Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn: Về đích sớm so với kế hoạch

08:11, 30/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Mặc dù năm 2016 được đánh giá là năm gặp nhiều khó khăn, thế nhưng Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã về đích sớm 52 ngày so với kế hoạch. Dự kiến đến hết năm 2016, BSR đạt sản lượng 6,91 triệu tấn sản phẩm, vượt 1 triệu tấn so với kế hoạch.

TIN LIÊN QUAN

Ông Trần Ngọc Nguyên- Tổng Giám đốc BSR cho biết, năm 2016 là năm mà BSR gặp rất nhiều khó khăn do chính sách thuế nhập khẩu xăng dầu, tỷ giá, giá dầu thô và sản phẩm bị thu hẹp. Thế nhưng với sự nỗ lực của tập thể, BSR đã đạt những kết quả sản xuất – kinh doanh khả quan. Tính đến hết tháng 10.2016, doanh thu thuần đạt 60,08 nghìn tỷ đồng và nộp NSNN 9,98 nghìn tỷ đồng.
 
Năm 2016
Nhờ vận hành hiệu quả, an toàn NMLD Dung Quất đã giúp BSR cán đích sớm tới 52 ngày
 
Đặc biệt, BSR đã hoàn thành chỉ tiêu sản lượng 5,8 triệu tấn sản phẩm các loại, về đích sớm 52 ngày so với kế hoạch năm 2016. Việc hoàn thành sớm kế hoạch sản lượng là nhờ công tác vận hành tuyệt đối an toàn và ổn định liên tục ở công suất tối ưu từ 105 – 107% của NMLD Dung Quất. Ngoài ra, thời tiết năm 2016 tương đối thuận lợi, không có mưa bão gây ảnh hưởng đến công tác nhập dầu thô và xuất bán sản phẩm. 
 
Song song với đó, công tác tối ưu hóa, nghiên cứu khoa học được chú trọng. Công ty đã tiết kiệm được 481 tỷ đồng; trong đó giảm tiêu hao trong chế biến, tối ưu hóa năng lượng nội bộ đạt 346 tỷ đồng. Các tiết kiệm khác như tự thực hiện bảo dưỡng sửa chữa, tiết giảm chi phí… đạt 123 tỷ đồng. 
 
Với việc NMLD Dung Quất vận hành hiệu quả, an toàn như hiện nay thì theo dự kiến từ nay đến hết năm, BSR sẽ sản xuất thêm hơn 1 triệu tấn sản phẩm các loại, đạt khoảng 6,91 triệu tấn và cao hơn sản lượng năm 2015 khoảng 100 nghìn tấn sản phẩm. Doanh thu cho 1 triệu sản phẩm tăng thêm khoảng 12 nghìn tỷ đồng và nộp ngân sách tăng thêm khoảng 2 nghìn tỷ đồng.
 
Tàu nhập sản phẩm của BSr tại Càng xuất sản phẩm
Tàu nhập sản phẩm của NMLD Dung Quất tại Cảng xuất sản phẩm.
 
Việc hoàn thành sớm trước 52 ngày làm tiền đề để BSR có những bước phát triển mới trong năm 2017, đặc biệt là để bù lại sản lượng cho đợt bảo dưỡng tổng thể NMLD Dung Quất lần 3 vào giữa năm 2017 (dự kiến 52 ngày bảo dưỡng). Bởi việc NMLD Dung Quất dừng bảo dưỡng tổng thể lần 3 gần 2 tháng nên sẽ có nhiều tác động đến kế hoạch sản xuất kinh doanh
 
Mặc dù vậy, Công ty BSR vẫn quyết tâm thực hiện đồng thời 4 nhiệm vụ, đó là: Vận hành nhà máy ổn định; tiến hành bảo dưỡng tổng thể thành công; đẩy nhanh các hạng mục nâng cấp, mở rộng Nhà máy và cổ phần hóa. 
 
Về dự án nâng cấp mở rộng nhà máy, theo kế hoạch đến tháng 4.2017 sẽ hoàn thành hợp đồng FEED. Tiểu dự án đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư sẽ hoàn thành trước tháng 5 năm sau. 
 
Để thực hiện đạt tiến độ, Ban quản lý dự án nâng cấp mở rộng nhà máy đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án như: cử các đoàn công tác, phối hợp với nhà thầu trong quá trình xem xét đánh giá thiết kế FEED; thuê tư vấn JGC xem xét, đánh giá kết quả lập dự toán của nhà thầu AFW (Anh Quốc). 
 
Ngoài ra, BSR cùng các nhà thầu cũng sẽ đảm bảo các đặc tính kỹ thuật của các phân xưởng bản quyền hiện hữu; đưa ra chiến lược kết nối nhà máy với phần nâng cấp mở rộng nhà máy… Về cổ phần hóa, Công ty đã lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực cho gói “Tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp và lập phương án cổ phần hóa Công ty BSR”.  
 
CNCNV BSR tham gia tặng quà cho đồng bào vùng lụ lụt
CBCNV BSR tham gia hỗ trợ cho đồng bào vùng lũ lụt
 
Song song với hoạt động sản xuất kinh doanh, năm 2016, BSR cũng tích cực đi đầu trong các hoạt động xã hội. Chương trình an sinh xã hội của BSR đã đến với các địa bàn vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn trong khắp cả nước một cách kịp thời nhất. 
 
Với việc hỗ trợ xây dựng nhiều công trình,chương trình về y tế, giáo dục, chương trình khắc phục hậu quả thiên tai, khuyến học khuyến tài, nhân đạo từ thiện đã kịp thời chia sẽ các khó khăn với các địa phương trong và ngoài tỉnh góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Trong năm 2016, tổng kinh phí mà BSR triển khai cho các chương trình an sinh xã hội trên 30 tỷ đồng.
 
NMLD Dung Quất được đầu tư 3 tỷ USD, sau 6 năm đi vào vận hành, tổng nộp ngân sách Nhà nước đạt 133 nghìn tỷ đồng (tương đương 6 tỷ USD), doanh thu 785 nghìn tỷ đồng (tương đương 35 tỷ USD) và tổng sản lượng xuất bán ra trên thị trường đạt khoảng 43 triệu tấn sản phẩm, đáp ứng 40% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước. Hiện nay, BSR đang tập trung cho nâng cấp, mở rộng nhà máy để nâng công suất từ 6,5 triệu tấn/năm lên 8,5 triệu tấn/năm; dự kiến hoàn thành vào năm 2022 và tiến hành cổ phần hóa nhà máy theo lộ trình trong năm 2017.
 
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.