Không cho đất nghỉ

10:07, 13/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ những mô hình kinh tế kém hiệu quả, nhiều nông dân xã Đức Lân (Mộ Đức) đã thực hiện phương pháp xen canh, tăng vụ, để tăng năng suất cây trồng, mang lại thu nhập ổn định.
Trước đây, mô hình nuôi cá nước ngọt được triển khai hơn 5ha tại thôn Thạch Trụ Đông, xã Đức Lân. Tuy nhiên, sau một thời gian thử nghiệm, mô hình này thất bại và sau đó bỏ hoang. Vì thế, lãnh đạo Hợp tác xã (HTX) và xã viên đã kiến nghị lên cấp trên, rồi liên kết với một số doanh nghiệp triển khai mô hình trồng sen lấy hạt. Tuy chỉ mới thử nghiệm vụ đầu tiên, nhưng kết quả mang lại rất khả quan.  
Mô hình trồng sen được cải tạo từ mô hình nuôi cá nước ngọt được triển khai trước đó nhưng không hiệu quả.
Mô hình trồng sen được cải tạo từ mô hình nuôi cá nước ngọt được triển khai trước đó nhưng không hiệu quả.
Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp và Nuôi trồng thủy sản Thạch Trụ Võ Thắng cho biết: “Mô hình nuôi cá do đầu ra không ổn định, nên người dân ít mặn mà. Sau đó, chúng tôi đã liên kết với Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Thạch Sen triển khai mô hình trồng sen. Sản phẩm làm ra hiện được tiêu thụ rất tốt. Ngoài ra, mô hình này còn được triển khai để phát triển du lịch tại địa phương”.
 
Để không cho đất nghỉ, nhiều nông dân ở hai thôn Thạch Trụ Đông, Thạch Trụ Tây đã triển khai nhiều mô hình nông nghiệp, trong đó dưa hấu là cây trồng chủ lực. Với đặc thù “nắng không ưa, mưa không chịu” của vùng đất nơi đây, người dân đã liên tục xen canh, tăng vụ để cải tạo đất. Bằng cách tận dụng nước ở các ao hồ, tuyến kênh Thạch Nham, người dân đã sử dụng máy bơm với công suất lớn để tưới tiêu. 
 
Đến nay, hơn 10ha đất lúa không đảm bảo nước tưới đã trồng cây dưa hấu. Lão nông Lê Văn Mỹ, thôn Thạch Trụ Đông, chia sẻ: “Bốn sào đất của tôi chỉ sạ lúa được vụ đông xuân, thời gian còn lại tôi trồng dưa và hoa màu. Cứ một vụ như vậy mình trồng được ba lứa dưa, có thể xen canh thêm một số cây hoa màu như khổ qua, mướp, rau... Nguồn nước tưới ở đây không đủ sạ lúa, nên việc xen canh, tăng vụ trồng dưa, hoa màu sẽ cải tạo được đất, tránh tình trạng hoang hóa và tạo dinh dưỡng cho vụ lúa sau”.
 
Nhờ việc xen canh, tăng vụ và cải tạo đất, nên sản lượng dưa hấu đạt rất cao. Theo nhiều nông dân trồng dưa, giá bán dao động từ 4 - 10 nghìn đồng/kg, có khi cuối vụ lên đến 12 nghìn đồng/kg.
 
Ông Võ Thắng cho biết thêm: “Hiểu rõ điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương, cũng như sự biến đổi khí hậu, rất nhiều nông dân có những cách làm hay để cải tạo đất. Việc xen canh, tăng vụ không cho đất nghỉ, chính là cách họ giữ đất, không để đất hoang hóa, cằn cỗi. Nhờ vậy, giúp không ít nông dân có thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình”.
 
Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 
 
 

.