Cẩn trọng với quạt sạc mini giá rẻ

02:07, 13/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ thiết kế đẹp, nhỏ gọn, tiện lợi, giá thành rẻ, các loại quạt mini đang được nhiều người ưa chuộng, do phù hợp với mọi đối tượng sử dụng. Tuy nhiên, loại quạt này tiềm ẩn nguy cơ khó lường.
 
Mẫu mã đa dạng, giá rẻ
 
Nắng nóng kéo dài trong nhiều tháng qua với mức nhiệt có ngày lên đến 39 - 40 độ C. Để chống nóng tạm thời, nhiều học sinh, sinh viên, giới văn phòng đã mua quạt sạc mini. Đặc biệt, nhiều bậc phụ huynh cũng sắm cho con mình sử dụng chống nóng mỗi dịp đi ra ngoài, hoặc phòng lúc cúp điện. 
Quạt sạc mini đa dạng mẫu mã, kiểu dáng có giá chỉ từ vài chục nghìn đồng mỗi cái.
Quạt sạc mini đa dạng mẫu mã, kiểu dáng có giá chỉ từ vài chục nghìn đồng mỗi cái.
Dạo quanh một vòng tại các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng đồ chơi trẻ em, nhà sách trên địa bàn tỉnh, quạt mini được bày bán khá nhiều. Theo chia sẻ của người kinh doanh, hầu hết các loại quạt mini trên thị trường hiện nay được nhập từ Trung Quốc. Ưu điểm của loại quạt mini là có kích thước nhỏ gọn, dễ sử dụng, kiểu dáng đa dạng. Bên cạnh đó, một số loại còn có thêm tính năng phụ, như đèn LED, phun sương, phát nhạc, kiêm đèn ngủ, hoặc có kiểu dáng dễ thương để thu hút các em học sinh hoặc người dùng là nữ giới. Những mẫu quạt này đa phần đều có pin sạc qua cổng USB hoặc dùng pin AA. Tuy sở hữu nhiều ưu điểm tiện lợi, song loại quạt này vẫn có một số mặt trái mà người dùng nên lưu ý khi sử dụng.
 
Chị Nga, nhân viên một cửa hàng trên đường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), cho biết: Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại quạt mini giá chỉ vài chục nghìn đồng/cái, nhưng shop chỉ bán duy nhất 1 loại máy quạt chính hãng của công ty với giá 280.000 đồng/cái. Nhiều người đến mua cũng có sự so sánh, nên đắn đo. Tuy nhiên, nhiều người nghĩ đến độ an toàn cho con nên chọn mua sản phẩm chất lượng tại shop.
 
Người tiêu dùng nên cẩn trọng
 
Hầu hết các mẫu quạt mini đều là sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, do đó rất khó trông đợi chất lượng của những mẫu quạt này. Bởi để giảm giá thành, nhà sản xuất có thể chuyển sang dùng vật liệu rẻ tiền, không qua kiểm định, nên có thể gây mất an toàn cho người sử dụng. Động cơ làm việc quá công suất, sử dụng dây điện kém chất lượng có thể dẫn đến hiện tượng đoản mạch, hoặc pin dự phòng giá rẻ có thể gây chập cháy.
 
Ngoài ra, những mẫu quạt mini cắm trực tiếp vào smartphone qua cổng sạc còn tiềm ẩn nguy cơ khiến máy rơi vào tình trạng khó sạc pin, nhanh bị nóng, hoặc thậm chí có thể hỏng IC, USB nếu sử dụng trong thời gian dài. Và trong thực tế, cũng đã có trường hợp cháy nổ đối với loại quạt tiện lợi này. Vì vậy, để tránh nguy cơ cháy nổ, hỏng hóc trong quá trình sử dụng, người dùng nên ưu tiên tìm mua các mẫu quạt sạc mini có nhãn hiệu, thay vì hàng bày bán tràn lan.
 
Với những loại quạt không có chức năng ngắt điện khi sạc đầy, người dùng nên lưu ý canh giờ để ngắt điện kịp thời, tránh để lâu sẽ dẫn tới chai pin, hư pin. Người dùng cũng nên lưu ý không đặt vật nặng đè lên khi sạc, hoặc để ánh nắng chiếu trực tiếp vào quạt khi sạc.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 

.