Trái phiếu ngân hàng: Kênh đầu tư mới nhiều triển vọng

04:12, 06/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với ưu điểm lãi suất cao hơn mức lãi suất tiền gửi dài hạn, lại có thể chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác để chốt lời, hoặc bán lại khi cần tiền... nên trái phiếu ngân hàng đang trở thành kênh đầu tư mới, an toàn với nhà đầu tư.
Kênh đầu tư truyền thống không còn hấp dẫn
 
Trong bối cảnh dốc vốn vào chứng khoán và bất động sản được dự báo ngày càng rủi ro; còn đầu tư vào vàng từ trước đến nay luôn được xem là an toàn, nhưng giá vàng lại thường lên xuống khó lường, khiến nhiều người thua lỗ khi "lướt sóng". Do đó, các nhà đầu tư đang tìm kênh đầu tư mới nhằm sinh lợi bền vững hơn. 
Trái phiếu ngân hàng đã hấp dẫn nhiều nhà đầu tư. Ảnh: T.L
Trái phiếu ngân hàng đã hấp dẫn nhiều nhà đầu tư. Ảnh: T.L
Nhiều năm qua, kênh tiền gửi ngân hàng là loại hình đầu tư tốt, an toàn. Đặc biệt, một số ngân hàng gần đây niêm yết lãi suất tiền gửi trung, dài hạn khá cao để hấp dẫn người gửi tiền, cũng như nhằm mục đích gia tăng nguồn vốn kinh doanh bền vững và đáp ứng các chỉ tiêu an toàn. Tuy nhiên, nhược điểm của kênh tiền gửi ngân hàng là khi có nhu cầu vốn và cần rút trước hạn, lãi suất nhận được theo quy định sẽ tính theo lãi suất không kỳ hạn, do đó phần lãi đã tích lũy bị mất. Nếu khách hàng lựa chọn vay cầm cố sổ tiết kiệm, các ngân hàng cũng thường áp dụng lãi suất với biên độ nhất định cao hơn lãi suất huy động ghi sổ.
 
Ngoài ra, với những vụ mất tiền trong tài khoản thời gian qua và sổ tiết kiệm bị làm giả, đánh tráo hoặc giả mạo chữ ký của khách hàng để rút tiền, tất toán sổ khống, khiến người gửi tiền cảm thấy bất an.
 
Khả năng sinh lợi cao và an toàn
 
Trước những hạn chế của các kênh đầu tư truyền thống, hiện nay, ngày càng nhiều khách hàng lựa chọn cách đầu tư mua trái phiếu dài hạn do các ngân hàng phát hành, vì hình thức này vừa được hưởng lãi suất cao hơn mức lãi suất tiền gửi dài hạn, lại có thể chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác để chốt lời, hoặc bán lại khi cần tiền. 
Khách hàng giao dịch tại Agribank Mộ Đức.
Khách hàng giao dịch tại Agribank Mộ Đức.
Theo lãnh đạo HDBank Quảng Ngãi, so với gửi tiết kiệm thông thường, đầu tư vào trái phiếu ngân hàng có mức sinh lời cao hơn. Cụ thể, hiện tại mức lãi suất tại HDBank đối với trái phiếu ngân hàng kỳ hạn 12 tháng là 9,2%, kỳ hạn 3 tháng là 7,7%/năm... Trong khi đó, nếu khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 - 5 tháng, mức lãi suất chỉ dưới 5%/năm.
 
Bên cạnh đó, trái phiếu ngân hàng cũng rất linh động trong các kỳ hạn như gửi tiết kiệm thông thường, nhưng mức lãi được tính theo phương thức bậc thang, nên khách hàng đầu tư trái phiếu sẽ không bị thiệt. Phó Giám đốc Agribank Quảng Ngãi Hà Hòa Nam cho biết: Agribank Quảng Ngãi cũng đã rao bán trái phiếu ngân hàng, với trị giá 54 tỷ đồng. Đợt phát hành trái phiếu lần này có kỳ hạn dài từ 7 - 10 năm.
 
Lãnh đạo một số ngân hàng cho rằng, do nhiều người chưa am hiểu lắm về trái phiếu ngân hàng, nên chưa dám đầu tư. Tuy nhiên, đây là kênh đầu tư an toàn. Việc phát hành trái phiếu ngân hàng cũng được Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt chẽ. Còn theo các chuyên gia tài chính, nếu gửi tiền dài hạn, khách hàng có thể gặp rủi ro lãi suất nếu lạm phát tăng cao, trong khi lãi suất tiền gửi tiết kiệm lại cố định, thì đầu tư trái phiếu có thể giúp khách hàng hạn chế rủi ro này.
 
Vẫn tiềm ẩn rủi ro
 
Nhược điểm của hình thức đầu tư trái phiếu ngân hàng là, khi ngân hàng phá sản, trái phiếu có thứ tự chi trả xếp thứ 6, sau nhiều nghĩa vụ khác. Tuy nhiên, khả năng một ngân hàng phá sản trong bối cảnh hiện nay có xác suất rất thấp, nhất là khi Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng đã chính thức có hiệu lực và đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ cho các ngân hàng nếu rơi vào tình trạng yếu kém.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 

.