Đảm bảo nhu cầu giao dịch tiền mặt và thanh toán điện tử

02:04, 02/04/2020
.
(Baoquangngai.vn) Ngành ngân hàng có vai trò trọng yếu của nền kinh tế. Thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, Công điện số 3 của Ngân hàng Nhà nước cũng như các kịch bản đã được xây dựng của từng hệ thống ngân hàng, các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã triển khai các giải pháp đảm bảo nhu cầu giao dịch tiền mặt và thanh toán điện tử cho nền kinh tế, nhất là trong thời gian cách ly toàn xã hội, phòng chống dịch Covid-19.
Đẩy mạnh thanh toán điện tử
 
Thực hiện chủ trương cách ly toàn xã hội của Chính phủ, bắt đầu từ ngày 1.4.2020, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện giảm 15-30% cán bộ, nhân viên đến ngân hàng để làm việc ở nhà nhưng vẫn đảm bảo các hoạt động thanh toán cho người dân qua hình thức điện tử. 
 
Khách hàng đến giao dịch tại Vietcombank Quảng Ngãi được hướng dẫn giữ khoảng cách, tránh tiếp xúc gần
Khách hàng đến giao dịch tại Vietcombank Quảng Ngãi được hướng dẫn giữ khoảng cách, tránh tiếp xúc gần
 
Giám đốc Vietcombank Quảng Ngãi Võ Văn Linh, cho biết: “Vietcombank Quảng Ngãi đã triển khai 2 kịch bản, trong đó kịch bản làm việc từ xa được áp dụng từ ngày 16.3 và từ ngày 1.4 để hạn chế việc ra đường, tránh lây nhiễm chéo trong cơ quan nhưng vẫn đảm bảo vận hành liên tục hoạt động, ngân hàng đã triển khai kịch bản thứ 2 là làm việc theo ca đối với bộ phận giao dịch tại quầy…”. Bên cạnh đó, ngân hàng đã chủ động triển khai phương án phòng, chống dịch đảm bảo hoạt động của hệ thống an toàn, thông suốt và hiệu quả.
 
Phó Giám đốc Vietinbank Quảng Ngãi Phạm Thị Thu Hương, cho biết: Từ cuối tháng 3 đến nay, Vietinbank Quảng Ngãi đã thực hiện giảm 30% số lượng cán bộ, nhân viên tại trụ sở chính, cho làm việc tại nhà theo hình thức luân phiên. Đối với khách hàng đến giao dịch tại quầy, ngân hàng cũng đã cử nhân viên hướng dẫn khách hàng đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn, đo thân nhiệt và giữ đúng khoảng cách an toàn trong thời gian giao dịch. Bên cạnh đó, để đẩy mạnh thanh toán điện tử, ngân hàng đã miễn, giảm hàng loạt các phí giao dịch như: Áp dụng mức thu 7.000 đồng/giao dịch (giảm 2.000 đồng so với trước), miễn phí hoàn toàn gói VBiz. 
 
Vietcombank Quảng Ngãi đã lắp đặt máy rửa tay sát khuẩn tự động tại các trụ ATM đặt tại hội sở chính và các phòng giao dịch trên địa bàn tỉnh.
Vietcombank Quảng Ngãi đã lắp đặt máy rửa tay sát khuẩn tự động tại các trụ ATM đặt tại hội sở chính và các phòng giao dịch trên địa bàn tỉnh.
 
Trong khi đó, Agribank áp dụng mức thu 5.000 đồng/giao dịch trên kênh Agribank E-mobile banking, ATM (giảm 3.000 đồng/giao dịch) và thu 8.000 đồng/giao dịch trên kênh internet banking (mức phí cũ là 10.000 đồng/giao dịch); riêng BIDV chỉ thu 2.000 đồng/giao dịch…
 
Cùng với động thái miễn, giảm phí cho các giao dịch giá trị nhỏ, toàn hệ thống ngân hàng khuyến khích khách hàng giao dịch an toàn qua các kênh  ngân hàng điện tử Internet Banking, Mobile Banking hoặc thanh toán không dùng tiền mặt nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19.
 
Trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh cũng khuyến khích người dân gửi tiết kiệm theo hình thức online, hạn chế đến ngân hàng. Để kích cầu, các tổ chức tín dụng cũng đã đưa ra chính sách khuyến mãi thu hút tiền gửi online cao hơn gửi tiết kiệm tại quầy.
 
Đảm bảo giao dịch tiền mặt
 
Nhằm đảm bảo hoạt động rút tiền mặt của người dân tại các trụ ATM trong thời gian cách ly toàn xã hội, hệ thống các ngân hàng đã đẩy mạnh kiểm tra, giám sát đường truyền, đảm bảo giao dịch thông suốt. Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng đã tăng cường vệ sinh bằng dung dịch vệ sinh sát khuẩn tại các trụ ATM. Trong đó, Vietcombank Quảng Ngãi là đơn vị có giải pháp triển khai tích cực, như: Tại trụ ATM ở chi nhánh và các phòng giao dịch trên địa bàn tỉnh, Vietcombank Quảng Ngãi đã đặt máy rửa tay sát khuẩn tự động cùng các khuyến cáo của Bộ Y tế để khách hàng sử dụng, góp phần phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả hơn. 
 
Đo thân nhiệt cho khách hàng đến giao dịch tại ngân hàng.
Đo thân nhiệt cho khách hàng đến giao dịch tại ngân hàng.
 
Theo số liệu theo dõi tại các ngân hàng, chiều 31.3 có hiện tượng người dân lo sợ trong thời gian cách ly xã hội hai tuần nên đã đổ xô đi rút tiền mặt tại các trụ ATM và tại các quầy giao dịch của ngân hàng để chi tiêu. Tuy nhiên, đến ngày 1.4, số lượng người đi rút tiền đã trở lại bình thường. “Mặc dù thực hiện cách ly toàn xã hội, nhưng bộ phận tiếp quỹ của ngân hàng vẫn thường xuyên theo dõi, kiểm tra và tiếp quỹ kịp thời nên người dân không nên lo lắng. Ngoài ra, người dân cũng không nên rút tiền tích trữ ở nhà quá nhiều, điều đó sẽ không đảm an toàn. Ngân hàng có đầy đủ tiền mặt cung ứng cho người dân chi tiêu các mặt hàng dịch vụ thiết yếu trong cuộc sống thường nhật”, các ngân hàng khuyến cáo.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 
 
 

 


.