Khép lại vụ hoa, mở ra vụ ớt

01:02, 23/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vụ hoa Tết đã khép lại. Giờ đây nông dân lại bắt tay vào chăm lo mùa ớt mới. Đất không nghỉ dưới đôi bàn tay chuyên cần của con người. Hy vọng năm Bính Thân ở "làng ớt, làng hoa" Quảng Ngãi luôn được mùa, được giá.

TIN LIÊN QUAN

Vụ hoa "tươi "

Đầu năm Bính Thân, làng hoa Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) tĩnh lặng chứ không rộn ràng như những ngày cận Tết. Ông Nguyễn Mậu Hùng, thôn Hải Môn, xã Nghĩa Hiệp cho biết: "Vụ hoa Tết vừa rồi nhà mình thu được hơn 50 triệu đồng. Trừ chi phí, còn lãi khoảng 30 triệu. Trồng hoa Tết vất vả, nhưng thu nhập cao hơn trồng rau màu khác. Trên các cánh đồng hoa ở Nghĩa Hiệp, sau vài ngày nghỉ Tết, nông dân đã ra đồng dọn dẹp các chậu, ảng trồng hoa, chuẩn bị đất trồng các loại rau màu vụ xuân.

Nông dân Nghĩa Hiệp tập trung chăm sóc vụ ớt.
Nông dân Nghĩa Hiệp tập trung chăm sóc vụ ớt.


Vụ hoa vừa qua người trồng hoa xã Nghĩa Hiệp thu được khoảng 10 tỷ đồng tiền lãi. "Cả xã có khoảng 420 hộ trồng hoa cúc; 30 hộ trồng mai, hoa hồng và các loại cây cảnh khác. Sau khi trừ chi phí mỗi hộ thu tiền lãi từ trồng hoa bình quân 25 triệu đồng", - ông Trần Văn An- Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp cho biết. Khi hoa vừa chớm ra nụ đã có bạn hàng từ các tỉnh, thành khác về đặt cọc mua để vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ. "Nhìn chung, thu nhập từ trồng hoa cúc là khoản thu lớn nhất trong năm của gia đình tôi. Mỗi chậu cúc thu lãi khoảng 100.000 đồng, nói thật chẳng có cây gì lãi bằng cả" - ông Nguyễn Đổng, thôn Hải Môn cho biết.

Tại làng hoa Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi) giống hoa lay ơn là cây truyền thống. Cứ độ rằm tháng 10 là người trồng xuống giống. Năm nào thời tiết thuận lợi, hoa nở đúng Tết, giá bán cao, mỗi sào trồng hoa lay ơn thu lãi vài chục triệu đồng. Ông Nguyễn Minh, thôn Sung Túc, xã Nghĩa Hà vụ hoa Tết trồng 3 sào, một số hoa nở muộn nhưng giá bán vẫn đạt khoảng 30.000 đồng - 45.000 đồng/10 bông, trừ chi phí còn lãi khoảng 60 triệu đồng. "Nói thật, nếu  nở đúng dịp Tết thì chẳng có cây trồng nào thu lãi cao bằng cây hoa lay ơn" - ông Nguyễn Minh cho biết.

Hứa hẹn vụ ớt được mùa, được giá

Ở làng hoa Nghĩa Hiệp và Nghĩa Hà, khi kết thúc vụ hoa, nhà nhà chuyển sang chăm sóc cây ớt. Với người dân xã Nghĩa Hà, khi trồng hoa lay ơn một thời gian, nông dân tiếp tục trồng xen cây ớt vào. Vì thế, khi thu hoạch hoa lay ơn xong là dọn cỏ, bỏ phân, thúc cây ớt phát triển. Hiện giờ ớt đang vào thời kỳ trổ hoa và bắt đầu cho quả.

Theo những chủ vườn này thì khoảng cuối tháng Giêng là ớt cho thu hoạch. "Cây hoa lay ơn tán lá chiếm diện tích đất rất ít. Vì thế, khi trồng hoa thường trồng xen ớt vào. Nhổ hoa bán Tết xong sẽ trả lại khoảng trống cho ớt phát triển. Làm như vậy thì trên cùng diện tích có thể tăng thu nhập nhờ có hai loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao" - bà Huỳnh Thị Luyến, thôn Thanh Khiết, xã Nghĩa Hà cho biết. Hiện tại một số diện tích ớt trồng sớm ở Nghĩa Hiệp đã cho thu hoạch. Giá bán đầu vụ 15.000 đồng/kg cũng là niềm vui với người trồng ớt. Ông Nguyễn Cẩn, thôn Thế Bình, xã Nghĩa Hiệp cho biết: "Nhà trồng 5 sào ớt. Mỗi sào dự kiến thu khoảng 1,5 tấn quả. Giá bán như hiện tại thì mỗi sào ớt thu hơn 20 triệu đồng. Trừ chi phí còn lãi cũng được 15 triệu/sào".

Nông dân hy vọng ở cây ớt sẽ cho thu nhập khá trong năm Bính Thân bởi hai năm  vừa rồi giá ớt khá cao. Có thời điểm lên đến hơn 30.000 đồng/kg. Diện tích trồng ớt ở xã Nghĩa Hiệp tăng đột biến từ 20ha năm 2015 nay tăng lên 80ha. Ông Trần Văn An- Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp băn khoăn: "Xã không khuyến khích bà con tăng diện tích trồng ớt bởi khâu tiêu thụ chưa ổn định. Thế nhưng giá ớt cao, nông dân tự chuyển đổi cây trồng khác sang cây ớt. Mong sao thị trường đừng bấp bênh, để người trồng ớt có lãi".
 

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.