Mắc cạn ở... cửa Lở

02:04, 04/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tên là cửa Lở, nhưng cửa biển này lại thường xuyên bị bồi lấp, khiến tàu thuyền của ngư dân hai xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) và Đức Lợi (Mộ Đức) bị mắc cạn. Thực trạng này tồn tại nhiều năm qua, khiến ngư dân phải đánh cược với may rủi mỗi lần cho tàu vươn khơi.
Vào đầu tháng 3 vừa qua, khi vừa đưa tàu đến giữa cửa Lở, tàu của ông Ngô Quang Hát, thôn Kỳ Tân, xã Đức Lợi không may bị mắc cạn. Sau nhiều ngày liền nỗ lực hút cát để cứu, tàu của ông Hát dù ra khỏi khu vực mắc cạn, nhưng vỏ tàu bị sóng đánh thủng nhiều chỗ, nước và cát ngập vào một số khoang có máy móc, hầm cá... khiến nhiều bộ phận trên tàu bị hư hỏng nặng. 
 
Cửa Lở bị bồi lấp khiến tàu thuyền ra vào thường xuyên bị mắc cạn.  Ảnh: QUỐC TRIỀU
Cửa Lở bị bồi lấp khiến tàu thuyền ra vào thường xuyên bị mắc cạn. Ảnh: QUỐC TRIỀU
“Gia đình tích cóp hơn chục năm, rồi vay mượn thêm mới đủ tiền sắm chiếc tàu này. Ấy vậy mà, chỉ mới đi được 2 chuyến biển đã bị sóng đánh tan tành, thiệt hại lên đến 280 triệu đồng. Hiện tại, gia đình tôi không biết lấy tiền ở đâu để sửa chữa, mua lại máy móc, thiết bị mới”, ngư dân Ngô Quang Hát buồn bã chia sẻ.
 
Tại xã Nghĩa An, con tàu công suất 45CV của ngư dân Nguyễn Hùng Vương cũng bị mắc cạn tại cửa Lở vào cuối tháng 3 vừa qua. Con tàu trị giá hơn 400 triệu đồng sau khi bị sóng đánh lật ngang, đã kéo theo nhiều vật dụng trên tàu bị hư hỏng nặng.
 
Không chỉ trường hợp tàu của ngư dân Ngô Quang Hát, Nguyễn Hùng Vương, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2020 đã có 3 tàu cá của ngư dân bị mắc cạn, rồi bị sóng đánh lật hoàn toàn tại cửa Lở. Trong khi năm 2019, UBND xã Đức Lợi đã trích kinh phí hàng trăm triệu đồng để nạo vét, thông luồng, nhưng đến năm nay, tình trạng bồi lấp tại cửa biển này lại tiếp tục diễn ra.
 
Theo nhiều ngư dân có kinh nghiệm tại hai địa phương này, để “sống chung” với cảnh bồi lấp, ngư dân mỗi lần muốn ra khơi đều phải “canh” con nước. Song, do tình trạng bồi lấp rất phức tạp, nên chỉ cần phán đoán sai hoặc chệch tay lái là tàu mắc cạn, bị sóng đánh hư hỏng. Vì thế, hiện tại chỉ có những tàu công suất nhỏ mới ra vào cửa biển này.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lợi Lê Văn Tiến cho biết: “Trong 5 năm trở lại đây, hầu như mùa nắng năm nào cửa Lở cũng có trường hợp tàu bị mắc cạn. Tình trạng này khiến hơn 100 chiếc tàu đánh bắt hải sản của ngư dân địa phương gặp khó khăn trong hành trình vươn khơi, bám biển. Tuy nhiên, do địa phương không có kinh phí nạo vét, thông luồng... nên chưa thể giải quyết triệt để tình trạng bồi lấp tại cửa Lở”.
 
Để hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển, Chủ tịch UBND xã Nghĩa An Võ Thị Lệ Thu kiến nghị: “Việc cửa Lở bị bồi lấp không chỉ ảnh hưởng đến việc ra vào của tàu thuyền, mà còn khiến dịch vụ hậu cần nghề cá cũng đìu hiu, vì tàu công suất lớn không thể về nơi neo đậu. Do vậy, địa phương rất mong tỉnh hỗ trợ nạo vét cửa Lở để vực dậy nghề đánh bắt hải sản và hậu cần nghề cá của xã”.
 
Ý THU
 
 
 

.