Thịt heo tăng giá kỷ lục

11:11, 27/11/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Dịch tả heo Châu Phi tạm lắng, nhưng gần 1 tháng nay, giá thịt heo trên thị trường tăng sốc kéo theo các hàng quán cũng tăng giá.
Tăng giá sốc

Những ngày qua, giá thịt heo tăng sốc khiến các tiểu thương lẫn người mua đều phải kêu trời. Mỗi loại thịt đang tăng giá 30-40%. Tại các chợ, thịt ba rọi, sườn có giá 150.000 đồng/kg, thịt đùi 130.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao kỷ lục từ trước đến nay.

Bà Tạ Thị Giàu, tiểu thương bán thịt heo tại chợ trên đường Trần Quang Diệu (TP. Quảng Ngãi) cho biết, giá heo hơi đã tăng lên 70.000 đồng/kg hơi, giá tăng cao khiến sức mua giảm hẳn. Trước kia, mỗi buổi chợ chị bán được 50 - 60 kg thịt thì nay giảm chỉ còn một nửa.

Chợ ế, khiến các tiểu thương giảm một nửa lượng hàng nhập về. Đã giảm số lượng vẫn bán không hết, nhiều ngày họ còn chịu lỗ do hàng tồn.

“Chưa năm nào như năm nay, khó bán khó mua. Thời điểm dịch tả heo Châu Phi, giá thịt rẻ mà dân không dám ăn, giờ thịt lên giá dân cũng ngại mua. Trước nhiều khách mua cả ký thịt ba rọi, sườn, giờ chỉ mua vài lạng”- bà Giàu than thở.
 
Thịt heo có mức giá kỷ lục từ trước đến nay.
Thịt heo có mức giá kỷ lục từ trước đến nay.
 
Theo các tiểu thương, sức mua của người dân đến thời điểm hiện tại có tăng hơn so với thời điểm bùng phát dịch tả, nhưng vẫn chưa trở lại bình thường. Nguyên nhân khiến giá thịt heo tăng cao là do các thương lái ở miền Bắc vào thu gom heo xuất sang Trung Quốc.

Thịt heo vốn dĩ là thực phẩm có giá bình dân, dễ chế biến nên được nhiều bà nội trợ chọn mua cho bữa ăn gia đình. Một tháng qua, giá thịt tăng mạnh khiến nhiều bà nội trợ không khỏi “choáng”.

Bà Trịnh Thị Thu, ở phường Nghĩa Lộ giật mình khi nghe tiểu thương báo giá thịt ba rọi, sườn có giá 150.000 đồng/kg.

“Trước mua 50.000 đồng nửa ký sườn ăn thỏa mái mà hôm nay phải thêm 25.000 đồng. Cũng biết sau dịch bệnh giá tăng, nhưng không nghĩ tăng cao thế. Cứ đà này, tết không mua nổi thịt heo” - bà Thu nói.

Giá thịt heo tăng cao dẫn đến các dịch vụ ăn uống, chế biến từ sản phẩm này cũng tăng giá theo. Từ bánh mì đến bún giò đều tăng giá thêm 2.000 - 5.000 đồng. Theo các chủ hàng quán, mức tăng này vẫn còn thấp hơn nhiều so với giá heo.

Sẽ bình ổn thị trường thịt heo

Qua khảo sát của các ngành chức năng của tỉnh, có 3 nguyên nhân khiến giá heo tăng cao. Thứ nhất là do ảnh hưởng của dịch tả heo Châu Phi khiến tổng đàn heo của Quảng Ngãi giảm khoảng 8%. Thứ hai là, nguồn cung ít, trong khi nhu cầu gom hàng bán sang Trung Quốc lại tăng mạnh. Thứ ba là nguồn heo tại các trang trại chưa đạt đến trọng lượng để xuất bán.
 
1,7 triệu tấn
Dự kiến khoảng 1,7 triệu tấn heo hơi sẽ xuất ra thị trường vào dịp Tết nên không lo khan hàng thịt heo.

Giá heo đang sốt trên cả nước, không riêng gì Quảng Ngãi. Theo khảo sát, tại các tỉnh phía Bắc, giá heo ở mức 74.000 - 77.000 đồng/kg heo hơi, trong khi Quảng Ngãi có giá thấp hơn, dao động từ 68.000 - 72.000 đồng/kg heo hơi.
 
Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, ông Ngô Hữu Hạ cho biết, nguyên nhân khiến giá heo tăng cao không phải do các doanh nghiệp, trang trại ghim hàng, tăng giá mà do thời gian qua là thời điểm giao mùa, giao dịch và lượng giống bị hụt nên các trại chưa thể xuất ra thị trường.
 
“Khi trọng lượng heo đạt từ 100 - 110kg/con, các trạng trại buộc phải xuất bán, nếu kéo dài thời gian nuôi sẽ lỗ. Theo khảo sát ở các trang trại, hiện trọng lượng heo mới chỉ đạt từ 70 - 80 kg/con. Ghim hàng chỉ có thể xảy ra ở các kho đông lạnh, tuy nhiên trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, hiện không có kho đông lạnh nào” - ông Hạ lý giải.

Cũng theo ông Hạ, Chi cục đã làm việc với 4 doanh nghiệp lớn đóng trên địa bàn tỉnh yêu cầu không được ghim hàng. Các doanh nghiệp cũng cam kết nguồn hàng khoảng 1,7 triệu tấn phục vụ dịp Tết nên sẽ không lo khan hàng.
 
Bài, ảnh: C.P

.