Đề án hỗ trợ HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ: Nhiều hợp tác xã chưa thể tiếp cận

10:12, 08/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đề án xây dựng và phát triển HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2015 – 2020 đã đi được gần nửa chặng đường, song đến nay hầu hết các hợp tác xã chưa tiếp cận...

TIN LIÊN QUAN

Nhằm xây dựng và phát triển HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ, giúp ngư dân yên tâm bám biển dài ngày, cũng như có điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong lúc gặp thiên tai, sự cố trên biển, UBND tỉnh đã xây dựng Đề án xây dựng và phát triển HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ, với mục tiêu hỗ trợ ngư dân sửa chữa, đóng mới tàu, mua sắm vật tư, thiết bị đánh bắt xa bờ.

HTX dịch vụ và khai thác thủy sản xa bờ Nghĩa An chưa tiếp cận được với đề án vì vướng mặt bằng.
HTX dịch vụ và khai thác thủy sản xa bờ Nghĩa An chưa tiếp cận được với đề án vì vướng mặt bằng.


 Đề án có rất nhiều ưu tiên cho HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ về cơ sở hạ tầng, đất đai và tín dụng. HTX được ưu tiên thuê cơ sở hạ tầng tại vùng đất cảng trên địa bàn tỉnh để sản xuất, kinh doanh dịch vụ nghề cá. Ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% số tiền thuê này trong 5 năm đầu. Căn cứ vào quỹ đất của từng địa phương và nhu cầu sử dụng đất của HTX, UBND tỉnh ưu tiên vị trí, địa điểm thuận lợi cho HTX thuê đất để xây dựng trụ sở, nhà kho, sân phơi và sử dụng làm mặt bằng sản xuất kinh doanh của HTX. HTX có dự án, phương án đầu tư khả thi được ngân hàng chấp thuận cho vay, thì được ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay trong 1 năm đầu, hỗ trợ 50% lãi suất tiền vay trong 2 năm kế tiếp trên mức vay tối đa không quá 5 tỷ đồng/HTX.

 Ngay sau khi Đề án được phê duyệt và chính thức có hiệu lực (từ tháng 7.2015, theo Quyết định 33 của UBND tỉnh), 4 HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ là Phổ Thạnh, Phổ Quang, Bình Chánh, Nghĩa Phú đã xây dựng nhu cầu kinh phí và đề nghị hỗ trợ thuê cơ sở hạ tầng tại cảng cá, hỗ trợ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, hỗ trợ lãi suất tín dụng. Tuy nhiên, do Quyết định 33 chưa quy định trình tự, thủ tục, hồ sơ đề nghị hỗ trợ; thực hiện hỗ trợ trước hay sau khi các HTX triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng, mua sắm trang thiết bị; nguồn kinh phí hỗ trợ được bố trí từ ngân sách Trung ương, hay ngân sách tỉnh và thuộc vốn đầu tư phát triển, hay vốn sự nghiệp và cơ quan chuyên môn nào sẽ làm đầu mối tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ của các HTX... khiến công tác triển khai đề án gặp khó khăn và bị gián đoạn thực hiện.

“Đến thời điểm hiện tại, những vướng mắc về trình tự, thủ tục nói trên mới cơ bản được giải quyết. Khi thủ tục đã “hanh thông”, thì HTX đủ điều kiện sẽ được tiếp nhận hồ sơ và tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ”, ông Lê Văn Dương - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn cho biết.

Sau khi được “gỡ vướng” về chính sách, HTX dịch vụ và khai thác thủy sản xa bờ Phổ Quang, Phổ Thạnh (Đức Phổ) được phê duyệt hỗ trợ 1,267 tỷ đồng theo đề nghị hỗ trợ của HTX. Việc hỗ trợ sẽ được thực hiện trong năm 2018. HTX dịch vụ và khai thác thủy sản xa bờ Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) cũng đã được phê duyệt hỗ trợ 50% số tiền thuê đất như đề nghị của HTX...

Các HTX còn lại như HTX dịch vụ hậu cần và khai thác thủy sản Lý Sơn – Hoàng Sa, HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ Nghĩa An, HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ Tịnh Kỳ... đến nay vẫn chưa tiếp cận, trình đề nghị hỗ trợ từ đề án. “HTX đã nghiên cứu rất kỹ những nội dung của Quyết định 33, nhưng sau khi quy hoạch NTM, diện tích đất của HTX đã bị biến động. Vì vậy, hiện chúng tôi đang phải chờ đo đạc, xác định lại diện tích chính xác, rồi sau đó mới có đủ trình tự, thủ tục để xin hỗ trợ kinh phí thuê mặt bằng, cũng như hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng”, ông Đỗ Hồng Phước - Giám đốc HTX dịch vụ và khai thác thủy sản xa bờ Nghĩa An cho biết.

Còn tại HTX dịch vụ và khai thác thủy sản xa bờ Bình Chánh, khi thành lập, HTX đăng ký trả tiền thuê đất 49 năm một lần, còn đề án hỗ trợ thì lại hỗ trợ kinh phí thuê đất theo từng năm, vì vậy HTX cũng đang gặp vướng mắc, chưa thể tiếp cận với đề án...

Bài, ảnh: Ý THU
 


.