Nông dân ồ ạt trồng ớt

08:01, 10/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cũng giống như dưa hấu, thị trường tiêu thụ chính của cây ớt vẫn là Trung Quốc, vốn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Thế nhưng, hiện nông dân trong tỉnh vẫn ồ ạt xuống giống vụ ớt mới theo kiểu may rủi. Còn ngành chức năng cũng gặp lúng lúng trong việc kiểm soát, quy hoạch diện tích trồng ớt.

TIN LIÊN QUAN

Ồ ạt trồng vì năm ngoái trúng giá

Những ngày cuối năm, nông dân ở các huyện Tư Nghĩa, Bình Sơn, Sơn Tịnh... hối hả xuống giống vụ đông xuân. Tại xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) nơi được xem là “thủ phủ” của cây ớt, năm nay ở đây cây ớt chiếm hơn một nửa diện tích cây rau màu của xã này. Loay hoay dọn cỏ ruộng ớt của mình, bà Lê Thị Kim Thu, ngụ thôn Thế Bình cho hay: "Lý do năm nay nông dân khắp nơi ồ ạt trồng ớt, vì năm trước giá ớt tăng vọt, có lúc lên đến 36.000 đồng/kg. Mình nhẩm tính, chỉ cần giá ớt giữ cao như vậy trong khoảng 10 ngày thôi là nông dân đã trúng đậm rồi. Tuy nhiên, đầu mùa thì giá cao, còn vào giữa, cuối mùa thì chẳng thấy thương lái nào mua nữa. Biết phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc là rất rủi ro, nhưng gia đình vẫn trồng, vì nếu trúng sẽ lãi to so với các loại rau màu khác”.

Nông dân huyện Bình Sơn ồ ạt xuống giống ớt vụ đông.
Nông dân huyện Bình Sơn ồ ạt xuống giống ớt vụ đông.


Là loại cây trồng không nằm trong “danh mục” được ngành chức năng khuyến khích trồng đại trà vì 80% sản lượng ớt phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều nông dân trong tỉnh vẫn còn xem nhẹ những khuyến cáo của ngành chức năng. Bà Trần Thị Thu, một hộ dân trồng ớt ngụ thôn Thế Bình, xã Nghĩa Hiệp chia sẻ: “Gia đình trồng sáu sào ớt, diện tích tăng gấp đôi so với năm trước. Cũng nghe xã khuyến cáo không nên tăng diện tích trồng mà chuyển sang các loại rau màu khác, có đầu ra ổn định hơn, nhưng năm nay mình trồng sớm hơn, ớt chín vào đầu mùa, bán được giá sẽ thu về lãi to”- bà Thu lạc quan.

Ông Trần Văn An - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp cho biết: "Hiện nhiều nông dân trong xã đang chuyển đổi các loại cây trồng khác sang trồng ớt. Xã khuyến cáo bà con không tăng diện tích trồng ớt mà vẫn giữ nguyên như năm trước. Tuyên truyền là vậy, nhưng người dân vẫn đổ xô trồng. Xã không cấm được".

Không đặt niềm tin vào thương lái Trung Quốc

Tương tự như nhiều nông dân huyện Tư Nghĩa, ở các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh... nông dân cũng đang ồ ạt xuống giống trồng ớt, mặc cho những khuyến cáo của ngành chức năng. Tại cánh đồng ớt ven sông Trà Bồng, thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) là những cánh đồng ớt bạt ngàn. Ở cánh đồng này gần như không xen lẫn một loại cây trồng nào khác ngoài ớt.

Ông Trần Văn Cảnh, ngụ thị trấn Châu Ổ cho hay, năm ngoái còn có nhiều bà con trồng bắp, đậu, còn giờ chuyển sang trồng ớt hết. Một sào ớt đạt năng suất, thu về khoảng 3 tạ. Nếu giá ớt dao động từ 15 - 20 nghìn đồng/kg, trừ hết chi phí nông dân thu lãi trên dưới 5 triệu đồng. Nhưng đó là lúc trúng mùa, được giá. Còn với tình hình “mạnh ai nấy trồng” như hiện nay, đến khi thu hoạch thương lái không mua thì chẳng biết bán đi đâu, nhưng giờ "ném lao thì phải theo lao", vì tiền công làm đất, giống và phân bón đầu tư trồng bốn sào ớt năm nay của gia đình đã “ngốn” hết hai triệu đồng rồi. Trồng mà lo, lo nhưng vẫn trồng.

Ông Phan Diệp - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Bình Sơn cho biết: "Hiện phòng đang thống kê diện tích trồng ớt trên địa bàn huyện. Năm trước có thời điểm giá ớt cao nên năm nay nông dân đầu tư vốn liếng, công sức để trồng loại cây này. Diện tích trồng ớt nhiều nhất là ở xã Bình Dương. Nhưng cũng giống như dưa hấu, ớt là loại cây trồng không nằm trong cơ cấu phát triển của ngành, nên chúng tôi không khuyến khích, bởi giá cả bấp bênh, đầu ra phụ thuộc rất nhiều vào thị trường Trung Quốc, và một khi thương lái “cầm trịch” về giá cả thì nông dân không nên đặt niềm tin vào họ".
 

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.