Giá 1 tạ ớt bằng 1 chỉ vàng, nông dân vẫn lo

10:04, 15/04/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chưa bao giờ người trồng ớt lại hân hoan đến thế khi giá ớt lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay với 33.000 đồng/kg. Nhiều người ví von: “Cứ 1 tạ ớt là mua được cả 1 chỉ vàng”. Nhưng đằng sau niềm vui ấy vẫn là nỗi lo.

TIN LIÊN QUAN

Chưa bao giờ vui như thế!

Những ngày này, nông dân trồng ớt đang thu hoạch vụ đông xuân trong không khí phấn khởi vì được giá. Chúng tôi về vùng chuyên canh rau màu xã Nghĩa Hà (TP. Quảng), nông dân đang hối hả thu hoạch trên ruộng ớt trĩu quả.

Niềm vui cây ớt được giá khiến hai mẹ con bà Nguyễn Thị Cúc ở thôn Hổ Tiếu không còn thấy mệt mỏi sau một ngày làm việc cật lực. Dù trời đã nhá nhem tối, nhưng hai nông dân thứ thiệt vẫn cặm cụi ngoài ruộng khẩn trương hái đầy bao ớt để kịp buổi chiều cân cho thương lái.

Bà Cúc phấn khởi: “Ớt năm nay không biết sao mà cao giá dữ vậy? Đầu vụ đến giờ tui mới hái ớt dưới nách lá hơn 1 tạ mà bán được trên 3 triệu đồng. Mấy bữa nay tui mừng hết lớn, chưa bao giờ vui như vầy!”.

 

Bà con nông dân đang thu hoạch ớt trong niềm vui được giá.
Nông dân đang thu hoạch ớt trong niềm vui được giá.


Bà Cúc cho biết thêm, năm ngoái bà trồng giống ớt mũi tên trái nhỏ, hái cả ngày có 9kg, còn năm nay trồng giống Trang Nông, An Điền trái to, hái nhanh hơn nhiều. Một ngày có khi một người hái được đến 50kg ớt.

Không riêng gia đình bà Cúc mà hầu hết người trồng ớt đang rất phấn khởi khi nhắc đến giá ớt thời điểm này.

Ông Phạm Tấn Kiên, người cùng thôn với bà Cúc cũng khoe: “Năm nay tôi trồng 3 sào ớt giống Trang Nông, trái to, lại được giá nên thu nhập khá cao. Mới thu hoạch được hơn 1 tấn mà kiếm gần 30 chục triệu đồng. Ớt đang có giá tranh thủ thu hoạch kiếm tiền cho chắc ăn!”.

Theo bà con, giá ớt năm nay tăng kỷ lục, nếu giữ ổn định ở mức này thì thu nhập từ cây ớt cao hơn tất cả các loại cây trồng khác trên cùng chân đất. 1 sào ớt có thể cho thu hoạch đến cả tấn. Giá ớt từ đầu vụ đến giờ liên tục tăng từ 22.000 đồng đến 28.000 đồng, nay tới 33.000 đồng. Nếu giá cả ổn định ở mức vậy thì 1 sào ớt, bà con nông dân có thể thu lãi tới hơn 30 triệu đồng.

Thương lái Phan Văn Ba, người có kinh nghiệm lâu năm trong việc thu mua nông sản xuất sang thị trường Trung Quốc nói: “Lịch sử chưa bao giờ như thế, 2 bao ớt nặng 1 tạ đổi 1 chỉ vàng mà bảo người trồng ớt không vui sao được! Ớt được giá nông dân mừng, mình cũng vui, mua đâu chở đi đó chứ mọi năm bán không được phơi ra phơi vào miết cũng khổ”.
 

Ống ớt Trang Nông cho quả to.
Ống ớt Trang Nông cho quả to.


Vui mà vẫn lo

Dù hân hoan với niềm vui được mùa nhưng nhiều người trồng ớt khi được hỏi vẫn bảo: “Giá cả chẳng biết đâu mà lường. Được ngày nào hay ngày ấy, đi đâu cũng thấy ớt với dưa, biết đâu vào chính vụ rớt giá thảm hại như mấy năm trước thì sao”. Rõ ràng đằng sau niềm vui ấy, bà con nông dân vẫn luôn thấp thỏm.

Còn nhớ nhiều năm liên tiếp, mới đầu vụ, ớt cũng ở giá 20 nghìn đồng/kg, nhưng khi bước vào chính vụ giá xuống 11.000 đồng rồi đến 9.000 đồng, 8.000 đồng, thậm chí 3.000 đồng. 4 tháng trời chăm bón ròng rã, nhiều nông dân đành ngậm ngùi bỏ ớt chín đỏ rực đồng ruộng, thậm chí là chặt bỏ cây vì có hái cũng chẳng đủ bù vào tiền thuê nhân công.

Chia sẻ về câu chuyện giá ớt, anh Phan Văn Ba từ vẻ mặt rạng rỡ bỗng ngậm ngùi: “Lâu nay cũng như dưa hấu, ớt xuất theo đường tiểu ngạch, phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, họ thu mua giá cao thì mình mua cao mà thấp thì mình mua thấp, thương lái cũng như nông dân hoàn toàn không quyết định được giá. Nghe đâu năm nay, ớt Trung Quốc mất mùa nên ớt mình mới hút hàng”.

 

Thương lái đang thuê người lựa ớt xinh để xuất bán đi Trung Quốc.
Thương lái đang thuê người lựa ớt để xuất bán đi Trung Quốc.


Cũng theo anh Ba, đợt mưa lũ vừa qua khiến không ít diện tích ớt bị hư hại cũng là nguyên nhân khiến ớt được đẩy giá lên cao. Đã mất mùa mà lượng nhập từ Việt Nam qua đã dư cung ứng cho thị trường bên ấy, nói chi đến được mùa cung vượt cầu thì ớt rớt giá là điều đương nhiên. Năm nay được giá, thế nào năm sau bà con cũng ồ ạt trồng rồi lại “ôm sô”.

Quay lại câu chuyện thời sự về đầu ra cho nông sản nóng nhất lúc này là dưa hấu. Cả trăm xe dưa hấu ùn tắc ở biên giới, hàng ngàn hộ nông dân bất lực khóc ròng trên ruộng dưa thối. Dẫu các Bộ, ngành, địa phương kêu gọi mua dưa hấu ủng hộ nông dân, nhưng đấy chỉ là giải pháp tạm thời.

Cái mà người nông dân đang mong đợi là sự định hướng, chính sách rõ ràng, tầm nhìn dài hạn, nhất là trong thời điểm ngành nông nghiệp đang thực hiện tái cơ cấu. Phải xác định cây gì, con gì chủ lực gắn với tìm thị trường đầu ra cho nông sản.

 

Bài, ảnh: Ái Kiều


 


.