Niềm hy vọng "vàng" của thể thao Quảng Ngãi

04:05, 25/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Xuất thân từ gia đình nông dân, nhưng với ý chí, nghị lực vươn lên, hai vận động viên (VĐV) Phạm Ngọc Sang và Nguyễn Văn Tiên đã gặt hái nhiều thành tích cao trong các giải đấu võ thuật. Đây là hai trong số những “viên ngọc sáng” trong làng võ thuật của Quảng Ngãi.
Gương mặt “vàng” của Muay Thái
 
Chàng trai dân tộc Hrê Phạm Ngọc Sang (1997), ở thôn 1, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) yêu thích bộ môn võ ngay từ những năm học tiểu học. Cậu bé thường lén mẹ đến xem các anh, chị trong trường tập võ. Chính thầy giáo Nguyễn Hữu Trí, hiện là giáo viên dạy thể dục Trường THCS Nghĩa Thắng là người phát hiện, dìu dắt Sang đến với bộ môn võ. 
 
VĐV Phạm Văn Sang (thứ 2 từ phải sang), Nguyễn Văn Tiên (bên trái) và HLV, cùng đồng đội gặt hái thành tích tại giải đấu toàn quốc.                                                                                                                        Ảnh: NVCC
VĐV Phạm Ngọc Sang (thứ 2 từ phải sang), Nguyễn Văn Tiên (bên trái) và HLV, cùng đồng đội gặt hái thành tích tại giải đấu toàn quốc. Ảnh: NVCC
Từ sự chỉ dẫn của thầy Trí tại Câu lạc bộ võ thuật Tây Sơn Trí, Sang có điều kiện để theo đuổi đam mê. Năm 2009, lần đầu tiên Sang tham gia giải đấu võ cổ truyền tỉnh và cũng là lần cậu đã nếm mùi thất bại. Đứng lên sau thất bại, Sang miệt mài và nỗ lực nhiều hơn trong tập luyện. Từ VĐV nghiệp dư, Sang đã xuất sắc vượt lên hàng chục đối thủ để giành HCV hạng cân 46kg tại Giải trẻ võ cổ truyền tỉnh năm 2012. Sau thành tích này, Sang được tuyển chọn vào đội tuyển tỉnh. Được đào tạo chuyên nghiệp, Sang liên tiếp gặt hái HCV ở các giải đấu trong tỉnh và giành HCV đầu tiên ở sân chơi toàn quốc năm 2014. Sau đó, trong 4 năm liền, Sang giữ vững thành tích HCV môn Muay Thái tại các giải võ toàn quốc.
 
“Sang là một trong những học trò xuất sắc. Không chỉ xuất sắc ở môn Muay, mà Sang còn giỏi ở nhiều bộ môn võ khác. Ngoài các HCB, HCĐ môn Boxing, Sang gặt hái thêm 1 HCV toàn quốc bộ môn võ cổ truyền”, HLV Nguyễn Trần Tấn Lũy dành lời khen cho học trò của mình.
 
Hiện nay, để tiếp tục chinh phục vinh quang, những VĐV như Sang phải liên tục khổ luyện, miệt mài, với 3 lượt tập/ngày. “Muay là một môn khốc liệt, đòi hỏi võ sĩ phải thật kiên cường để có thể theo đuổi”, Sang chia sẻ. 
 
Thành công đến từ sự khổ luyện
 
Những ngày này, bất chấp thời tiết oi bức, trong phòng tập, VĐV bộ môn võ Vovinam Nguyễn Văn Tiên (26 tuổi), quê xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) nỗ lực tập luyện để chinh phục đỉnh cao mà anh đang hướng tới, đó là giải đấu toàn quốc tháng 6 tới và đấu trường SEA Games.
 
Xuất thân từ một VĐV bóng chuyền của Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, năm 2012, Tiên được tuyển chọn vào đội võ trẻ tại Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh. Với tinh thần ham học hỏi, Tiên phát triển rất nhanh. Thành tích đầu tay của Tiên là tấm HCB Giải võ cổ truyền tỉnh năm 2012. Từ năm 2013 trở đi, Tiên liên tiếp gặt hái HCV Vovinam ở giải đấu cấp tỉnh.
 
Đối với các giải đấu đỉnh cao toàn quốc và khu vực, Tiên luôn là gương mặt “vàng” của thể thao Quảng Ngãi, với 7 năm liền đạt HCV quốc gia. Thành tích đáng tự hào của Tiên đến thời điểm này, đó là HCV Vovinam tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018 và HCB giải Vovinam thế giới tổ chức tại Campuchia năm 2019. Cũng trong năm 2019, Tiên đạt 1 HCV môn Muay và 1 HCV môn võ cổ truyền toàn quốc.
 
Để đạt thành công như hôm nay, Tiên đã không ngừng khổ luyện ngày đêm cũng như trải qua nhiều lần chấn thương, sự khắc nghiệt trong quá trình tập luyện và thi đấu. Ngoài học võ, Tiên nỗ lực học văn hóa và đã tốt nghiệp Cao đẳng giáo dục thể chất, Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Tiên cho biết: Thành tích đạt được là bước đệm để trong tương lai Tiên tiếp tục thực hiện tiếp nguyện vọng mở lớp dạy võ, truyền dạy kinh nghiệm, bồi dưỡng các hạt giống cho thể thao Quảng Ngãi.
 
        TRÍ PHONG

 


.