Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh lở mồm long móng

10:12, 07/12/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Chủ tịch UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh lở mồm long móng (LMLM) ở gia súc.
 
​Theo đó, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo phòng Nông nghiệp/phòng Kinh tế và UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác quản lý dịch bệnh L​MLM, đặc biệt các địa phương có ổ dịch cũ, chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp gia súc mắc bệnh; phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức lấy mẫu gửi phòng xét nghiệm có thẩm quyền đã được chỉ định để xét nghiệm.
 
Rà soát, tổ chức tốt công tác tiêm phòng bệnh LMLM đợt 2/2019 triệt để theo kế hoạch đã phê duyệt; củng cố hệ thống báo cáo dịch nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống dịch, bảo đảm chính xác, kịp thời; củng cố, đẩy mạnh ngay công tác kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y đối với các cơ sở chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển, kinh doanh, mua bán gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm.

 

Tổ chức thực hiện tốt tháng vệ sinh khử trùng tiêu độc môi trường chăn nuôi đợt 2 năm 2019 theo đúng nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số: 5932/UBND-NNTN ngày 30/10/2019 v/v triển khai “Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường”;
 
Thành lập các Đoàn công tác trực tiếp đến các địa phương có dịch cũ và các nơi có nguy cơ cao để kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật tại cơ sở.
 
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, các Trạm kiểm dịch đầu mối, các phòng chức năng liên quan tăng cường kiểm soát, giám sát, phát hiện các trường hợp vận chuyển bất hợp pháp nhập lậu gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc không rõ nguồn gốc vào địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.
 
Hướng dẫn, đôn đốc các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm dịch vận chuyển, lưu thông, buôn bán, giết mổ gia súc nhất là tại các chợ, điểm buôn bán, giết mổ, các trục đường giao thông chính; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, vắc xin, hóa chất khử trùng, vật tư chống dịch… để chủ động ứng phó có hiệu quả trong trường hợp xảy ra dịch bệnh.
 
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian gần đây, dịch bệnh LMLM đã và đang xảy ra tại nhiều tỉnh: Bắc Kạn, Hà Giang, Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Long,…Nguy cơ dịch bệnh lây lan diện rộng, diễn biến phức tạp, nhất là khi điều kiện thời tiết thay đổi bất lợi, nhu cầu vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc gia tăng vào các tháng cuối năm 2019 và đầu năm 2020 tăng cao. Yêu cầu các địa phương cần chỉ đạo tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống.
 
PV

.