Thực hiện các thủ tục liên quan đến động vật: Nhiều bất cập cần được tháo gỡ

09:12, 02/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau 2 năm (2017 - 2019) đưa Quy trình cấp giấy kiểm dịch động vật xuất tỉnh vào Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, người dân và doanh nghiệp (DN) cho rằng thời gian chờ cấp giấy kiểm dịch động vật còn dài, khiến họ tốn thời gian và chi phí đi lại, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh...
 
Khó khăn để có giấy kiểm dịch động vật
 
“Động vật sống, nên việc thực hiện các thủ tục cấp giấy kiểm dịch cần phải nhanh gọn, đằng này, nhiều khi chúng tôi đưa gia súc lên xe từ sáng, nhưng phải đợi đến cuối giờ chiều mới có giấy kiểm dịch để được xuất đi các tỉnh thì thật quá phiền”, ông Nguyễn Văn Xanh, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) cho biết. 
 
Việc cấp giấy kiểm dịch động vật để  xuất đi các  tỉnh hiện còn bất cập.
Việc cấp giấy kiểm dịch động vật để xuất đi các tỉnh hiện còn bất cập.
 
Trước đây, thủ tục cấp giấy kiểm dịch động vật xuất tỉnh do Chi cục Thú y tỉnh (Sở NN&PTNT) thực hiện. Người dân, DN chỉ cần mang đầy đủ hồ sơ đến nộp tại Chi cục sẽ được giải quyết và nhận kết quả ngay tại chỗ. Tuy nhiên, từ khi quy trình này được chuyển vào Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, người dân và DN phải đợi đến chiều mới có giấy kiểm dịch động vật xuất tỉnh.
 
Ông Xanh bày tỏ: “Điều này khiến chúng tôi vừa tốn thời gian và chi phí đi lại, vừa bị thiệt hại. Vì đối tác sẽ phạt chúng tôi lỗi giao hàng trễ, hoặc nhiều phiên chợ gia súc ở các tỉnh họp lúc 15 - 16 giờ, nhưng khi ấy chúng tôi mới có giấy kiểm dịch thì sao đến kịp”.
Theo báo cáo của Chi cục Thú y tỉnh, mỗi năm, đơn vị thực hiện trên 3.500 thủ tục, riêng kiểm dịch động vật chiếm 3.000 thủ tục. Vì vậy, dù Chi cục Thú y tỉnh hiện đã bố trí 4 cán bộ, nhân viên (chiếm 50% nguồn nhân lực của đơn vị), để thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, DN, nhưng có lúc, vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Bên cạnh đó, việc đăng ký thông tin thực hiện thủ tục giấy kiểm dịch động vật xuất đi các tỉnh qua mạng cũng còn bất cập, chưa ổn định. “Nộp hồ sơ xong, cán bộ bảo tôi khi nào điện thoại có tin nhắn thông báo thì đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nhận kết quả.

Tôi đợi từ sáng tới 16 giờ 30 phút, nhưng không có tin nhắn báo, liền đến Trung tâm hỏi. Kết quả đã có từ lúc 15 giờ, nhưng nhà mạng trục trặc, nên thông báo chậm!”, bà Đoàn Thị Thu Hà, tiểu thương thu mua heo tại chợ Hàng Rượu (TP.Quảng Ngãi) cho biết.   

Chi phí xét nghiệm quá nhiều
 
Trong khi đó, số lượng mẫu và chi phí xét nghiệm cũng khiến người dân, DN băn khoăn. Theo bà Nguyễn Thị Thu Ninh, xã Tịnh Hà thì, trước đây mỗi ngày tôi mua 200 con heo, đủ 1 xe, cán bộ lấy 3 mẫu xét nghiệm. Nhưng thời gian gần đây, 4 - 5 ngày tôi mới gom đủ lượng heo trên và phải chịu 4 - 5 mẫu xét nghiệm.
 
Chi phí xét nghiệm quá lớn, như xét nghiệm bệnh dịch tả heo Châu Phi, PVC-2, có giá lên đến 522 nghìn đồng/mẫu. “Theo tôi, nếu số lượng heo ít, thì số lượng mẫu xét nghiệm và số tiền xét nghiệm cũng phải giảm”, bà Ninh kiến nghị.
 
Liên quan đến vấn đề này, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Ngô Hữu Hạ thông tin: Thông tư 25 của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) quy định số lượng mẫu xét nghiệm tính theo điểm thu gom. Ví dụ, chợ heo Hàng Rượu là 1 điểm, nếu xe vận chuyển từ 100 - 300 con heo, sẽ lấy mẫu máu của 15 con heo gộp thành 3 mẫu xét nghiệm; nếu xe vận chuyển trên 300 con heo, sẽ lấy máu của 30 con heo để gộp thành 6 mẫu xét nghiệm. 
 
Việc lấy mẫu xét nghiệm thực hiện theo ngày, giá tiền được thực hiện theo Thông tư 283/2016 và Quyết định 01/2019 của Chi cục Thú y vùng IV, Chi cục Thú y tỉnh không thể tự ý điều chỉnh. Riêng bệnh dịch tả heo Châu Phi, trước đây, nhà nước hỗ trợ cho người dân, DN 100% chi phí xét nghiệm. Tuy nhiên, do dịch bệnh lây lan và bùng phát quá nhanh, lượng mẫu xét nghiệm quá nhiều, nên Bộ NN&PTNT kiến nghị Chính phủ cho phép thu phí xét nghiệm là 522 nghìn đồng/mẫu.
 
“Với những tồn tại liên quan đến Chi cục, chúng tôi sẽ kiểm tra và chấn chỉnh. Riêng kiến nghị của người dân, DN là đưa quy trình kiểm dịch động vật xuất tỉnh ra khỏi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, chúng tôi sẽ tổng hợp, tham mưu Sở NN&PTNT báo cáo UBND tỉnh xem xét”, ông Ngô Hữu Hạ nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 
 

.