Xuất khẩu Quảng Ngãi đang chuyển hướng

10:09, 28/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm liền kim ngạch xuất khẩu (XK) của Quảng Ngãi mới nhích lên, do có sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp (DN) mới hoạt động trong lĩnh vực này. Với sự gia tăng tiện ích của hạ tầng và chính sách ưu đãi đang đem đến cho Quảng Ngãi những hy vọng sẽ chạm đích 1 tỷ USD vào năm 2020.

TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp mới "lấn sân" xuất khẩu

Kim ngạch XK 9 tháng đầu năm 2017 của Quảng Ngãi ước đạt 320 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân, nhờ có thêm 5 DN XK mới là Công ty TNHH Properwel Việt Nam XK giày đi thị trường Mỹ; Công ty TNHH Kim Sơn XK dăm gỗ và Nhà máy sản xuất bia Sài Gòn tại Quảng Ngãi XK bia đi Australia; Công ty TNHH Southsea Leatherwares VN XK túi xách đi thị trường Mỹ; Công ty TNHH Hệ thống điện GE Vnam XK sản phẩm cơ khí đi thị trường Angieri.

Hoạt động xuất khẩu hàng hóa tại cảng chuyên dụng Doosan Vina (KKT Dung Quất).
Hoạt động xuất khẩu hàng hóa tại cảng chuyên dụng Doosan Vina (KKT Dung Quất).


Mặt hàng có kim ngạch XK tăng so với cùng kỳ là dầu FO, thủy sản và thực phẩm chế biến, sợi bông, tinh bột mì, sản phẩm cơ khí. Trong đó sản phẩm cơ khí ước đạt 80 triệu USD, tăng 120%. Tuy nhiên, cũng có nhiều sản phẩm truyền thống một thời là chủ lực của Quảng Ngãi đang giảm dần do thị trường XK gặp khó khăn như sản phẩm may, giảm 40%; nguyên liệu giấy giảm 20%; điện tử các loại và linh kiện giảm gần 20%. Hoạt động xuất nhập khẩu gia tăng cũng đem lại khoản thu từ nguồn này tăng so với cùng kỳ, với con số 588 tỷ đồng trong 9 tháng qua.

Biểu đồ xuất khẩu sẽ chuyển hướng

Những năm trước đây, biểu đồ XK của Quảng Ngãi phát triển theo hướng: Tinh bột mì, gỗ dăm, sản phẩm cơ khí. XK chỉ bó hẹp trong những thị trường truyền thống như Đài Loan, Hàn Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, nhiều DN mới đầu tư tại khu VSIP chuyên sản xuất các mặt hàng XK đã làm thay đổi khá lớn biểu đồ này.

Sản xuất sợi bông xuất khẩu tại nhà máy Xindadong (khu VSIP Quảng Ngãi).
Sản xuất sợi bông xuất khẩu tại nhà máy Xindadong (khu VSIP Quảng Ngãi).


Không chỉ đơn thuần là những mặt hàng nông sản chế biến thô đang ngày càng cạn kiệt, biểu đồ XK của Quảng Ngãi đã chuyển động theo hướng gia tăng sản phẩm tiêu dùng chất lượng cao, sản phẩm chế biến sâu. Trong đó túi xách, sợi bông, linh kiện điện tử của các DN Quảng Ngãi đã đi đến các thị trường nước ngoài khó tính, với hàng rào kỹ thuật nghiêm ngặt như Mỹ, Angieri, Australia. Điều này khẳng định, DN Quảng Ngãi đang gia tăng vị thế trên thị trường xuất khẩu, bắt kịp xu thế hạn chế xuất thô mà tập trung chế biến sâu để XK, gia tăng lợi nhuận, ngăn chặn nạn "chảy máu” tài nguyên quốc gia.

Trong khi các DN lớn của tỉnh loay hoay phát triển sâu thị trường XK truyền thống, thì các DN mới gia nhập cộng đồng XK của Quảng Ngãi lại tập trung vào những thị trường có thể mang lại sự ổn định về sức tiêu thụ, dù chất lượng đòi hỏi khá cao.

Với mặt hàng bia, Công ty CP bia Sài Gòn - Chi nhánh Quảng Ngãi đã mạnh dạn mở thị trường mới sang Australia, trong khi bia không nằm trong 10 mặt hàng lợi thế để xuất đi nước này. Tuy nhiên, đây lại là một thị trường đầy tiềm năng về mặt hàng bia, bởi tập quán sử dụng và dân cư đông. Điều này một phần nói lên sự năng động, nhạy bén của DN Quảng Ngãi trong "mạnh dạn mở lối XK".

Con số 1 tỷ USD mà Quảng Ngãi đã đặt ra trong chỉ tiêu XK vào 2020 có thể quá lớn. Và năm 2017 này, sau nhiều năm không đạt được chỉ tiêu XK, Quảng Ngãi đã phải cân đối hạ chỉ tiêu xuống còn 334 triệu USD. Từ nay đến 2020 không còn xa và khoảng cách giữa kim ngạch của 2017 với chỉ tiêu 2020 lại quá lớn. Có nghĩa là, còn rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện đạt chỉ tiêu XK 1 tỷ USD. Tuy nhiên, với sự phát triển hạ tầng, nỗ lực thu hút đầu tư, cải thiện chính sách... Quảng Ngãi đã và sẽ có nhiều nhà đầu tư lớn đến lập nghiệp.

Kim ngạch XK không phải là thước đo của sự phát triển đi lên của tỉnh. Song, nó lại vô cùng có ý nghĩa trong việc khẳng định về môi trường đầu tư, sự thịnh vượng ổn định của nền kinh tế tỉnh nhà. Và mỗi một DN xuất khẩu mới xuất hiện, đem lại cho Quảng Ngãi niềm hy vọng về nhiều điều tốt đẹp, khẳng định vị thế trên đường hội nhập, phát triển.


Bài, ảnh: THANH  HUYỀN

    
 


.