HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ: Vững vàng "vượt sóng"

02:11, 23/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhà nước không cho đóng mới tàu lưới kéo, nên số lượng tàu thuyền đóng mới giảm sút; cửa biển, luồng lạch ra vào ngày một thu hẹp... nhưng  nhiều HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ (DVKTHSXB) vẫn nỗ lực vượt qua khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

HTX DVKTHSXB là một trong những loại hình HTX điển hình của tỉnh. Hầu hết các HTX thuộc lĩnh vực này đều phát triển ổn định, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

HTX DVKTHSXB Phổ Quang (Đức Phổ) là một trong những HTX có doanh thu cao so với mặt bằng chung của tỉnh. Năm 2014, doanh thu HTX đạt 215 triệu đồng, năm 2015 đạt 2,67 tỷ đồng, năm 2016 đạt 7,9 tỷ đồng và đến tháng 11.2017, doanh thu của HTX ước đạt 7 tỷ đồng.

Các HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ trên địa bàn tỉnh đã trở thành địa chỉ đóng tàu tin cậy của ngư dân trong và ngoài tỉnh.
Các HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ trên địa bàn tỉnh đã trở thành địa chỉ đóng tàu tin cậy của ngư dân trong và ngoài tỉnh.


Để hỗ trợ đắc lực cho ngư dân bám biển, vươn khơi, HTX đã mở rộng nhiều loại hình như dịch vụ nước đá – kho lạnh, dịch vụ kinh doanh xăng dầu, đóng tàu, xưởng cưa... “Cũng nhờ làm đa dịch vụ, nên khi Nhà nước có chủ trương không cho đóng mới tàu lưới kéo, HTX vẫn không bị giảm sút về doanh thu, dù rằng số lượng tàu đóng mới trong năm 2017 giảm”, ông Thái Hồng Vinh, cán bộ phụ trách dịch vụ kinh doanh xăng dầu của HTX cho biết.

Cũng bị giảm sút về số lượng tàu đóng mới so với năm 2016 khi Nhà nước có chủ trương không cho đóng mới tàu lưới kéo, nhưng trong năm qua, nhờ tập trung đóng mới 12 tàu 67 vỏ gỗ cho ngư dân với chi phí mỗi tàu dao động từ 2 - 4 tỷ đồng, nên HTX DVKTHSXB Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) vẫn đảm bảo doanh thu. Hiện HTX đang từng bước hoàn thiện hạ tầng và có định hướng đầu tư hệ thống đường ray để dễ dàng hơn cho việc kéo tàu và hạ thủy tàu, nâng cao chất lượng phục vụ ngư dân.

Tại HTX Viễn Đông Sa Huỳnh (Đức Phổ), dù gặp những khó khăn về luồng lạch, nhưng năm nay, số ngư dân tìm đến HTX để đóng mới tàu vẫn tăng so với năm trước. Trong số 50 tàu đăng ký đóng mới tại HTX trong năm 2017, đến nay HTX đã hạ thủy 40 tàu. Cũng trong năm nay, HTX nhận sửa chữa hơn 100 chiếc tàu công suất lớn.

Theo Giám đốc HTX Viễn Đông Sa Huỳnh Lê Trung Thành: “Nhờ chuyên môn hóa trong lĩnh vực đóng tàu, nên số lượng tàu đóng mới của HTX năm nào cũng ổn định. Những tháng cao điểm, HTX giải quyết được việc làm cho khoảng 100 lao động. Trong đó, những thợ chuyên đóng tàu thì được hưởng lương hằng tháng từ 10 triệu đồng  trở lên”.

Bên cạnh những nỗ lực của các HTX, tỉnh cũng đã có những cơ chế hỗ trợ, khuyến khích để các HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ phát triển ổn định.

Tại Đề án Xây dựng và Phát triển HTX DVKTHSXB tỉnh giai đoạn 2015 – 2020, thì HTX sẽ được ưu tiên thuê cơ sở tại vùng đất cảng trên địa bàn tỉnh để sản xuất kinh doanh hậu cần nghề cá và được ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% số tiền thuê này trong 5 năm đầu. HTX có dự án, phương án khả thi được ngân hàng chấp thuận cho vay, ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay trong năm đầu, 50% lãi suất trong 2 năm kế tiếp với mức vay tối đa không quá 5 tỷ đồng/HTX...

Hy vọng rằng, với sự năng động của các HTX DVKTHSXB cùng sự tiếp sức, trợ lực của chính quyền, các HTX hoạt động trong lĩnh vực thủy sản này sẽ vượt qua được khó khăn để phát triển, mở rộng, đa dạng các dịch vụ và trở thành điểm tựa cho ngư dân trong hành trình vươn khơi, bám biển.
 

Bài, ảnh: Ý THU
 


.