Nhiều địa phương thu ngân sách vượt kế hoạch

11:12, 02/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này, nhiều huyện, thành phố có số thu ngân sách vượt cao so với chỉ tiêu kế hoạch được giao như: Bình Sơn, Sơn Tịnh, Mộ Đức, TP.Quảng Ngãi... Việc tăng thu ngân sách tại các địa phương sẽ góp phần bù đắp phần nào nguồn hụt thu của tỉnh.
Vượt thu cao
 
Năm 2019 được xem là năm bứt phá đối với công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện Bình Sơn. Trong 10 tháng năm 2019, Chi cục Thuế huyện Bình Sơn đã thu trên 315,8 tỷ đồng, đạt 146% kế hoạch pháp lệnh tỉnh giao, bằng 144% so với cùng kỳ. Trong đó, hầu hết các khoản thu về đất đều đạt và vượt tiến độ được giao. 
Nhân viên Chi cục Thuế huyện Mộ Đức hướng dẫn hộ kinh doanh kê khai, nộp thuế theo đúng quy định.
Nhân viên Chi cục Thuế huyện Mộ Đức hướng dẫn hộ kinh doanh kê khai, nộp thuế theo đúng quy định.
Theo lãnh đạo Chi cục Thuế huyện Bình Sơn, sở dĩ nguồn thu từ đất đạt khá cao là do Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi nộp tiền thuê đất phát sinh một lần cho cả thời gian thuê; Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất nộp tiền thuê mặt biển một lần cho cả thời gian thuê (40,5 tỷ đồng); công tác truy thu, thu nợ từ năm 2018 chuyển sang; thu phát sinh của dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất giai đoạn 3, dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1...
 
Tại huyện Mộ Đức, tình hình thu ngân sách trong năm 2019 cũng đạt được những kết quả tích cực. Tính đến cuối tháng 11.2019, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện là trên 108 tỷ đồng, đạt 136% dự toán pháp lệnh tỉnh giao, tăng 134% so cùng kỳ năm 2018.
 
Trong đó, có nhiều khoản thu đạt cao như: Lệ phí trước bạ trên 10,7 tỷ đồng, đạt 123% dự toán năm, tăng 46% so với cùng kỳ; tiền sử dụng đất gần 62,8 tỷ đồng, đạt 209% chỉ tiêu pháp lệnh, tăng 6 lần so với năm 2018; tiền cấp quyền khai thác khoáng sản trên 1 tỷ đồng, đạt 208% dự toán năm...
 
Nếu như những năm trước, TP.Quảng Ngãi thường bị hụt thu ngân sách thì năm nay, tổng nguồn thu 10 tháng năm 2019 của địa phương này cũng đã cán mốc trên 1.000 tỷ đồng, đạt 126% dự toán tỉnh giao, tăng 136% so với cùng kỳ.
 
Đôn đốc thu hồi nợ đọng
 
Mặc dù đã hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2019, nhưng nhiều địa phương vẫn quyết tâm đôn đốc các khoản thu, hạn chế nợ đọng để tăng thu ngân sách cao nhất có thể trong tháng cuối năm 2019.
 
Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Mộ Đức Bùi Trọng Đức cho biết: Tính đến ngày 31.10.2019, tổng số tiền thuế, tiền phạt còn nợ trên 24,4 tỷ đồng, tăng hơn 76% so với thời điểm cuối năm 2018. Nguyên nhân tăng nợ là do nợ tiền sử dụng đất tăng cao trên 9,3 tỷ đồng, trong đó có một doanh nghiệp bất động sản nợ trên 4,3 tỷ đồng.
 
Trước tình hình nợ thuế tăng cao, Chi cục Thuế huyện Mộ Đức đã thực hiện nhiều giải pháp đôn đốc thu nợ theo trình tự các bước được quy định trong Luật Quản lý thuế. Qua đó, đã áp dụng cưỡng chế nợ thuế 39 lượt đối với 24 doanh nghiệp nợ thuế. Trong đó, cưỡng chế tài khoản ngân hàng 26 lượt, hóa đơn 13 lượt và kiến nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh 1 lượt. Kết quả, qua cưỡng chế đã thu trên 1 tỷ đồng, kịp thời nộp vào ngân sách nhà nước.
 
Không riêng huyện Mộ Đức, hiện tình hình nợ thuế trên địa bàn huyện Bình Sơn cũng nằm ở tốp cao trong các địa phương, với hơn 30 tỷ đồng. Theo Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bình Sơn Dương Hiếu Nghĩa, chỉ còn một tháng nữa là kết thúc năm 2019, vì vậy công tác thu nợ đang được địa phương đặc biệt quan tâm.
 
Chi cục Thuế huyện đã tham mưu cho UBND huyện mời các doanh nghiệp còn nợ thuế lớn làm việc trực tiếp để đôn đốc thu nợ; đồng thời thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đôn đốc trả nợ thuế, kiến nghị các cơ quan chức năng thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản, thu hồi đất đối với các đơn vị nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, nợ tiền thuê đất... phấn đấu giảm nợ đọng thuế đến mức thấp nhất có thể.
 
          Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 

.