Nhiều mặt hàng tăng giá theo thịt heo

09:12, 09/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Gần hai tháng qua, giá thịt heo tăng cao, khiến các cửa hàng, tiệm cơm, bánh mì, chả lụa... cũng đồng loạt đẩy giá theo.
Nhiều mặt hàng tăng giá
 
Những ngày này, quầy thịt heo của chị Na, tiểu thương chợ Quảng Ngãi, không còn bày bán nhiều thịt heo như mấy tháng trước. Từ bán mỗi ngày khoảng 100kg thịt heo, thì nay chị Na đã giảm đi gần một nửa.
 
Chị Na cho biết: “Từ khi tôi bán thịt heo đến nay, thì đây là năm giá tăng đột biến. Thịt ba chỉ, sườn giá tăng 30 - 40% so với năm trước. Do giá thịt tăng, nên sức mua cũng giảm dần. Nhiều người chuyển sang sử dụng thịt gà, bò...”. 
 
Giá heo tăng kéo theo các hàng thực phẩm như nem, chả lụa cũng tăng giá theo.
Giá heo tăng kéo theo các hàng thực phẩm như nem, chả lụa cũng tăng giá theo.
Giá thịt heo tăng, các quầy bán bánh mì ở TP.Quảng Ngãi cũng tăng lên thêm 3.000 - 5.000 đồng/cái. Nhiều điểm bán bánh mì bớt đi phần dăm bông, chả, thịt trong bánh mì. Còn các chủ tiệm cơm trên địa bàn TP.Quảng Ngãi cũng than thở rằng, giá thịt heo tăng ảnh hưởng đến việc kinh doanh.
 
Bà Huyền, chủ tiệm cơm trên đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi), cho hay: "Trước kia, khi giá thịt heo còn thấp, một đĩa cơm bán từ 20.000 - 30.000 đồng. Bây giờ, tôi vẫn giữ giá bán, nhưng phải giảm đi lượng thức ăn mới đảm bảo đủ vốn...".
 
Lo ngại khan hiếm thịt heo dịp Tết
 
Với các cửa hàng làm chả, giò, nem sử dụng thịt heo phục vụ thị trường tết Nguyên đán Canh Tý 2020 khả năng giá bán sẽ tăng từ 15 - 20% so với cùng kỳ năm trước. Thậm chí giá có thể tăng lên 30%. Theo chủ cơ sở nem, chả lụa Hồng Vân (TP.Quảng Ngãi), giá thịt heo chắc chắn còn tăng. Với tình hình này, dù giá bán chả, nem có tăng theo, nhưng lo hơn là dịp tết thịt heo có nguy cơ khan hiếm, cơ sở thiếu nguyên liệu.
 
Hiện giá bán 1kg chả lụa tăng 60.000 - 70.000 đồng/kg so với trước. Trước đây, bình quân cơ sở Hồng Vân bán ra khoảng 100kg/ngày, nhưng hiện tại lượng chả, nem tiêu thụ chỉ còn 70 - 80kg/ngày. “Tôi vẫn giữ giá bán sỉ cho các mối quen, chỉ tăng giá bán lẻ. Nhiều khách hàng mua chả ở đây than rằng giá quá cao nên họ mua ít lại”, bà Vân chia sẻ.
 
Ông Nguyễn Nam, tiểu thương ở chợ Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi), cũng là khách sỉ của cơ sở Hồng Vân lo lắng: "Giá tăng cao khiến các cơ sở kinh doanh chả lụa, nem khó bán. Thực khách sẽ giảm sức mua  và chuyển sang dùng loại thực phẩm khác. Tết Nguyên đán sắp đến, giá chả, nem bán ra sẽ còn tăng, có khi lên đến 180.000 - 200.000 đồng/kg".
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.