Giao thừa Đinh dậu 28-01-2017
  • 00

    Ngày

  • 00

    Giờ

  • 00

    Phút

  • 00

    Giây

abc
.
,
BSR với văn hóa doanh nghiệp
Cập nhật lúc 08:28, Thứ Năm, 02/02/2017 (GMT+7)

(Báo Quảng Ngãi)- Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã và đang xây dựng, hình thành một nét văn hóa mang đậm bản sắc dầu khí. Nó trở thành niềm tự hào của mỗi người lao động BSR, giúp họ lao động hăng say, sáng tạo, cống hiến sức mình cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

TIN LIÊN QUAN

BSR cũng là một trong rất ít doanh nghiệp hiện nay xây dựng cho mình đề án văn hóa, đó là Đề án xây dựng văn hóa doanh nghiệp BSR.

Nét đặc trưng văn hóa BSR

Không phải đến bây giờ mà từ nhiều năm qua, BSR đã xây dựng cho mình bản sắc văn hóa thông qua những quy chế, quy định, nội quy, quy ước lao động. Đó là những nội dung hết sức chắt lọc, vừa thừa kế truyền thống của ngành dầu khí, vừa tiếp thu những tinh hoa văn hóa doanh nghiệp tiên tiến của các nước phát triển. Bên cạnh đó, BSR thể hiện trách nhiệm với cộng đồng thông qua các chương trình an sinh xã hội hằng năm. Đây cũng chính là một nét đẹp nhân văn của tập thể người lao động BSR.

Ông Trần Ngọc Nguyên- Tổng Giám đốc BSR trao quà cho người nghèo ở các xã khu Đông Bình Sơn. ẢNH: b.nguyên
Ông Trần Ngọc Nguyên- Tổng Giám đốc BSR trao quà cho người nghèo ở các xã khu Đông Bình Sơn. ẢNH: B.Nguyên


Ông Trần Ngọc Nguyên - Tổng Giám đốc BSR cho biết, với BSR thì yếu tố văn hóa doanh nghiệp rất quan trọng, bởi nó là tổng hòa của quan niệm giá trị, tiêu chuẩn đạo đức, triết lý kinh doanh. Chính vì vậy, người lao động BSR đã và đang xây dựng cho mình một đời sống văn hóa đa dạng, phong phú. Từ việc đi làm đúng giờ, mặc đồng phục, hút thuốc lá đúng nơi quy định, đi đúng hàng lối, xếp hàng quẹt thẻ - ăn ca, văn hóa chào hỏi, tiếp khách, hội họp... đã ăn sâu vào đời sống tinh thần của từng cá nhân người lao động BSR. Và để nét văn hóa ấy lan tỏa, từng cán bộ, công nhân viên chức đã  tự nâng cao ý thức trách nhiệm của một người lao động được đào tạo bài bản, luôn khẳng định mình trong công việc cũng như cuộc sống thường ngày.

BSR là doanh nghiệp đi đầu ở Quảng Ngãi trong các hoạt động xã hội từ thiện. Hằng năm, BSR dành ra khoảng 40 tỷ đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội. Những chương trình như: Tết vì người nghèo, chăm lo các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách nhân các ngày lễ lớn... thể hiện tấm lòng nhân ái, tương trợ của người lao động BSR. Trong những ngày cuối tháng 10 và trung tuần tháng 12.2016, các tỉnh miền Trung, trong đó có Quảng Ngãi phải gánh chịu những trận lũ lớn, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Trong lúc nhiều vùng quê còn ngập trong lũ thì đội tình nguyện BSR đã có mặt ở những nơi khó khăn nhất, để kịp chia sẻ những phần quà, những thùng nước uống đến với bà con vùng lũ. Đây cũng chính là nét đẹp, nét văn hóa của BSR.

Văn hóa BSR còn thể hiện trong từng tổ chức chính trị xã hội như đoàn thanh niên, công đoàn, hội cựu chiến binh, hội phụ nữ... Với Đoàn Thanh niên BSR, đây là tổ chức xã hội đi đầu trong phong trào xây dựng hình ảnh văn hóa của công ty. Các hoạt động văn hóa của thanh niên BSR luôn được triển khai tích cực, như xây dựng Vườn hoa Thanh niên BSR; Đoàn thanh niên BSR đã đồng hành cùng chương trình “Hãy chung tay vì biển xanh - đảo Lý Sơn xanh”; chương trình “Thắp sáng ước mơ”...     

Văn hóa BSR được thể hiện rõ nét nhất phải kể đến văn hóa vượt khó trong lao động, sản xuất kinh doanh. Trong bối cảnh giá dầu vẫn ở mức thấp, biến động tỷ giá cùng cơ chế tài chính còn nhiều bất cập, toàn thể kỹ sư, công nhân BSR xác định đơn vị phải là lá cờ đầu, "anh cả đỏ" mới của ngành dầu khí, đóng góp nhiều nhất cho ngành trong một năm nhiều khó khăn. Thực tế, NMLD Dung Quất đã hoạt động ổn định ở 105% -107% công suất. Đặc biệt, BSR đã hoàn thành chỉ tiêu sản lượng 5,8 triệu tấn sản phẩm các loại, về đích sớm 52 ngày so với kế hoạch năm 2016.
 

“Mục tiêu của Đề án xây dựng văn hóa doanh nghiệp BSR là nâng cao thương hiệu, xác định tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của công ty, làm định hướng rõ ràng cho sự phát triển bền vững trong tương lai”
Tổng Giám đốc BSR TRẦN NGỌC NGUYÊN

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Với khát khao vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu khu vực trong lĩnh vực lọc hóa dầu thông qua đội ngũ nhân sự gắn kết chặt chẽ, đồng tâm hiệp lực, tận tụy, trách nhiệm và không ngừng vươn lên, từ đầu tháng 7 năm 2016, BSR đã khởi động Đề án xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Đề án nhận được sự quan tâm và ủng hộ mạnh mẽ của toàn thể cán bộ công nhân viên. Công ty cũng đã có quyết định thành lập Ban chỉ đạo và tổ công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp BSR.

Hiện tại đề án đã hoàn thành các bước khảo sát mức độ gắn kết của đội ngũ cán bộ công nhân viên, thống nhất nội dung về tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, triết lý kinh doanh của công ty, lựa chọn các đại sứ văn hóa và phỏng vấn, lựa chọn giá trị cốt lõi làm hành vi đại diện cho từng phòng chức năng. Tiếp theo, Đề án văn hóa doanh nghiệp BSR sẽ tiếp tục với các hoạt động xây dựng bộ hành vi và nguyên tắc ứng xử chung về văn hóa dựa trên các giá trị cốt lõi của BSR, xây dựng các bộ hành vi và nguyên tắc ứng xử cho từng phòng ban, thư viện các hoạt động văn hóa BSR. Đồng thời, truyền thông tích cực để toàn thể cán bộ công nhân viên cam kết thực hiện các giá trị cốt lõi, từ đó hình thành văn hóa đặc trưng và gắn kết cho Công ty BSR.

Trong năm 2017, NMLD Dung Quất dừng bảo dưỡng tổng thể lần 3 khoảng 2 tháng, nên sẽ có nhiều tác động đến kế hoạch sản xuất kinh doanh. Mặc dù vậy, BSR vẫn quyết tâm thực hiện đồng thời 4 nhiệm vụ, đó là: Vận hành nhà máy ổn định; tiến hành bảo dưỡng tổng thể thành công; đẩy nhanh các hạng mục nâng cấp, mở rộng nhà máy và cổ phần hóa. Một trong những yếu tố giúp công ty có thể phát triển mạnh là yếu tố văn hóa, mang bản sắc dầu khí.

Bảo Nguyên

 

,
,
,