi người, buổi sáng bắt đầu 6h45 – 7h30, buổi chiều từ 16h45 – 17h30, những TNTN luôn đến đúng giờ, làm việc với tinh thần nghiêm túc. Công việc tuy đơn giản, chủ yếu là đứng và phất cờ hiệu theo hướng đi của đèn giao thông để hướng dẫn cho người tham gia giao thông dừng, đỗ đúng vạch sơn quy định, nhắc nhở những trường hợp dừng xe sai vạch sơn quy định... nhưng ban đầu các bạn gặp không ít khó khăn.

Tham gia Đội TNTN giữ gìn trật tự ATGT của Đoàn phường Chánh Lộ từ những ngày đầu, anh Trương Quang An chia sẻ: Nhưng ngày đầu làm công việc này, tay chân lóng ngóng, thậm chí run run tay khi cầm cây cờ điều khiển giữa dòng người và xe cộ. Cũng gặp không ít người cho rằng mình rảnh rỗi, nhưng đó chỉ là lúc ban đầu, giờ thì quen rồi, mình rất thích thú công việc này. Điều quan trọng mà Đội TNTN hướng đến là tuyên truyền ý thức chấp hành ATGT bắt đầu từ giới trẻ, xây dựng các cử chỉ và hành vi đẹp trong tham gia giao thông.

"Sau những buổi đứng ở những ngã tư để hướng dẫn người dân đi đúng luật giao thông, mình cảm thấy rất vui mỗi khi nhìn thấy mọi người chấp hành cờ hiệu của mình, dừng xe trước vạch sơn màu trắng và đi đúng luật, giúp cho hoạt động giao thông thông suốt hơn. - anh An hào hứng nói về công việc của mình.

Cùng với anh An, Đội TNTN tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông của Đoàn phường Chánh Lộ có 25 thanh niên tình nguyện đến từ 20 Chi đoàn trên địa bàn phường.

"Đội chúng tôi đa số các bạn đang đi làm, đi học nhưng đều tranh thủ thời gian để tham gia vào đội hình tình nguyện. Dù khói bụi, nắng nóng nhưng các thành viên trong đội vẫn vui vẻ làm nhiệm vụ đúng giờ"- chị Võ Nguyên Thùy Trâm- Đội phó Đội TNTN phường Chánh Lộ chia sẻ.

 

Chị Võ Nguyên Thùy Trâm tham gia giữ gìn trật tự ATGT tại ngã 4 Lê Lợi- Phan Đình Phùng
Chị Võ Nguyên Thùy Trâm tham gia giữ gìn trật tự ATGT tại ngã 4 Lê Lợi- Phan Đình Phùng


Anh Bùi Anh Tuấn- Phó Bí thư Đoàn phường Chánh Lộ cho biết: Tham gia giữ gìn trật tự ATGT tại các tuyến đường trên địa bàn phườnglà công trình thanh niên của Đoàn phường Chánh Lộ trong tháng 3/2013. Thời gian ra quân vào các ngày thứ 2 và thứ 6 hằng tuần trong tháng 3/2013.

Để trở thành một TNTN tham gia giữ gìn trật tự ATGT, các TNTN được tập huấn, trang bị những kiến thức cơ bản về Luật Giao thông đường bộ, kỹ năng tham gia điều khiển, tuyên truyền luật ATGT tới người dân...

Chính  vì vậy, những TNTN này còn là tấm gương trong thực hiện các hành vi tham gia giao thông có văn hóa. “Khi đảm nhận nhiệm vụ này, chính mình còn thu nhận được nhiều kỹ năng ứng xử, giao tiếp và ý thức giữ gìn trật tự an toàn giao thông”- anh Phạm Minh Tùng- thành viên của Đội TNTN phường Chánh Lộ cho hay.

Anh Bùi Anh Tuấn tin tưởng: Thông qua hoạt động này, nhằm phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATGT, tinh thần tình nguyện của những bạn trẻ sẽ giúp người dân, nhất là các bạn trẻ thay đổi ý thức và hành vi của mình khi tham gia giao thông.

Cần được duy trì

Thực tế cho thấy, không chỉ riêng Đội TNTN phường Chánh Lộ, mà thời gian qua, nhiều Đội TNTN tham gia giữ gìn trật tự ATGT trên địa bàn TP. Quảng Ngãi của Thành đoàn, Tỉnh đoàn ra đời đã tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ.

Anh Lê Trung Nghĩa- Bí thư Thành đoàn Quảng Ngãi chia sẻ: Hằng năm để đảm bảo ATGT cũng như tuyên truyền luật giao thông cho người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên, vào những những dịp trước, trong và sau tết, tháng Thanh niên, tháng ATGT, Thành đoàn Quảng Ngãi đã chỉ đạo 10 Đoàn xã, phường trên địa bàn thành phố tổ chức cho ĐVTN ra quân đợt cao điểm tham gia giữ gìn trật tự ATGT trên địa bàn.

 

Sự xuất hiện của những TNTN tại các ngã tư góp phần làm cho trật trự ATGT được giữ vững
Sự xuất hiện của những TNTN tại các ngã tư góp phần làm cho trật tự  ATGT được giữ vững.

 

"Điều mình mong muốn việc làm có ích này không những có vào tháng Thanh niên, tháng ATGT, hay mùa hè tình nguyện... mà kéo dài suốt năm. Có như vậy, mình tin chắc rằng, tai nạn giao thông sẽ giảm và ATGT thực sự đem đến hạnh phúc cho mọi nhà”. - anh Lê Trung Nghĩa chia sẻ.

Có thể nói tinh thần tình nguyện tham gia đảm bảo TTATGT của ĐVTN là rất nhiệt tình, đáng ghi nhận. Tuy nhiên, theo anh Lê Trung Nghĩa,  để duy trì các đội TNTN thường xuyên thì cái khó hiện nay là nguồn kinh phí và dụng cụ hỗ trợ cho các đội hình TNTN bảo đảm TTATGT còn hạn hẹp, trong khi làm nhiệm vụ lúc trời nắng, mưa thất thường, thậm chí còn bị người điều khiển phương tiện giao thông gây khó dễ…

Vì vậy, để TNTN làm tốt hơn nữa và duy trì công tác giữ gìn TTATGT, cần có sự quan tâm hơn của các cấp, các ngành chức năng đối với hoạt động TNTN cả về kinh phí, công cụ hỗ trợ...


 

Bài, ảnh: Bảo Ngọc

 


.