Nhiều công trình hoàn thành, nhưng mặt bằng chưa xong

02:12, 04/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều dự án, công trình trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã nghiệm thu đưa vào sử dụng và đã quyết toán công trình, thậm chí một số tuyến đường đã có dấu hiệu xuống cấp sau thời gian sử dụng, nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn chưa hoàn thành.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Trương Quang Trọng, phường Trần Hưng Đạo, được TP.Quảng Ngãi đầu tư năm 2009, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2013 và đang trong giai đoạn quyết toán công trình. Thế nhưng, đến nay dự án này vẫn chưa hoàn thành công tác GPMB, do còn vướng hai trường hợp là hộ ông Lê Văn Thảo và Dương Văn Trường. Hai hộ dân trên bị thu hồi toàn bộ diện tích đất, đã nhận tiền bồi thường đầy đủ và đất tái định cư, nhưng hai hộ dân này vẫn không chịu bàn giao mặt bằng, mặc dù các cấp chính quyền TP.Quảng Ngãi đã nhiều lần tuyên truyền, vận động. 
Hai ngôi nhà thuộc dự án đường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) đã đền bù, cấp đất tái định cư, nhưng đến nay vẫn chưa thể giải phóng mặt bằng được.
Hai ngôi nhà thuộc dự án đường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) đã đền bù, cấp đất tái định cư, nhưng đến nay vẫn chưa thể giải phóng mặt bằng được.
Theo UBND TP.Quảng Ngãi, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do sự lỏng lẻo trong công tác quản lý đất đai của chính quyền cơ sở; thiếu cương quyết của các cơ quan chức năng trong thực thi chính sách pháp luật về đất đai, ý thức chấp hành pháp luật của người dân chưa cao...
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi nhận tiền đền bù và đất tái định cư, hai hộ dân nói trên vẫn cố tình bám trụ; đồng thời đã bán suất tái định cư dẫn đến không có nhà ở. Một cán bộ Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi cho biết: Cả hai trường hợp trên có những sai phạm về pháp luật, song cách đây không lâu cả hai lại có đơn xin cấp giấy phép xây dựng. Qua rà soát hồ sơ, phòng phát hiện nên trả hồ sơ và không xử lý.
 
Hiện nay, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi tình trạng các công trình, dự án đưa vào sử dụng nhưng chưa hoàn thành công tác GPMB vẫn còn nhiều. Đơn cử như Dự án khu dân cư phía tây Bệnh viện Đa khoa tỉnh (do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đầu tư).
 
Dự án khu dân cư tây đường Trương Định đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ lâu, song đến nay vẫn còn vướng mặt bằng dẫn đến công tác quản lý đô thị gặp nhiều khó khăn. Tuyến đường Nguyễn Công Phương và Nguyễn Chí Thanh cũng vây, tuy đã quyết toán dự án, song đến nay công tác GPMB vẫn chưa hoàn thành. Để hợp thức hóa quyết toán dự án không đúng như trong thiết kế, TP.Quảng Ngãi đưa hạng mục vỉa hè, cống thoát nước sang giai đoạn 2.
 
Đường Nguyễn Nghiêm là một trong số những tuyến phố chính có từ lâu của TP.Quảng Ngãi, nhưng tuyến đường này cũng rơi vào tình cảnh nhiều lần duy tu bảo dưỡng mà vẫn chưa xong công tác GPMB. Để thi công hệ thống thoát nước đoạn Phạm Văn Đồng - Nguyễn Du, Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi phải “bẻ” thiết kế, xây dựng cống thoát nước dưới lòng đường, thay cho thiết kế ban đầu là xây dựng dưới vỉa hè.
 
Theo Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên, trong thiết kế tổng thể các công trình, dự án đều quy chuẩn, song trong quá trình thực hiện thì một số vị trí không thể GPMB được, gây khó khăn trong công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng và phát triển đô thị.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 

.