Bao giờ xây xong kênh?

08:07, 13/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án kênh mương thủy lợi đưa nước từ đập Cống Giang về tưới cho 70ha hoa màu ở xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) thi công được khoảng 70% rồi bỏ không gần 2 năm qua, gây lãng phí lớn, khiến người dân bức xúc.

TIN LIÊN QUAN

Đang thi công thì… hết vốn

Theo thiết kế, tuyến kênh trên có tổng chiều dài khoảng 1,7km. Sau một thời gian xây dựng đã làm được khoảng 70%, còn khoảng 300m ở đầu kênh nữa là hoàn thành. Thế nhưng, đến nay tiến độ vẫn giậm chân tại chỗ. Điều đáng nói là tuyến kênh bỏ không trong một thời gian dài không những không phát huy công năng, mà còn là “thủ phạm” khiến nhiều diện tích hoa màu của bà con bị hư hại khi gặp mưa to, lũ lớn.

Tuyến kênh thi công rồi bỏ dang dở suốt hai năm, trong khi ruộng khô khốc vì thiếu nước tưới.
Tuyến kênh thi công rồi bỏ dang dở suốt hai năm, trong khi ruộng khô khốc vì thiếu nước tưới.


Ông Võ Hoài Nhi, ngụ thôn Đông Hòa cho biết: “Hệ thống tiêu nước ở cuối đoạn kênh bị một số người dân lấp lại, không cho khơi thông. Vậy nên khi có mưa lớn, nước không thoát được, tràn ngập vào ruộng vườn của dân làm nhiều diện tích hoa màu của bà con bị ngập úng, hư hại. Chúng tôi mong chính quyền địa phương có biện pháp xử lý rốt ráo, chứ cứ làm rề rà mãi thì không những gây lãng phí tiền của, mà còn gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của nhân dân”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Dương Ngọc Đào - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Giang cho biết: “Công trình này do Công ty TNHH MTV Phi Hùng đảm nhận thi công. Nhà thầu đang làm thì hết vốn, phải dừng lại. Về việc người dân phản ánh ống thoát nước ở cuối đoạn kênh bị lấp lại, chúng tôi sẽ sớm có biện pháp xử lý kịp thời”.

Khắc khoải chờ nước

Công trình kênh mương thủy lợi Cống Giang đầu tư xây dựng theo chương trình nông thôn mới vào năm 2013, với tổng kinh phí  trên 3,4 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án này là đưa nước từ đập Cống Giang về tưới cho 70ha hoa màu ở bốn cánh đồng Thổ Lưu, Đồng Gio...  Với người dân, đây là một tin vui lớn. Bởi lẽ, những cánh đồng khô hạn bấy lâu sẽ có nước tưới, giúp cuộc sống của họ bớt khó khăn. Nhưng rồi người dân thất vọng khi công trình thi công dở dang.  

Có diện tích đất trồng bắp nằm ngay sát mương, nhưng phải xót xa nhìn những cây bắp héo hon, gầy guộc dưới cái nắng gay gắt kéo dài, ông Lê Thành Trung ngụ thôn Đông Hòa bức xúc: “Không hiểu sao họ thi công dang dở rồi bỏ gần hai năm nay. Bà con rất nóng ruột vì phải ngóng nước từng ngày. Vụ này gia đình tôi trồng 2 sào bắp, nhưng đến giờ vẫn không có nước tưới. Nắng nóng kéo dài như thế này, cây trồng không trụ nổi, nguy cơ mất mùa đang cận kề trước mắt”.

Đợi mãi không thấy nước về, một số diện tích đất canh tác của nhiều người dân ở đây đành bỏ hoang. Còn tuyến kênh trơ đáy nằm “phơi mình” gần hai năm nay. Bà Lê Thị Hoa, ngụ thôn Đông Hòa cho biết: “Riêng ở xóm này 100% bà con làm nông nghiệp, nhưng không hưởng được nguồn nước nào từ các công trình thủy lợi. Quanh năm sản xuất họ đều thấp thỏm trông vào nguồn nước trời. Như vậy là bất hợp lý khi chỉ cách đây chưa đầy 500m, bà con xóm trên được hưởng nguồn nước tưới từ các hồ đập. Ruộng vườn của họ xanh tốt vì nước thủy lợi “phủ” đến tận nhà đã nhiều năm nay rồi. Còn hàng trăm hộ dân ở đội 6, thôn Đông Hòa mùa khô năm nào cũng khắc khoải chờ mưa. Còn công trình thủy lợi thì thi công dở dang…”

Bài, ảnh: THUẬN PHONG
 


.