Xuất khẩu 2017: Còn nhiều khó khăn

09:05, 29/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với kỳ vọng tạo tiền đề cho mục tiêu phấn đấu “1 tỷ USD xuất khẩu vào năm 2020”, Quảng Ngãi đang đẩy mạnh XK ngay từ năm 2017. Song, nhiều khó khăn đang bủa vây nỗ lực này.

TIN LIÊN QUAN

Có chuyển biến nhưng vẫn khó khăn

Năm 2017, chỉ tiêu kim ngạch XK của tỉnh chỉ 345 triệu USD (năm 2016 là 410 triệu và năm 2015 là 500 triệu USD). Theo nhận định của Sở Công thương, đây là con số phù hợp với thực lực của Quảng Ngãi và kỳ vọng sẽ đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

 Sản phẩm may mặc xuất khẩu có chiều hướng chững lại.
Sản phẩm may mặc xuất khẩu có chiều hướng chững lại.

Theo ước tính của Phòng Xuất khẩu, Sở Công thương, kim ngạch XK 6 tháng đầu năm đạt khoảng 50% chỉ tiêu đề ra, tăng khoảng 40% so với cùng kỳ 2016. Nhiều mặt hàng XK tăng mạnh như dầu FO, thủy sản chế biến, sợi bông, tinh bột mì, sản phẩm cơ khí, điện tử các loại và linh kiện điện tử... Trong khi đó, nhiều mặt hàng hy vọng sẽ tăng mạnh lại giảm sút hoặc không tăng như sản phẩm may mặc, gỗ dăm.

Hiện tại, ngoài một số sản phẩm công nghiệp như cơ khí của Doosan Vina, dầu FO, hàng hóa XK của Quảng Ngãi chủ yếu thông qua các cảng biển ngoài tỉnh như Đà Nẵng, Kỳ Hà (Quảng Nam). Tại cụm cảng Dung Quất hiện chủ yếu chỉ phục vụ XK gỗ dăm. Chủ các doanh nghiệp (DN) sản xuất tinh bột mì, gỗ mỹ nghệ, linh kiện điện tử, sản phẩm may mặc... đều chọn xuất qua cảng biển Đà Nẵng. Vì tại đây, hạ tầng, kết nối giao thông thuận lợi và thủ tục đơn giản, nhanh gọn. Tính ra chi phí ít hơn so với xuất tại cảng Dung Quất.

Theo thống kê của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, từ đầu năm đến giữa tháng 5.2017 có khoảng 1.500 lượt tàu ra vào cảng Dung Quất, giảm mạnh so với cùng kỳ. Tổng lượng hàng hóa xuất khẩu qua cảng khoảng 1,5 triệu tấn. Đây là lượng hàng hóa thấp hơn nhiều lần so với năng lực phục vụ của cụm cảng Dung Quất.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh cải cách các thủ tục liên quan đến hoạt động của DN. Song, DN vẫn than phiền nhiều về thủ tục hành chính. Thủ tục XK hàng hóa hiện phải qua nhiều tầng nấc. Thời gian chờ đợi kéo dài, làm gia tăng chi phí không đáng có, giảm sức cạnh tranh của DN...

Cần tháo gỡ

Thời gian gần đây, Quảng Ngãi đã có những chuyển biến tích cực trong quản lý xuất nhập khẩu. Ngoài chỉ tiêu kim ngạch XK sát thực tế hơn, thì các hoạt động hỗ trợ DN cũng được tăng cường. Sau khi thăm dò ý kiến của DN, Sở Công thương đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn khảo sát nhu cầu cần hỗ trợ của DN, để tổ chức xúc tiến thương mại ra nước ngoài.
 
Có nhiều DN bày tỏ mong muốn được hỗ trợ pháp lý, cách thức tiếp cận, đàm phán, ký kết hợp đồng xuất hàng sang một số thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore... “Sở sẽ đề nghị Bộ Công thương phối hợp tư vấn, hỗ trợ theo nhu cầu của DN. Thậm chí là cùng với DN xúc tiến thương mại vào một số thị trường nước ngoài”, Giám đốc Sở Công thương Trần Phước Hiền cho biết.

 Tuy nhiên, nhiều chủ DN cho rằng, họ không quá khó khăn trong quá trình tìm đối tác, mà lại vướng mắc ngay ở các khâu giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu. Sự hỗ trợ chưa nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm chưa cao, chưa tận tâm tháo gỡ vướng mắc cho DN... của các cơ quan chức năng là những nguyên nhân khiến DN ngại lựa chọn xuất hàng hóa qua cảng Dung Quất.
 
Đã đến lúc tỉnh cần khảo sát thực tế và rốt ráo giải quyết vướng mắc của DN. Việc thu hút XK hàng hóa qua cảng Dung Quất không những có lợi cho DN, mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho tỉnh, đặc biệt là khai thác hết công năng hiện có của  cảng biển nước sâu Dung Quất.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.