Tăng cường mua sắm trực tuyến

02:04, 04/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bùng nổ mua sắm online, mua hàng qua điện thoại, giao hàng tận nhà, thanh toán không dùng tiền mặt... là hình thức mua sắm phổ biến ở Quảng Ngãi hiện nay. Các cửa hàng, siêu thị bán hàng thiết yếu hầu hết vẫn hoạt động bình thường, nhưng tăng cường các biện pháp phòng dịch.
Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi nhiều ngày nay rất vắng khách đến tham quan, mua sắm. Tuy nhiên, lượng hàng hóa mà siêu thị cung ứng đến người tiêu dùng tăng từ 1,5 đến 2 lần. Đặc biệt, những ngày cuối tháng 3, khi được khuyến cao người dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết, nhưng siêu thị này vẫn hoạt động.
 
Lý giải vấn đề này, Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi Lê Hồng Ca cho biết: "Siêu thị nhận đơn hàng qua điện thoại, Gmail, Zalo, Facebook, sau đó nhân viên siêu thị sẽ giao hàng tận nhà. Còn thanh toán thì chuyển khoản, hoặc khi nhận hàng tại nhà, khách sẽ trả tiền mặt thông qua nhân viên giao hàng. Giao dịch mua hàng theo hình thức này phù hợp với yêu cầu phòng dịch hiện nay".  
 
Nhân viên Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi giao hàng tận nhà cho người mua.
Nhân viên Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi giao hàng tận nhà cho người mua.
 
Tại khu bán hàng tập trung của siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi được phun khử trùng hằng ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các bề mặt vật dụng khách hàng tiếp xúc như trụ ATM, xe đẩy, thang cuốn, nút bấm thang máy, tay nắm cửa ra vào... đều được các nhân viên vệ sinh thường xuyên. Trước khi bước vào khu vực mua sắm, khách hàng được đo thân nhiệt, nhắc nhở đeo khẩu trang, nếu khách không đeo khẩu trang sẽ bị mời ra ngoài.
 
Tại quầy thu ngân, việc giữ khoảng cách 2m được đánh dấu bằng hình vẽ dễ nhận biết, để khách hàng thực hiện. Nhân viên siêu thị bố trí khắp các khu vực, nếu phát hiện khách hàng chấp hành không nghiêm sẽ kịp thời nhắc nhở. Riêng nhân viên siêu thị được trang bị mặt nạ chống giọt bắn và luôn giữ khoảng cách an toàn đối với khách hàng.
 
Không chỉ siêu thị, trung tâm thương mại bán hàng online, mà các cửa hàng bán đồ ăn, thức uống, cà phê tuy không mở cửa đón khách vẫn bán hàng mang về. Nhiều nơi tiếp nhận đơn hàng qua Zalo, facebook để giao hàng tận nhà. Do nhiều quán xá đóng cửa, nên việc kinh doanh theo hình thức bán hàng mang về của một số quán cà phê, đồ ăn vặt, trà sữa... tăng cường hoạt động.
 
Dịch Covid-19 đang làm người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm, việc hạn chế đi đến chỗ đông người đã đem lại cơ hội lớn cho kênh mua sắm online, đặt hàng tại nhà. Sở Công thương cũng khuyến khích các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường tăng cường bán hàng qua kênh thương mại điện tử để hạn chế người dân đến những nơi tập trung đông người. Trước đây, các sản phẩm như nước mắm, dầu ăn, bột ngọt, gạo, thực phẩm... vốn chỉ mua ở kênh truyền thống, thì nay người tiêu dùng cũng mua online, giảm thiểu việc tiếp xúc nơi đông người.
 
Kề từ ngày 1.4 - 15.4.2020, theo chỉ đạo của Chính phủ, hoạt động thương mại - dịch vụ đối với nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, như bán mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, xăng dầu tại chợ, siêu thị, cửa hàng vẫn diễn ra bình thường. Chỉ lưu ý là không tập trung đông người để thực hiện yêu cầu phòng dịch Covid-19 một cách quyết liệt.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.