Dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 624: Tăng tốc giải phóng mặt bằng, thi công

03:06, 15/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, chính quyền địa phương, chủ đầu tư và các nhà thầu đang nỗ lực thi công để Dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 624 (đoạn Quảng Ngãi-Chợ Chùa) hoàn thành vào năm 2021. Tuy vậy, vướng mắc lớn nhất hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án, khiến tiến độ thi công bị ảnh hưởng.

TIN LIÊN QUAN

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, công tác GPMB dự án phải hoàn thành trong năm 2018. Tuy nhiên, dù đã được gia hạn một lần (đến ngày 31.3.2019 hoàn thành 100% công tác GPMB dự án), nhưng công tác GPMB hiện chỉ đạt khoảng 80% khối lượng. Trong đó, đoạn từ xã Nghĩa Điền đến thị trấn Chợ Chùa vẫn còn hàng trăm nhà dân hai bên tuyến chưa di dời nhà cửa, vật dụng kiến trúc.

Nhà thầu triển khai thi công cầu Xóm Xiếc.
Nhà thầu triển khai thi công cầu Xóm Xiếc.

Đoạn qua địa phận giáp ranh TP.Quảng Ngãi đến cầu Xóm Xiếc hiện còn nhiều nhà dân chưa bàn giao mặt bằng, vì cho rằng mức giá bồi thường chưa hợp lý, hoặc yêu cầu được tái định cư... Dọc tuyến qua địa bàn xã Nghĩa Điền còn khoảng 100 nhà dân chưa thể giải tỏa. Trong khi đó, đối với đoạn qua xã Hành Thuận (Nghĩa Hành), chỉ những đoạn thu hồi đất nông nghiệp, đất trồng cây hằng năm khác đã hoàn thành GPMB, còn những đoạn vướng đất ở, nhà cửa, vật kiến trúc khác thì gần như còn nguyên hiện trạng.

Dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 624 có chiều dài tuyến 4,9km, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 7m, lề đường mỗi bên rộng 2,5m, với tổng mức đầu tư 141 tỷ đồng. Riêng đoạn qua CCN Đồng Dinh nền đường rộng 32m.

Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hà Hoàng Việt Phương cho biết: Nguyên nhân dẫn đến tiến độ GPMB gặp khó là do trong quá trình kiểm kê, áp giá đền bù một số hộ dân không đồng ý mức giá Nhà nước ban hành. Có trường hợp yêu cầu được tái định cư, hoặc được mua suất tái định cư theo giá Nhà nước...

“Để đảm bảo tiến độ GPMB dự án, chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, UBND hai huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa để vận động, giải thích cũng như thuyết phục người dân bàn giao mặt bằng. Đối với các trường hợp cố tình, chây ỳ không nhận tiền bồi thường, thì sẽ phối hợp với địa phương cử lực lượng bảo vệ thi công”, ông Phương cho hay.

Đối với những đoạn đã có mặt bằng, các nhà thầu đang tăng tốc thi công. Theo đánh giá của chủ đầu tư, vị trí thi công nặng nhất trên công trường là cầu Xóm Xiếc, hiện nhà thầu đang gia cố dòng chảy, tiến hành khoan trụ và đúc dầm.

Đối với các gói thầu khác qua địa bàn huyện Nghĩa Hành, những đoạn có mặt bằng sạch, từ cuối năm 2018 đến nay các nhà thầu đã thi công xong việc đắp đất, lu lèn và rải đá dăm cấp phối. Tại những đoạn qua các khu dân cư, tranh thủ khu vực nào có mặt bằng là nhà thầu đưa phương tiện, nhân lực đến thi công.

Ông Hà Hoàng Việt Phương cho biết: Đến cuối tháng 5.2019, tổng chi phí xây lắp các nhà thầu đã thi công đạt gần 6/70 tỷ đồng. Để đảm bảo tiến độ, chúng tôi sẽ đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công đối với những đoạn đã có mặt bằng sạch. Kiên quyết hoàn thành dự án đúng kế hoạch của UBND tỉnh.   

 Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.