Dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất: Sẵn sàng bàn giao mặt bằng

08:02, 27/02/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang được các đơn vị liên quan gấp rút hoàn thành để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư đúng tiến độ kế hoạch đề ra.

TIN LIÊN QUAN

Dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có tổng mức đầu tư khoảng 1,82 tỷ USD, trong đó 30% là vốn tự có của doanh nghiệp và 70% là vốn vay (tương đương khoảng 1,2 tỷ USD). Công suất nhà máy sau khi nâng cấp sẽ tăng từ 6,5 triệu tấn lên 8,5 triệu dầu thô/năm, đáp ứng tiêu chuẩn EURO 5 và chiếm khoảng 40% nhu cầu xăng dầu của cả nước.   
 
Nhiều hạng mục gần hoàn thành
 
Theo ông Hà Đức Thắng- Phó Trưởng BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ Dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có tổng mức đầu tư trên 601 tỷ đồng. Bao gồm 4 hạng mục chính: Hạng mục bồi thường, hỗ trợ tái định cư giải phóng mặt bằng 108 ha mặt bằng nhà máy; Hạng mục Khu dân cư Tây Bắc Vạn Tường (19,35ha); Hạng mục Khu nghĩa địa Bình Trị mở rộng (3,2ha) và 10 hạng mục di dời xây dựng lại để hoàn trả hạ tầng.
 
Đến nay, hạng mục bồi thường, hỗ trợ tái định cư giải phóng mặt bằng 108 ha mặt bằng nhà máy đã thực hiện xong công tác bồi thường 107,4ha (đạt 99%); giá trị khối lượng thực hiện hạng mục Khu dân cư Tây Bắc Vạn Tường đạt 51,26 tỷ đồng, các vướng mắc về bồi thường đã giải quyết xong, đảm bảo mặt bằng để thi công; đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và cơ bản hoàn thiện công tác san nền hạng mục Khu nghĩa địa Bình Trị mở rộng (3,2ha), đảm bảo đủ điều kiện cho công tác di dời mồ mả.
 
Nhiều hộ dân đã chấp nhận nhường đất để cho dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất
Nhiều hộ dân đã chấp nhận nhường đất để cho dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất
 
Đối với 10 hạng mục di dời xây dựng lại để hoàn trả hạ tầng, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã bàn giao mặt bằng và các nhà thầu đang thi công các công trình.
 
Cũng theo ông Theo ông Hà Đức Thắng, để giảm bớt áp lực đối với việc thuê nhà tạm và giải quyết nguyện vọng của các hộ dân đã bàn giao mặt bằng, Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã mượn 100 lộ đất tái định cư tại khu dân cư Tây Bắc Vạn Tường mở rộng (giai đoạn 2) của UBND huyện Bình Sơn để giao đất cho các hộ dân. Đến thời điểm này đã bàn giao được 63 lô tái định cư cho 63 hộ.
 
Như vậy, đến thời điểm này diện tích mặt bằng khu Dự án đã chi trả đền bù đạt 96%; Diện tích đã thực hiện xong công tác bồi thường đạt 99%; Diện tích sạch đủ điều kiện bàn giao đợt 1 là 91/93,4ha, đạt 97%.
 
Công tác thi công xây dựng khu tái định cư đã thực hiện được 3,5 tháng (trên tổng số 6 tháng), đạt 40,16% kế hoạch. Một số hạng mục chậm so với tiến độ trong thời gian qua do mưa kéo dài nên khó khăn cho công tác triển khai thi công. Ngoài ra, vẫn còn một số trường hợp người dân chưa nhận tiền vì có tranh chấp, khiếu kiện…
 
Quyết tâm bàn giao mặt bằng sạch trước 30.6.2017
 
Xác định công tác giải phóng mặt bằng có yếu tố quyết định đến tiến độ của Dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất. Thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Tập đoàn dầu khí Quốc gia đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm sớm 
 
Ông Lê Mạnh Hùng- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) cho rằng, thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, các sở, ban, ngành địa phương đã tạo mọi điều kiện giải phóng mặt bằng cho dự án nâng, cấp mở rộng. Nhiều hộ dân trong vùng dự án đã hỗ trợ, chia sẻ và chấp nhận nhường đất cho dự án. 
 
Tuy nhiên, hiện nay, công tác giải phóng đền bù vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, vì vậy PVN mong muốn tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục tạo điều kiện để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án, cũng như hỗ trợ PVN Và Công ty Lọc hòa dầu Bình Sơn trong quá trình triển khai dự án.
 
Công suất nhà máy sau khi nâng cấp sẽ tăng từ 6,5 triệu tấn lên 8,5 triệu dầu thô/năm, đáp ứng tiêu chuẩn EURO 5 và chiếm khoảng 40% nhu cầu xăng dầu của cả nước.
Sau khi nâng cấp, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ tăng lên 8,5 triệu dầu thô/năm, đáp ứng tiêu chuẩn EURO 5 và chiếm khoảng 40% nhu cầu xăng dầu của cả nước
 
Phó Chủ tịch Thường trực Đặng Văn Minh khẳng định, trong thời gian qua chính quyền, các sở, ban, ngành địa phương đã có nhiều cố gắng phối hợp với Chủ đầu tư để thực hiện các hạng mục công việc của Dự án và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên còn có không ít những tồn tại, vướng mắc cần khắc phục. 
 
Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực Đặng Văn Minh, UBND tỉnh đã chỉ đạo cho các sở, ban, ngành khắc phục mọi chậm trễ, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục để đến 30.6.2017 phải bản giao mặt bằng sạch cho Ban quản lý Dự án và nhà đầu tư.
 
Trong đó, đối với hạng mục Khu dân cư Tây Bắc Vạn Tường giai đoạn 3, chậm nhất đến 31.4 phải thi công để hoàn thành để đảm bảo di dời, tái định cư cho các hộ dân từ mặt bằng 108,2ha; tiếp tục hoàn thiện Khu nghĩa địa Bình Trị mở rộng – giai đoạn 2 để đảm bảo công tác di dời mồ mả theo yêu cầu.
 
Với các tồn tại, vướng mắc còn lại như: 18 trường hợp hộ dân chưa nhận tiền bồi thường với tổng diện tích 6.356 m2 và 31 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường thuộc 10 hạng mục di dời hoàn trả hạ tầng, di dời 4 mộ không có thân nhân; 3 hộ dân tại Khu dân cư Tây Bắc Vạn Tường (giai đoạn 3) thì thời hạn hoàn thành, giải quyết dứt điểm các nội dung này chậm nhất trước ngày 31.3.2017 này.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 
 

.