HTX Phổ Quang: Hỗ trợ ngư dân đánh bắt hải sản xa bờ

09:08, 08/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- HTX Dịch vụ và Khai thác hải sản xa bờ xã Phổ Quang (Đức Phổ), một trong những điểm sáng về dịch vụ hậu cần nghề cá của tỉnh. Tuy mới ra đời cách đây hơn 3 năm, nhưng HTX đã nhanh chóng mở rộng được nhiều loại dịch vụ, hỗ trợ đắc lực cho ngư dân an tâm ra khơi bám biển, đánh bắt hải sản xa bờ đem lại hiệu quả kinh tế cao.

TIN LIÊN QUAN


Khi mới ra đời, hoạt động của HTX gặp phải không ít khó khăn, nhất là thiếu vốn lưu động để hoạt động dịch vụ. Trước tình hình đó, các thành viên trong HTX đã tự nguyện góp vốn, đến nay lên tới hơn 4 tỷ đồng. HTX còn thuê mặt bằng gần cửa biển Mỹ Á với diện tích hơn 5.000m2 để hoạt động. Trong lúc chưa đủ điều kiện vay vốn ngân hàng, vì không có tài sản thế chấp, các thành viên trong Ban giám đốc HTX đã tự nguyện lấy tài sản của mình ra thế chấp vay tiền về làm dịch vụ hậu cần nghề cá phục vụ ngư dân.

 Tàu vào cửa biển Mỹ Á tiếp nhận nguyên liệu xăng dầu, đá lạnh... do HTX cung ứng để tiếp tục ra khơi bám biển dài ngày.
Tàu vào cửa biển Mỹ Á tiếp nhận nguyên liệu xăng dầu, đá lạnh... do HTX cung ứng để tiếp tục ra khơi bám biển dài ngày.


Ngày đầu mới thành lập, HTX chỉ có 30 thành viên, đến nay tăng lên 61 thành viên với 42 tàu cá công suất từ 90CV trở lên. Trong đó có 40 tàu cá của thành viên, riêng HTX đã đầu tư hơn 6 tỷ đồng để đóng mới 2 tàu cá hoạt động cho HTX. Bên cạnh đó, HTX đã mạnh dạn vay vốn, huy động vốn tự có để mở rộng các loại dịch vụ thiết thực với ngư dân, trong đó có dịch vụ kinh doanh xăng dầu.

Trước đây, khi tàu ngư dân đi biển, thường mua xăng dầu gối đầu tại các đại lý và chấp nhận chịu lãi suất cao, gây khó khăn cho bà con ngư dân muốn phát triển nghề đi biển. Nhưng kể từ năm 2016, nhận thấy việc mở dịch vụ kinh doanh xăng dầu là cần thiết, không những giúp cho HTX có thêm ngành nghề kinh doanh dịch vụ mà còn hỗ trợ cho thành viên và ngư dân ở địa phương bớt lo lắng để yên tâm bám biển, nên HTX đã quyết định đầu tư mở cây xăng dầu ở gần cửa biển Mỹ Á để bán gối đầu cho ngư dân không tính lãi. Còn những trường hợp trả tiền trực tiếp thì được giảm giá 200 đồng/lít.

HTX còn làm dịch vụ nước đá – kho lạnh. Dịch vụ này không chỉ mang lại thu nhập cho HTX, mà còn giúp bình ổn giá đá lạnh cho thành viên, cũng như ngư dân tại địa phương. Chẳng hạn như trước khi HTX thực hiện dịch vụ này, giá đá lạnh cung cấp cho ngư dân ở đây là 20.000 đồng/cây, nhưng kể từ khi HTX đầu tư và có chính sách bình ổn giá thì giá đá lạnh chỉ còn 17.000 đồng/cây. Riêng đối với thành viên của HTX thì được HTX khấu trừ trực tiếp vào mức độ sử dụng dịch vụ, nên chỉ còn 16.000 đồng/cây.

Giám đốc HTX Dịch vụ và Khai thác hải sản xa bờ xã Phổ Quang Thái Văn Thi, cho biết: Kể từ khi HTX thực hiện các dịch vụ này, ngư dân xã Phổ Quang được nhiều khoản lợi. Cụ thể, mỗi chuyến đi biển các chủ tàu khỏi phải vay tiền của các “đầu nậu” để mua xăng dầu và mua đá cây... HTX còn giảm phụ thu giá dầu (bình quân 200 đồng/lít) và giảm giá đá cây từ 20.000 đồng/cây xuống chỉ còn 16.000 đồng/cây. Riêng các khoản này HTX đã làm lợi cho ngư dân khoảng 2,5 triệu đồng trong mỗi chuyến đi biển.

Ngoài ra, HTX còn cung cấp các dịch vụ phục vụ ngư dân an tâm bám biển dài ngày, như cung cấp nước ngọt miễn phí cho các tàu cá, dịch vụ xưởng cưa, sửa chữa tàu thuyền và giúp giải quyết công ăn việc làm thường xuyên cho 50 lao động nữ tại địa phương thông qua việc đan lưới, vá lưới... với tổng số tiền công trong năm 2016 lên tới 340 triệu đồng. Hỗ trợ một số tàu thuyền của thành viên HTX để được nhận chi trả bảo hiểm trên 570 triệu đồng. Đối với trường hợp các thành viên bị mất ngư lưới cụ hoặc vỡ tàu, HTX thực hiện hỗ trợ từ 2-5 triệu đồng/trường hợp. Tuy số tiền hỗ trợ chưa nhiều, nhưng qua nghĩa cử này HTX đã động viên kịp thời những trường hợp rủi ro trong lao động sản xuất, giúp bà con ngư dân tiếp tục bám biển.

Cũng nhờ có những việc làm tích cực với động thái nhiệt tình phục vụ các thành viên mà ngư dân xã Phổ Quang ngày càng gắn kết với HTX, tích cực hỗ trợ HTX không ngừng phát triển, đạt mức doanh thu ngày càng cao. Năm 2014, doanh thu HTX đạt 215 triệu đồng, năm 2015 đạt 2,67 tỷ đồng, năm 2016 đạt 7,9 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của cán bộ HTX đạt hơn 4 triệu đồng/người/tháng và thực hiện đầy đủ việc đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho người lao động.


  Bài, ảnh: NGUYỄN KHÂM

 


.